Last posted
Total of 1000 posts
>>214 สงครามเล็กๆ มันนำไปสงครามใหญ่แบบซีเรียได้ เพราะต่างชาติอาจมาแทรกแซง ดังนั้นไม่ดี
มึงอยากทำให้รัฐประหารหายมึงต้องทำให้เกิดสภาวะเดียวกับหลังปี 35 คือ ทำให้คนในสังคมเกลียดทหารถึงขีดสุดเท่านั้นว่ะ เพียงแต่มึงต้องหาวิธีทำให้มันไม่บานปลายด้วยนะ ตอนปี 35 โอดีนช่วยเบรคได้ แต่ตอนนี้กุไม่แน่ใจใครจะช่วยเบรคได้ว่ะ
ทำไม IO ทหารยังไม่เล่นเรื่องทิมกระทืบเมียตัวเองครับ
>>212 ก่อนมึงจะทำแบบนั้นได้มันต้องทำเรื่องร่างกฎหมายหารือกับ สส.ก่อนไหม? ไม่ใช่ว่าจะร่างเลยก็ทำได้นะเว้ย แล้วอีกอย่างนึงคือ ถ้าจะร่างเพื่อให้เกิดกองกำลังมาป้องกันตรงนี้เนี่ย ส่วนมากต้องทำออกมาเป็น พรบ.เท่านั้น ไม่ใช่ว่า ม.44 ก็ผ่านได้ง่ายๆ แถมผ่านสามขั้นตอนอีก คือเยอะสัสๆ เอาง่ายๆเลยแค่โหวตให้ผ่านโดยที่เอาชนะ สส.ของลุงตุ่ได้นี่ก้ยากแล้ว
>>216 ก่อนจะสงครามใหญ่ขนาดนั้น ไม่คิดหน่อยเหรอว่าเขมร เวียดนาม ทหารพม่ากลุ่มน้อย มาเลย์ คงมารุมกินโต๊ะกันก่อนมหาอำนาจลงมือ แต่กูว่าโอเคมากถ้าเกิดว่ารัฐบาลพลเรือน+ประชาชนชั้นกลาง+สูงนิดๆมีปัญญาไปสรรหากองกำลังแบบนั้นมาได้จริงๆ ต่อให้มันจะเป็นแบบPMCเหมือนblackwater, ทหารกรุข่า,หรือต้องไปจ้างFFLมาก็ตามเถอะ มันสามารถข่มให้กองทัพไม่กล้าบุ่มบ่ามได้ทั้งนั้น เพราะถ้าใครเริ่มก่อกบฏก่อนนี่ก็คือเป็นฝั่งแพ้ไปละ
คิดเล่นๆนะ
คัดคนจบ ป.ตรี สอบเข้า ฝึกหนัก เน้นศึกษาเรื่องการคานอำนาจเพื่อความสงบสุข อาวุธทันสมัยเท่าพวก PMC มีแค่ 1000คนพอ
มึงคิดภาพ ถ้าจะเกิด รปห แล้ว มีการสั่งเคลื่อนกำลังไปปะทะ กองกำลังนี้ ที่อันตรายสุดๆ มึงว่าชั้นประทวนจะเอาด้วยมั้ย
>>222 คำถามคือ ชั้นประทวนกองกำลังไหน???? ของฝั่งกองทัพไทยหรือฝั่งคุ้มกันรัฐบาล เอิ่ม แล้วอีกอย่างนึงนะ........... ทหารคุ้มกันสภาฝีมือดี1000 นายเสียวๆว่าไม่พอ กลัวแม่งเกิดการปะทะปุ๊บจอมพลหิวอำนาจทั้งหลายแม่งเดินหน้าเอารถถังเพิ่มมาไล่กวดต่อเลยนี่สิ เว้นแค่ว่ายุทโธปกรณ์นี่คือล้ำสมัยพอๆกับที่อิสราเอล รัสเซีย อังกฤษใช้งานกันอยู่ถึงจะค้ำไว้ให้รัฐมนตรีทั้งหลายแหล่หลบหนีไปได้
พวกรักชาติเท่านั้นที่จะรู้ว่าลุงตู่ทำเพื่อใคร
เพลงไว้เบรคครับ
https://youtu.be/kffacxfA7G4
กูเกลียดอาการยิ้มกระหย่องของคนทั้งสองฝ่ายมากเวลามันโต้ตอบเรื่องการเมืองกัน เหมือนดูถูกอีกฝ่ายว่าโง่
เป็นไปได้หรือไม่ที่คนเราจะถกการเมืองโดยไม่มีsmugให้ชวนหมั่นไส้
คิดวิธีแก้ไขปัญหามุสลิมขึ้นมาได้
1. เราต้องตีความเรื่องสิทธิของนักบวชใหม่ ในศาสนาอิสลาม คนทุกคนคือนักบวช ไม่มีแบ่งเป็นพระ เป็นคุณพ่อเหมือนศาสนาพุทธ คริสต์ และในเมื่อนักบวชพุทธ คริสต์ ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง นักบวชอิสลามก็ไม่ควรมีสิทธิเลือกตั้งด้วย ดังนั้นมุสลิมจึงไม่ควรมีสิทธิเลือกตั้ง
2. นักบวชนั้นไม่สามารถเป็นข้าราชการได้ ดังนั้นตามเหตุผลในข้อ 1 มุสลิมจึงไม่สามารถเป็นข้าราชการได้ ต่อจากนั้นสมควรเพิ่มเติมข้อความในหมวดความผิดร้ายแรงของวินัยข้าราชการว่า "ห้ามกระทำการอันเอื้อไปสู่การเผยแผ่ศาสนาในเวลาราชการ" ดังนั้น หากข้าราชการมุสลิม (ที่เป็นอยู่ก่อนกฎหมายนี้ใช้บังคับ) ทำการละหมาดหรือกล่าวดุอาห์ในที่ทำงาน จะถือว่าผิดวินัยร้ายแรงและต้องถูกไล่ออกจากราชการโดยไม่ได้รับบำเหน็จบำนาญ
3. ทำการเก็บภาษีนักบวชในอัตราที่สูง และด้วยเหตุผลในข้อ 1 ทำให้มุสลิมทุกคนต้องเสียภาษีเพิ่มเติมจากภาษีเงินได้ที่เสียอยู่
4. เก็บภาษีศาสนกิจในสถานประกอบการเอกชน หมายความว่า หากหน่วยงานเอกชนใดเอาเรื่องศาสนามาเกี่ยวข้องกับที่ทำงาน เช่นว่าจัดงานบุญประจำปีบริษัท เอาพระมาเจิมประตู ก็ต้องจ่ายภาษีให้กับรัฐด้วย และในเมื่อมุสลิมถือเป็นนักบวชตามข้อ 1 หากบริษัทไหนรับมุสลิมเข้าทำงาน ก็จะต้องเสียภาษีเพิ่มเติมให้แก่รัฐ คูณด้วยจำนวนวันที่มุสลิมมาทำงานที่บริษัทในรอบปีภาษี
5. ห้ามนำนักบวชเข้ามาสอนหนังสือในโรงเรียนที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากรัฐ คือ สามารถสอนวิชาศาสนาได้ แต่ห้ามนำพระเข้ามาสอน ในกรณีของมุสลิมนั้นให้ยึดตามข้อ 1 คือมุสลิมทุกคนเป็นนักบวช เพราะฉะนั้นมุสลิมจึงไม่มีสิทธิเป็นครู ไม่ว่าจะเป็นวิชาใดก็ตาม นี่จะทำให้โรงเรียนสอนศาสนาต้องปิดไปโดยปริยาย
6. ทุกศาสนสถานต้องมีคณะกรรมการไม่น้อยกว่า 7 คนเพื่อดำเนินกิจการต่าง ๆ โดยคุณสมบัติของกรรมการนั้นคือต้องไม่เป็นนักบวช ด้วยเหตุผลข้อ 1 มุสลิมจึงไม่สามารถเป็นคณะกรรมการสุเหร่าได้ และสุเหร่าทุกแห่งจะต้องปิดตัวลงเนื่องจากขัดกับข้อกำหนดของกฎหมาย เว้นแต่จะให้คนต่างศาสนิกมาเป็นคณะกรรมการสุเหร่า
7. ห้ามนักบวชเข้าเรียนในสถาบันระดับอุดมศึกษาของรัฐและสถาบันระดับอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ
อันนี้คือมาตรการขั้นต้น สำหรับมาตรการขั้นกลางและขั้นสุดท้ายนั้นจะแจ้งให้ทราบต่อไป หากเห็นด้วยก็ฝากแชร์ไปให้เพื่อนๆ คนอื่นๆ ได้ทราบด้วยนะครับ
เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว~
https://www.matichon.co.th/politics/news_1387975
ก็ฆ่าแม่งให้หมดน่ะแหละไอ้พวกแขก
>>236 ข้อ1นี่มึงก็บิดเบี้ยวละ มุสลิมบ้านพ่อมึงมีนักบวชเหรอไอสัส กูคลุกคลีกับอาบังและอีแมะไม่เคยเห็นศาสนามันจะมีนักบวชแบบหลวงพี่ แม่ชี ไรงี้ในศาสนามันแล้วถ้าตีความว่ามุสลิมทกคนคือนักบวชนี่กุบอกเลยนะว่าคนออนโยบายตายคาดงก้อนหินในมือมุสลิม จะเล่นนโยบายหลายข้อแบบนี้ ปลดสัญชาติออกเลยเหอะ ข้อเดียวจบ แต่จะเจอUNHCRมาแจม แถมพวกโรฮิงยาติดอาวุธไปลัลล้าแถวๆสามจังหวัดแทนเพื่อหาพวก
>>241 มุสลิมทุกตัวเป็นนักบวชครับ เพราะมีหน้าที่ปฏิบัติและเผยแผ่ศาสนา เราคนไทยถูกพวกมันหลอกมานาน เพราะถ้ามันยอมรับว่าตัวเองเป็นนักบวช มันจะเสียสิทธิหลายอย่างครับ
ส่วนเรื่อง unhcr นี่ผมว่าไม่เกี่ยวนะ เพราะองค์กรนี้ดูแลแต่สิทธิมนุษยชนนี่ ถ้าเรื่องมุสลิมนี่ผมว่าน่าจะอยู่ในข่ายของ peta ไม่ก็กรีนพีชมากกว่า
แม่งโมโหชิบหายเวลาเห็นพวกเมียฝรั่งอยู่เมืองนอกแล้วเป็นสลิ่ม
เลือกแมงสาบ=สลิ่ม
เลือกเผาเมือง=ฟายแดง
เลือกลุง=??
ไอหัวทองคนนึงบอกว่า kaiser X ต้องการ Absolute Monarchy จริงไหมวะ
ดูจากการเข้าควบคุมทรัพย์สินโดยตรงและแต่งตั้งเด็กปั้นเป็น ผบ สูงสุด
คงต้องการแบบนั้นจริงๆ ตอนนี้ดันลิ่วล้ออย่างตูบสุดๆ กฏหมายเพี้ยนๆก็เซ็นผ่าน ก็น่าจะรู้เจตนากันดี
ในทางปฏิบัติ ทรัพย์สินเยอะที่สุดอยู่ในมือ กองกำลังใหญ่ที่สุดอยู่ในมือ ผู้มีอำนาจทุกคนคือลิ่วล้อ มันก็ Absolute กลายๆแล้ว
ไม่ต้องวงในแบบไอ้หัวทองแต่ดูจากสิ่งที่ปฏิบัติมันก็ชัดว่าต้องการอะไร ไม่ต้องใช้เรื่องวงในก็บอกในสิ่งที่แสดงชัดขนาดนี้ได้
อยากเมนท์นะ แต่ไม่ไว้ใจ sirn เอาสั้นๆ กูไม่เห้นด้วยกะพวกมึงข้างบน และกูว่า สศจ ก็ไม่เห็นด้วยเหมือนกัน มันสุดโต่งไป
การพยายามลบพวกเครื่องหมายสมัยคณะราษฎร์
มันก็สื่อความหมายกลายๆแล้วไม่ใช่เหรอว่ะ
ว่าไกเซอร์ไม่แฮบปี้กะประวัติศาสตร์ช่วงนั้น
>>231 ไอ้พวกSmugนี่คือติ่งค่ายส้มเลยสัส เวลาดีเบทอะไรทีกับติ่งส้มแม่งจะยิ้มๆคิดว่ากูเป็นฝั่งเผ็ดกลาง เป็นควายโง่ๆตลอด ทั้งที่กูก็อยากโหวตส้ม แค่สงสัยเรื่องแปลกๆบางอย่างของพรรคเท่านั้น
ตอนแรกอยากโหวตส้มนะ แต่เจอความวัวความควายของติ่งแบบเวลาคุยนโยบายทีก็มีแต่ด่าว่ากูเป็นเผ็ดกลาง ไล่ให้กูไปดูวิดิโอนโยบายเอง ทำเอากูอยากโหวตพท.เลยสัส เดี๋ยวพวกห่านี่ชนะแล้วจะSmugยิ่งกว่าเดิม
แถมนิสัยที่มองพรรคตัวเองเป็นพระเจ้าเป็นSavior ทำอะไรไม่เคยผิด ไม่เคยตรวจสอบพรรคตัวเองนี่ถ้าปล่อยไว้นานๆมันจะเป็นปัญหาถ้าพรรคมีอำนาจมากๆ
สันดานSmug Liberalแม่งมีทุกที่จริงๆ
ติ่งส้มเนี่ยจริงๆ คล้ายๆ ติ่ง Bitcoin ตอนมันกำลังพีคๆ อยู่ว่ะ ถึงดูไม่เกี่ยวแต่หลายครั้งกุว่ามันดูคล้ายๆกัน
กูว่าติ่งทุกพรรค เข้าขั้นมะเร็งหมดเลยนะ
เลือกพรรคที่อยากได้และคิดว่าเข้ากับอุดมการณ์ตัวเองที่สุด จะพรรคอะไรก็ได้ แต่เอาความต้องการเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ความคิดคนอื่น
การเลือกคนนู้นคนนี้เพราะติ่งคนนู้นคนนี้ เหมือนตั้งใจไม่กินอาหารที่เราชอบหรือที่มีประโยชน์เพราะเหตุผลว่าคนกินเยอะแล้ว
หรือปฏิเสธสารอาหารที่ร่างกายต้องการเพราะติ่งอาหารนั้นไม่ถูกใจเรา
ไม่เอาวัคซีนเพราะไอ้คนที่ฉีดวัตซีนกวนตีน ดูปัญญาอ่อนมากกว่าเท่
จะไม่แดกอะไรก็ใช้เหตุผลเพราะไม่อร่อยหรือมันไม่ดีต่อร่างกายด้วยตัวเอง
ไม่ใช่เพราะคนอื่น(ใครไม่รู้)ที่มันชอบแดกสิ่งนั้นเหมือนกันแล้วมันบังเอิญนิสัยไม่ดี
ถอดโม่งสิครับ :'D ยิ้มอ่อน
https://www.facebook.com/284415828251016/posts/3178758712150032/
อันนี้ฮาดี นึกถึงช่วงกระแสเกลียดทักษินเลย แม้ไม่เกี่ยวห่าเหวไร แต่ถ้าด่าทักษินคนจะเฮทันที
กูเบื่อ meme ชัชชาติสัส
อยากดูคนมาทำงานเพื่อชาติเสือกเหมือนดูอะไรปัญญาอ่อนแบบการ์ตูนหลอกเด็กให้กลัวผี
กูขอทายแบบแหวกตำรา อคม ได้40แหงๆ ตามที่ทักษิณบอก
>>269 เออไอ้สัสคิดเหมือนกูเลยว่ะ กูคิดว่าบางทีมุกชัชชาติแข็งแกร่งที่สุดในปฐพีนี่แม่งโคตรน่าเบื่อเลยว่ะ คือเล่นแรกๆแม่งก็ฮานะ หลังๆมาแม่งเยอะแล้วเกลื่อนชิบหายเลยไอ้สัส
แทนที่มึงจะมา มีม มุกชัชชาติแบบนี้ มึงช่วยโควท วาทะหรือวิสัยทัศน์ที่จะทำเพื่อ
ส่วนรวม หรือการแสดงออกถึงการเป็นผู้นำ หรือนโยบายต่างๆหน่อยดีกว่าว่ะ
คือเอาจริงๆ ตอนนี้กูเห็นคนที่วิสัยทัศน์ชัดเจน ดูมีความเป็นผู้นำ
มีแผนสำหรับอนาคตของประเทศที่ค่อนข้างชัด แค่ หัวหน้าพรรคส้มเองว่ะ
ของชัตชาตินี่อะไรวะ กูยังแทบไม่เห็น โควท ไม่เห็นวาทะ ไม่เห็นวิสัยทัศน์
หรือแนวคิดอะไรที่แม่งดูโดดเด่นจนน่าสนับสนุนเลยว่ะ
ปล ไอ้สัส กูไม่ใช่สลิ่มนะโว้ย
ช่วงนี้ เห็นติ่งเพื่อไทยโจมตีพรรคส้มบ่อยๆ
ทำไมไม่เสนอคุณหญิงเป็นแคนดิเดตวะ
อยากเลือกตั้งปธนจัง
เลือดชัชชาติไม่ใช่นักการเมืองที่ตั้งใจทำงานการเมืองอะ กระแสแกดีก็จริง แต่แกไม่มี passion ทาง polictical
ที่ผ่านมาคือแม่งทำงานลูกเดียว แกเป็น อ.มหาลัย แล้วถูกเชิญมาเป็น รมต. คมนาคม ซึ่งแกคิดจะพัฒนาในสายงานของแก
พวกนิติบัญญัติ,มติพรรค ฯลฯ แกไม่ออกความเห็นเลย งานบริหารพรรคแกยังไม่ยุ่งเลย
ณ เวลานี้ฝ่ายประชาธิปไตย นักบริหารอย่างเดียวไม่พอ ต้องเป็นคนที่มีไฟในการพลิกโครงสร้างด้วย
ความอยุติธรรมในโครงสร้างแกรู้ทุกอย่าง แต่แกไม่มีไฟในการเปลี่ยน ตอน พรบ. 2 ล้านล้าน แกทำรายละเอียดโครงการเป็นตั้งๆ
แต่โดนศาลปัดตกมา แกไม่โทษใครแม้แต่คนเดียว ก้มหน้ายอมรับว่าการเมืองคนใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล (ยอมรับว่าทำได้แค่นั้น ตกคือตก)
ในด้านการทำงาน แกดีนะ
แต่การเมือง มันคือการสร้างความเป็นไปได้หว่ะ สร้างในสิ่งที่ยังไม่มี เป็นฝ่ายพลักดันให้มันเกิด ไม่ใช่รอให้คนตัดสินว่าเกิดได้รึเปล่า
โน้มน้าวให้คนเชี่อในวิสัยทัศน์ เชื่อหัวปักหัวปำว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ถ้าลงมือทำ
ชัชชาติเหมือนนักวิเคราะห์+อาจารย์ ไม่ใช่ผู้ปกครองที่จะสร้างสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้
นึกภาพเป็นธุรกิจจะเข้าใจ อย่าง จ็อป เกต มัสค์ พวกนี้มีจุดร่วมเหมือนกันไม่ใช่ความฉลาดหรือรู้ทุกอย่าง
แต่มันบ้าพอที่เชื่อว่าเราเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างได้ องค์กรเลยขึ้นระดับท็อปได้
ชัชชาติเป็นคนสติดี แต่คนสติดีมักจะวิเคราะห์ในสิ่งที่เกิดมาแล้ว
ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงเราต้องการคนบ้า คนบ้าที่มีหลักการ คนบ้าที่มีสมอง คนบ้าที่มีความฝันแบบเดียวกับเรา เพราะคนแบบนี้จะสู้ไม่หยุดในอุดมการณ์
ข้อสังเกตนี้ชัชชาติเองก็รู้ตัว (บอกแล้วแกรู้ตัวเองดี) แกจึงพยายามย้ำว่า พท ทำงานเป็นทีมงาน ไม่ให้คาดหวังกับแกนัก
อันนี้กูเขียนในมุมของคนที่อยากได้ประชาธิปไตยนะ คือกูคิดว่ามันต้องสู้ต้องไฟต์สักหน่อยเพื่อได้มา รอตกใส่หัวนี่ไม่มีทาง
ทางที่ง่ายในตอนนี้ ตอนที่ยังไม่โดนปิดตาย คือตอนที่ยังพอมีช่องทางให้ไม่เสียเลือดเสียเนื้อก็คือส่งตัวแทนเราไปสู้ไปคว้ามา
>>284 >> *ทางที่ง่ายตอนนี้* << ก็คือใช้สิทธิเลือกตั้งก็ถูกแล้ว
มันผิดจากที่กูพูดตรงไหน ด่าไม งง คือมึงพยายามจะบอกอะไรกูอะ?
นี่กูพูดถึงคนที่ตัดพ้อว่าไม่เป็นประชาธิปไตยจริงๆซะทีเลยไม่ไปเลือกตั้งไง ทิ้งสิทธิ์ตัวเองไปเฉยๆ ทั้งๆที่มีคนไปสู้แทนให้ ไม่ต้องเหนื่อยเอง
คนสู้จริงๆเสี่ยงคุกเสี่ยงตายกว่าอีก แต่คนที่อยู่เฉยๆพออะไรไม่ได้ดั่งใจก็ทิ้งสิทธิ์ตัวเอง
แค่ออกไปเลือกตั้งเพิ่มความน่าจะเป็นให้ความฝันตัวเองยังไม่ทำ
ถ้าจะใช้สันติวิธี มันเป็นเรื่องระยะยาว ทำไปเรื่อยๆ ใช้สิทธิ์ไปเรื่อยๆ หรือมึงคิดว่าเราพลิกได้เลยในการเลือกครั้งเดียว?
>>284 หรือมึงเข้าใจคำว่า "ทางที่ง่าย" ของกูว่าหมายถึง "ทางที่เร็ว" ? แบบนั้นก็เป็นความผิดกูเองที่ใช้คำผิด
เพราะใจกูมองความง่ายไว้ว่าเสียเลือดเสียเนื้อน้อยที่สุด ถ้าต้องมี ปชช ตายห่า ใจกูจะตีเป็นทางที่ยาก ซึ่งเป็นการใช้คำผิดของกู
ในความเป็นจริงอาจเป็นทางที่มีคนตายต่างหากที่เรียกว่าง่ายที่สุด เร็วที่สุด
มันเป็นมุมมองการใช้คำเฉยๆ มันยากสำหรับใจกูเท่านั้น แต่ถ้าใช้คำให้ตรงความเป็นจริงที่กูจะสื่อก็ประมาณทางที่ soft power มั้ง
หวังว่าจะเข้าใจเจตนากูนะ กูใช้คำไม่ตรงความหมายเอง
ปากบอกต้องสู้เพื่อให้ได้มาไม่ใช่รอตกใส่หัว แต่ตัวเองนอนอยู่บ้านเฉยๆรอตกใส่หัวหวังว่าประชาธิปไตยจะชนะ ตัวเองยังกระดิกตีนรอประชาธิปไตย เสือกไปสอนคนอื่นให้ทำนู่นทำนี่ ไร้ค่าว่ะ
วิจารณ์คนหน้าฉากว่าไม่สู้เพื่อประชาธิปไตยโดยคนที่ไม่ทำเหี้ยไรเลย
นี่กูอธิบายไม่ดีเองใช่มั้ย การใช้สิทธิ์นี่ไม่ใช่การรอเฉยๆนะเว้ย
ในฐานะ ปชช ทั่วๆไปไม่ต้องทำอะไรที่มันยิ่งใหญ่ขนาดนั้น กูไม่ได้สอนให้ใครทำอะไรยิ่งใหญ่ด้วย คนที่จะทำมันก็มี คนเคลื่อนไหวมันมี
กูแค่พูดถึง major คนทั่วไปว่าสนับสนุนตัวแทนความคิดตัวเองก็พอ
สอนคนอื่นทำนู้นที่นี่คือกูไปสอนใคร นู้นนี่ที่ว่าคืออะไร?
กูบอกอยู่เรื่องเดียวคือไปเลือกตั้ง การลงคะแนนเป็นเรื่องเหนือบ่ากว่าแรงจนต้องเรียกว่าการสอนเลยเหรอ
กูแค่บอกให้คนทั่วไปทำเรื่องปกติธรรมดา ไร้ค่าตรงไหนวะ
ถ้าเสียงสนับสนุนของ ปชช มันไร้ค่าสำหรับมึงกูก็จนปัญญาอธิบายละ
กูว่าแค่คนไทยตื่นตัวออกไปใช้สิทธิ์เกิน70-80%นี่ก็ถือว่ายอดแล้วนะ ไม่ถือว่างอมืองอตีนแล้ว คนธรรมดาอย่างเราแค่ชวนเพื่อนไปใช้สิทธิ์ก็คือถือว่าไม่งอมืองอตีนละ อย่างน้อยพวกมีอำนาจมันจะได้ไม่กล้าทำอะไรมากเพราะเห็นการตื่นตัวของประชาชน
พรรคมันต้องมีคนหลายแบบ อย่าง ปชป. สมัยก่อน มีมาร์ค มีชวนเป็นตัวชูโรง ส่วนงานหลังฉากมีลุงกำนัน
เพื่อไทยชูชัชชาติเป็นหน้าฉากอะถูกแล้ว คนรุ่นใหม่ + คนชั้นกลางชอบเยอะ (เหมือนมาร์คของ ปชป.)
ถ้าอยากได้พรรคที่มีนโยบายละเอียดรอบคอบสุดๆ จริงๆ กูแนะนำพรรคเศรษฐกิจใหม่ของเจ๊มิ่งนะ แกโดนทิ้งขว้างมานานมากละ
ส่วนชัชชาติเอาจริงๆ ก็ไม่เหมาะกับการเป็นนักการเมืองหรอก นิสัยเหมาะกับการเป็นผู้บริหารที่มีอำนาจเด็ดขาดมากกว่า
เหมือนมีคนเคยเล่าด้วยว่าชัชชาติไม่ชอบระบบรัฐสภาเพราะทำให้บริหารงานช้า เอาจริงๆ พวกนักบริหารบกับนักวิชาการหลายคนก็คิดแบบนี้ พวกที่ยอมรับตัวเองได้มากกว่าถึงชอบรัฐบาลทหารไง
ชัชชาติ นอกจาก meme ปัญญาอ่อนเหมือนพวกบ้าการ์ตูน
แกมีผลงานอะไรบ้างวะ
>>293 ไม่เข้าใจทำไมตอนพลังประชาชน - เพื่อไทย ไม่เสนอชื่อแกเป็นนายกแข่งกับมาร์ควะ ไปเสนอเฉลิมงี้ วิโรจน์งี้
แต่เรื่องนักวิชาการไม่ชอบระบบรัฐสภาอันนี้เป็นไปได้ เอาง่ายๆ ลองสังเกตช่วงรัฐประหารดิ ตั้งแต่ คมช. ยัน คสช. พวกนี้จะพยายามดันกฎหมายที่ออกมาคุมความประพฤติคนไม่ให้บาดเจ็บล้มตายแบบแข็งขันกว่าสมัยนักการเมืองอีก เช่น กฎหมายห้ามโฆษณาเหล้า (ส่งท้ายรัฐบาลบิ๊กบัง - สุรยุทธ์) ล่าสุดนี่จะดันห้ามขายเหล้าวันสงกรานต์อีกละ (ลุงตู่แกจะกล้าเซ็นต์ไหม ก่อนหน้านี้มีคนจะดันห้ามขายปีใหม่ - สงกรานต์ ลุงแกไม่เอาด้วย) หรือห้ามนั่งกระบะท้าย พวกนี้ก็ออกมาให้กำลังใจรัฐบาลนะ
มิ่งขวัญ พูดเก่ง ทฤษฎี?เยอะ
แต่พอได้บริหารจริงก็งั้นๆ
จำได้ตอนข้าวราคาขึ้นแทนที่จะขายดันเสือกบอกให้เก็บเก็งราคาไว้ ข้าวนะมึงไม่ใช่ใบหุ้น
สักพักข้าวแม่งก็ราคาตกแถมเก็บนานเสียคุณภาพอีก จนสมัครต้องมาล้วงลูกรีบเอาไปขายเอง แถมด่าทำนองว่าแดก....
ถ้าเกษตรกรบ้าเรามีไซโลแบบเมืองนอกคำพูดของเจ๊มิ่งก็ถูก แต่เกษตรกรบ้านเราไม่มีพื้นฐานแบบนั้นไง แล้วแกคงลืมไปว่าเกษตรกรไม่ใช่ลูกน้องที่จะสั่งซ้ายหันขวาแบบองค์กร
ตอนนั่นตระกูลสะสมทรัพย์ออกมางัดข้อกับมิ่งขวัญด้วยมั้ง เลยทำนโยบายแกรวนไปส่วนหนึ่ง สุดท้ายต้องยอมถอยออกมา แล้วก็หายไปเรื่อยๆ จนไม่มีบทบาทไรเลยถึงทุกวันนี้
ไซโลเมืองร้อนมันก็ไม่พ้นผูกขาดกับนายทุนรวยๆ
ชาวนาควรเป็นนายทุนย่อมๆ อยู่แล้วนะ อย่างต่ำคือมีที่ดินเป็นของตัวเอง แต่ชาวนาไทยเป็นเวกเช่าที่ซะเยอะ เจ้าของนาปล่อยเช่ากินเงินอย่างเดียว ชาวนาถึงไม่ค่อยรวย
รัฐบาลนี้อยากให้ทำนาแปลงใหญ่ พูดอีกอย่างคือให้นายทุนรายย่อยที่เป็นเจ้าของนาทำนาแทนแรงงานเช่าที่ดิน ปัญหาคือแรงงานพวกนี้ไม่มีที่ไป ส่วนเจ้าของนาก็ไม่อยากทำนา มีนเลยเป็นคอขวดทุกวันนี้ ถ้ายุคหน้าหุ่นยนต์ทำนาได้ 100% คงมีนายทุนที่อยากเข้ามาทำนามากขึ้นนั่นละ
ประชารัฐสวัสดิการ ≠ รัฐสวัสดิการ
น้อมนำคำสอน นะจร๊ะะ
>>315 ยุคปัจจุบัน ยังปิดนิคม(ออกโฉนดครบ)ไปได้แค่โซนเดียวเอง กูก็จำชื่อไม่ได้
เอาที่กูรู้มานะ วิธีได้โฉนด
มีใบอนุญาตทำกินตาม พรบ.จัดสรรที่ดินแล้วแต่ปีอะนะ+เป็นสมาชิกสหกรณ์ที่แอคทีฟประมาณ5ปีขึ้นไป จะได้รับพิจารณาโดย ทีมขรก. ที่รับผิดชอบที่ดินส่วนนั้น ให้ออกโฉนดได้ ออกโฉนดปุ๊ปก็ห้ามขายไปอีก5มั้งถ้าจำไม่ผิด ที่สำคัญต้องใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
ปิยบุตร ได้เมียสวยแถมการศึกษาก็ดี ได้เมียแบบนี้กูไม่หวังไรและ
https://www.posttoday.com/politic/news/582218
กูว่าพรรคส้มควรไปเรียน PR หรือมีคนมาดูแลด้านนี้จริงจังได้แล้วนะ ชอบเปิดตัวแรงเรียกตีนแต่สาระน้อยนิดจัง ถึงจะเป็นเจตนาจริงๆ ของมึงก็ควรปิดไว้หน่อยมั้ย
ความฝันของคนเราแม่งอันตราย ขนาดมีชีวิตดีๆมีความสุข แต่ความฝันเหมือนเป็นคำสาปผลักดันให้ออกมาทำเรื่องยุ่งยากให้ชีวิตตัวเอง
ความต้องการของมาสโลว์อะนะ กูอิจฉาหว่ะที่ประสบความสำเร็จจนมีความต้องการเหนือกว่า need พื้นฐานของชีวิตตัวเอง
อันนี้พูดแบบรวมๆ ไม่ว่าอุดมการณ์มันจะดีหรือป่าว แต่การมีแรงทำไรพวกนี้ กูอิจฉาหว่ะ อย่างไพบูลย์กูก็นับถือนะที่จริงใจต่อตัวเองได้ขนาดนั้น
ติ่งพรรคส้มชอบโอดครวญว่าโดนทหารio ใส่ความข่าวปลอมบ่อยๆ
ตัดภาพมา รองหัวหน้าพรรคแชร์ข่าวปลอมด่าป้อม
ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเองงงงงงง
ส้มแรกๆชอบนะ แต่ดูไปดูมามันมั่วๆกันยังไงไม่รู้ นโยบายบางอย่างก็เพี้ยนเกิน พท. ก็ไม่ชอบเจ๊ ไม่รู้จะเลือกใครเลยกู
ถ้าเป็นหุ้นกูว่าพรรคส้มคือหุ้นเติบโต สตาร์ทอัปเพิ่งเกิด
ตอนนี้ลูกผีลูกคน แต่มันมีสิ่งที่พอจะหวังได้อยู่ถ้ามันโตเต็มวัย ถ้าไม่โดนทุบซะก่อนอะนะ 555555
แล้วมัน "ก่อให้เกิดความเสียหายกับหน่วยงานรัฐและความมั่นคงของชาติ" ตรงไหนวะ
ขณะที่หัวหน้าพรรคไล่แก้ข่าวปลอมอยู่เรื่อย ๆ รองหัวหน้าพรรคเสือกมาโดนข้อหาแชร์ข่าวปลอม :facepalm:
"นำเข้าเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ"
ถ้าตอนแชร์ไม่รู้ว่าเป็นข่าวเท็จก็แก้ต่างกันไป กูว่ายังไงก็รอด
อีกอย่างความมั่นคงของ คสช. ≠ ความมั่นคงของประเทศนาจา
จะว่าไปกูว่าการฟ้องในช่วงนี้แค่หวังผลให้เสียเวลาหาเสียงเอามาทำคดีนั่นแหละ ต่อให้ยกฟ้องยังไงก็กำไร
https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_2273978
https://www.khaosod.co.th/politics/news_2273631
ดูตัวอย่างจากกรณีอื่นๆได้
https://www.blognone.com/node/108254
https://tlhr2014.wordpress.com/2016/03/08/maitree_verdict/
กูชอบสำนักข่าวอิศรานะ แต่ครั้งนี้พลาดหวะ เห็นเค้ารวยก็ สมมติว่าเค้าสกปรกไปแล้วซะงั้น
เอาจริงๆ นะ ทั้งอนาคตใหม่ ทั้งพลังประชารัฐ ทำไมมันดูเละๆ ทั้งคู่เลยวะ คือถ้าไม่ติดว่าฝ่ายหลังมีผู้มีอำนาจหนุนอยู่ คงโดนจี้ฟ้องคดีไม่ต่างจากฝ่ายแรกอะ
เอาแค่เรื่องคุณสมบัติชิงนายกฯ นี่ก็ชัดละ ถ้าเป็นพรรคอื่นป่านนี้โดนส่งศาล รธน. ตีความไปละ
อคม ได้ 60ชัวร์ๆ
ใครจะได้เท่าไหร่เดี๋ยวมันสั่งยุบทุกพรรค แล้วพวกสสก็ต้องไปหาพรรคอยู่แต่เหลือพรรคเดียว ส่วนบัญชีรายชื่อก็เป็นของ พปร. หมดเพราะพรรคอื่นโดนยุบหมดแล้วมีคนเลือกแค่คนเดียว พปร.ก็ได้150คน
- ชั้นยุบพรรคเธอว์ได้เลยนะ
- ยุบสิ ยุบสิ
ยุบก็ไป จอยกะพรรคเล็ก ให้เดาก็ สามัญชน เสรีรวมไทยไรงี้
กูชอบ motto "อนาคตใหม่ ไทย 2 เท่า"อะ ที่ "คนไทยเท่าเทียมกัน ประเทศไทยเท่าทันโลก"
ถ้าดันดีๆมันติดหูแบบไทยรักไทย ที่ว่า "คิดใหม่ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน" กับ "4 ปีซ่อม 4 ปีสร้าง" ได้เลยหว่ะ
สโลแกนมีเอกลักษณ์และมีสิทธิ์เป็น big hit ได้พอๆกัน
หลังๆ อคม ลืมโปรโมทคำนี้ปะ ในแง่ที่กูเคยฝึกเป็น copywriter กูเสียดาย content นี้ กูว่ามันกระชับดี
เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องไหมครับแบบนี้
https://prachatai.com/journal/2019/03/81350
กูเสียดายว่ะ ถ้าเลือกบัญชีรายชื่อได้เอง เลือกตั้งครั้งนี้น่าจะได้ สส. หลากหลายมาก ไม่ใช่แค่เพื่อไทยกับ ปชป. แบบที่ผ่านมา
เอาละเพื่อไทยกับ ปชป อาจได้เยอะหน่อยจาก สส เขต รองลงมาก็พรรคระดับจังหวัด พวกภูมิใจไทย ชาติพัฒนา ชาติไทยพัฒนา พวกนี้ไม่เปลี่ยน
แต่ถ้าเป็นระบบเดิม กูว่าพลังประชารัฐน่าจะได้หลายเขตอยู่ เพราะคนที่ไม่ได้ชอบลุง แต่เบื่อ สส. เขตหน้าเดิมมีไม่น้อย จะไม่ถูกบีบว่าถ้าเลือกพลังประชารัฐจะได้ลุงมาด้วย (แถวบ้านกูนี่ละ เบื่อ สส. หน้าเดิมจาก 2 พรรคเก่า แต่ไม่อยากเลือกพลังประชารัฐเพราะไม่อยากได้ลุงเป็นนายกอีกรอบ เจอแบบนี้ึคงต้องจำใจเลือกคนของ 2 พรรคใหญ่ตามเดิม) อนาคตใหม่ ธนาธร + ปิยบุตร คงได้เข้าไปนั่งในสภาแน่ๆ เด็ก Gen Z คงเทคะแนนให้ บก.ลายจุด จากพรรคเกียน ก็น่าจะเป็นอีกคน เห็นแบบนี้สาย NGO เป็นพวกแกเยอะนะ แต่ด้วยสีเสื้อทางการเมืองทำให้ออกตัวมากไม่ได้ อ่อ..แม้แต่มาร์ค พิตบูล ไทยศรีวิไลย์ ก็จะได้เข้าไปในสภาเหมือนกัน เทียบกับปี 54 กูว่าปีนี้พรรคหลากหลายกว่าเยอะเลย
>>354 ไม่แน่นะ เพราะต้นทุนการหาเสียงสมัยนี้ถูกลงจาก Social Media
การเลือกตั้ง 50 กับ 54 พรรคเล็กก็มีนะ ชูวิทย์ (พรรครักประเทศไทย) ปุระชัย (พรรครักษ์สันติ) บิ๊กบัง (มาตุภูมิ) พวกนี้ดังมาก่อนหน้าแล้วผ่านสื่อ อย่างน้อยๆ ตัวหัวหน้าพรรคคนนึงละได้เข้าไปนั่งในสภา
ถ้าเชื่อในกระแสวัยรุ่น First Vote 7 - 8 ล้านคน แล้วเลือกบัญชีรายชื่อตรงได้ กูว่า อนค. น่าจะมานำในกลุ่มนี้ อีกสายก็ไทยศรีวิไลย์ของมาร์ค พิทบูล
https://pantip.com/topic/38624763 ประเทศกูมาถึงยุคที่มีคนรำคาญการหาเสียงแล้วว่ะ
ช่วงนี้รำคาญติ่งเพื่อไทยชิบหาย แม่งทำตัวเหมือนติ่ง ปชป และ
https://web.facebook.com/SaveThaiCuts/videos/364363421072500/ ทำออกมาดีอยู่นะ โดยอดีต กปปส.
>>358
เหยดดดดด งงเลย คนที่มีศักยภาพที่พอจะมองออกได้ ไม่น่าจะร่วมกับ กปปส แต่แรกนะนั่น เพราะมันไม่ใช่ม็อบโดย ปชช แต่ต้น
เอาแค่ไทม์มิ่งระยะเวลาและข้อเรียกร้องของม็อบมันก็ไม่สมเหตุสมผล เพราะ 1-2 เดือนหลัง ยิ่งลักษณ์ยุบสภา ถอยหมดทุกทาง
แต่ม็อบยังไม่หยุด สร้างความวุ่นวายไปเรื่อยๆ ไม่มีข้อเรียกร้องอะไรที่เป็นรูปธรรมว่าออกมาทำไม(คนในม็อบท่องว่าปฏิรูป แม่งปฏิรูปอะไรยังไงก็ไม่รู้)
มันส่อเจตนาชัดเจนว่าที่ชุมนุมอยู่คือรอทหารให้ออกมารัฐประหาร
และพอเวลาผ่านไปทุกอย่างยิ่งชัด
1.สุเทพพูดเองว่าติดต่อกับประยุทธ์เรื่องนี้แต่ต้น
2.ล่าสุด คสช ทำหนังสือยกยอประยุทธ์ ในนั้นมีตอนนึงที่ประยุทธ์อวดอ้างว่าไม่อยากรัฐประหาร นอนคิดล่วงหน้ามา 6 เดือน ตรงนี้ทำให้โป๊ะแตก
คิดตามไทม์มิ่งหรือระยะเวลา เวลา 6 เดือนก่อน รปห นั่นคือม็อป กปปส เพิ่งก่อตั้ง แค่ชุมนุมเฉยๆประยุทธ์ก็คิดเรื่อง รปห ละ
แปลว่าการเกิดของม็อปและ รปห ก่อเกิดมาเพื่อเกื้อกูลให้เกิดขึ้นด้วยการวางแผนไว้แล้ว...
DNA ของม็อบ กปปส จึงไม่ใช่การเรียกร้องเพื่อประชาชนแต่ต้น แต่เป็นม็อบที่จัดตั้งมาเพื่อยึดอำนาจโดยทหารเล่นบทฮีโร่
กูเพิ่งดูดีเบตมติชนที่มัลลิกามาออก แม่งกูนึกภาพพี่มาร์คไมเกรนขึ้นเลย 555555555555555555
จบแล้วที่มาร์คพยายามเป็นอีแอบ ซึ่งแน่นอน สำหรับพวกมึงที่ตามพฤติกรรม ปชป มาตลอด ย่อมรู้ว่าไม่เนียน แต่คนรุ่นใหม่ๆก็กำลังเคลิ้มๆ
แต่ดันปล่อยอีติ่งอ้าปาก รู้กันหมดเลยว่า ปชป อิงแอบประยุทธ์และ คสช 5555555555555555555
>>359 กปปส. แม่งต้องแบ่งเป็น 2 ระยะ ช่วงแรก (ต้นเดือน พ.ย. - 9 ธ.ค. 2556) ตอนนี้คนไปร่วมเยอะมากนะ นิรโทษสุดซอย + ให้ญาติพี่น้อง สส. ลง สว. ได้นี่ Impact แรงจริง พอช่วง 2 (หลัง 9 ธ.ค. 2556 ที่ยิ่งลักษณ์ยุบสภาแล้ว) นั่นแหละเลอะเทอะ คนก็ถอยออกไปพอสมควร
พูดยากว่ะ
กูเริ่มมองออกและ ทำไม ปชป แพ้เลือกตั้งตลอด
>>365
ทรท พลังปชช พท เสนออะไรกระแทกๆกว่า
ปชป ชอบplay safe ตามตำรา
ทั้งคู่มีเงินเท่าๆกัน แต่ทักษิณมีไอเดียใช้เงินที่น่าสนใจกว่า ทุกวันนี้กระแส อคม บนเน็ตยังแรงกว่าเลย ดีเบตเศรษฐกิจ กรณ์เจอธนาธร คนยังพูดถึงธนาธรมากกว่า กรณ์เจอปิยบุตร กระแสปิยบุตรก็ดีกว่า กล้าพูดจากระแทก กลุ่มธนาคาร คิงพาว ซีพี ไรงี้
แถวบ้านกูเพิ่งมีรถหาเสียงของอนาคตใหม่ผ่านมาว่ะ ปกติได้ยินแต่ปชป.กับเพื่อไทย
พวกนี้จ้างเจ้าเดียวกันหมดเปล่าวะเสียงคล้ายๆกันเลย
ไอ้ข่าวเสี่ยทุเรียนประกาศหาลูกเขยกูว่ามันก็ปญอ.สัสๆละนะ ยังงงว่าแม่งดังได้ไงวะ แต่พอเห็นข่าวใน9gagกูแทบอึ้งในความไปไกลของข่าวจริงๆ
>>367 มึงอย่าไปเอาอะไรกับกระแสใน โซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค มากมันหลอกตาบ่อยๆ
กำลังได้ลูกค้ากลับมาแล้ว สหรัฐ ดีด้า ใหญ่เลยว่ะ
https://www.posttoday.com/world/582380
https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-03-05/u-s-ready-to-boost-thai-arms-sales-after-vote-countering-china
กูสมัคร fb twitter เพื่อเอาไว้ log in บริการที่อื่น......
สรุป First Voter ที่อวยๆ กันนี่มันเชื่อไรได้ไหมวะ
>>383 ไอ้กด like นี่เชื่อไม่ได้อยู่แล้ว มันปั่นได้ กุรู้ดีเพราะกุก็ใช้อยู่ lol หลักๆที่ใช้การกด link แค่ให้มันขึ้นไปอยู่หน้าเว็ป google หรือ search เจอเร็วขึ้นเท่านั้น
>>384 เชื่อไม่ได้อยู่ละ อย่าง อคม ไปเน้นพวกคนรุ่นใหม่ กุว่างั้นๆแหละ เพราะมึงอย่าลืมว่าคนรุ่นใหม่มันไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่เดียวเขตเดียวเป็น 5 - 6 หมืนคน แต่มันกระจายไปตรงโน้นตรงนี้เผลอเขตนึงอาจจะน้อยกว่า Gen B , Gen X เท่าตัวเลยก็ได้ ไอ้ที่กด vote มามันอาจจะมาจากทั่วประเทศ แต่ไมไ่ด้มาจากจุดๆเดียวแทบไม่มีประโยชน์อะไรเลย อย่าลืมว่ามึงไม่ได้ใช้ poopular vote เลือกนายกโดยตรงแต่มึงต้องเลือก สส. เขต ว่ะ
โพลรัฐอนคไม่ได้สสเขตสักที่
tnews เดือดจัง แบบนี้มันไม่ได้หมิ่นหรอ
ถ้าเพื่อไทยได้ที่1 แต่ปชป+พปชร+ภจท+อื่นๆเเล้วมันเกิน250จะมีประท้วงไหม
คนเป็น สส นี่ก็เก่ง ถ้าใครตามข่าวหนุ่มด่าเด็ก มธ วันนี้ แล้วโดนตามว่าเป็นลูกหาบคนของพรรคนึง พอคนๆนั้นรู้เรื่อง รีบจัดการตัดหางปล่อยวัด แถมแจ้งความลงบันทึกประจำวันว่าไม่เกี่ยวข้องกันเพื่อป้องกันตัวเองทันที
เสร็จแล้วก็มาโพสหล่อๆว่าจัดการแล้ว ไล่ออกทันทีแค่นั้น
>>395 ยากนะ การเมืองไทยไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ไม่แน่เพื่อไทยกับภูมิใจไทยอาจจะกลับมาจับมือกันก็ได้ ถ้าเป็นแบบนั้น เผลอๆ ชาติพัฒนา + ชาติไทยพัฒนา จะตามมาอีก อ้างว่าเราต้องตามเสียงหัวใจประชาชน พรรคกลุ่มนี้ไม่ได้ออกตัวแรงแต่แรกว่าจะเลือกข้างไหน
มีแต่ ปชป. นี่ละที่ลำบาก
ตลก พวกมึงหวะ ทีงี้มาเนิฟความน่าเชื่อถือของเน็ต 555
https://www.blognone.com/node/107893
ระบบคำนวณคะแนนซับซ้อนขึ้น กูว่าเดายากหวะ ผลครั้งนี้
หม่อมอย่าดูถูกกูเป็นไงบ้างเงียบหายไปเลย สบายดีมั้ย
https://www.thaipost.net/main/detail/30642
ข่าวน่าสนใจ
>>405 มันไม่ได้บอกว่ากุมภาฯปีไหนนี่หว่า
เพลงมา
https://www.youtube.com/watch?v=xLYSBVmoPhY
https://www.naewna.com/politic/399753 ชนชั้นกลางคงไปเลือกลุงเพิ่มขึ้นแน่ๆ เพราะ ปชป. กับเพื่อไทยเห็นตรงกันว่าจะไม่กวาดล้างแผงลอย
>>408 ประชารัฐน่าจะ fail คนกรุงต้องการอาหารราคาถูกไม่ต้องการกินห้าง
ถึงกุจะไม่ชอบแผงลอยบางที่และกุเคยสนับสนุนให้เอาแผงลอยบางจุดออกบ้าง แต่กุมองว่า คสช. แม่งพลาดที่กวาดล้างแบบไม่วางแผนเผื่อเรื่องผลกระทบต่อเรื่องเศรษฐกิจเลย ไอ้พวกไม่รู้เรื่องก็โวยไปหารู้ไม่ว่าจะจัดการแผงลอยแบบหักดิบไม่ได้มันผลกระทบเยอะมากเกินไป ถ้ามึงไม่หาทางทำที่ขายแทนในที่ๆผู้คนทั่วไปเดินทางมาได้รถรับส่งสาธารณะเข้าถึง มีแต่ชิบหาย
คลองถม กูว่ามันก็ปกติตามยุคสมัยนะ มีคู่แข่งคนก็ไปซื้อที่อื่นได้(ดูห้างฯ pantip คนหายไปเยอะ) แต่รถไฟฟ้าใต้ดินทำให้รถติดอยู่
สะพานเหล็ก ย้ายไปตึกเมอรี่คิงส์เก่ากูว่ามันดูดีกว่าเยอะ ถ้ามีร้านขายการ์ตูนนี่ร้านอากิบะย่อส่วนล่ะ
สะพานพุทธกูไม่เคยเที่ยวรอบดึก แต่ ข้ามบ่อยตอนไปเรียนเหม็นเยี่ยวเหม็นขี้ แถมมีขึ้กองข้างๆอีก เกลียดมาก
ปากคลอง กูว่าทางสวยขึ้นกว่าสมัยตอนกูไปเรียน แต่ร้านการ์ตูนจะเจ๊งแล้วสิ......
- คลองถมโดนย้ายไปสายใต้ ถ.บรมฯ ปัญหาคือแม่งไม่ใช่ชุมทาง ไม่ได้มีรถเมล์วิ่งสะดวก 24 ชม. แบบจุดเดิม คนจะไปได้สะดวกต้องมีรถส่วนตัว ตรงที่เดิมที่ใกล้ๆ หัวลำโพง รถผ่านหลายสายมาก วิ่ง 24 ชม. ด้วย ตอนแรกอ้างว่าทำ รพ.กลาง รถติด รับส่งคนป่วยไม่ทัน ผู้ค้าเขาก็บอกแล้วว่ายินดีขยับออกมาให้แต่ขออยู่ไม่ห่างที่เดิมมาก แต่สุดท้ายก็ไม่ให้ ก็เห้นบ่นๆ ว่าขายไม่ดีเท่าเดิม เอาจริงๆ ตลาดคลองถมนี่ขายแค่คืนวันเสาร์ - เช้าวันอาทิตย์เองนะ
- สะพานพุทธพ่วงปากคลองตลาดนี่สมัยยังขายของได้คนเยอะมากและรถจะวิ่ง 24 ชม. แต่พอเลิกไป มันไม่ใช่แค่คนขายที่เดือดร้อน แม้แต่ใช้รถเมล์ดึกๆ ก็เดือดร้อนด้วย เพราะรถร่วมแม่ง 2 - 3 ทุ่มไม่วิ่งกันละ สาย 8 ในตำนาน สมัยก่อนต่อให้หลัง 4 ทุ่มแม่งก็วิ่งกันถี่ๆ ตอนนี้ไม่ถี่แล้ว หรืออย่างคลองหลอดตรงสนามหลวง พอไม่ให้ขาย กูเห็นเลย รถร่วมสาย 80 ที่แม่งวิ่งไปหนองแขมนี่ 2 - 3 ทุ่มก็หายเหมือนกัน
>>411 ตามนั้น อย่างตุ๊กๆ กับแท็กซี่ที่ปกติจะมีแม่ค้าเป็นลูกค้าประจำ จ้างคนของไปลงแผงก็ขาดรายได้ แท็กซี่กะดึกที่เคยวิ่งรับคนแถวจุดที่ขายกลางคืนก็ขาดรายได้ ตลาดสดก็พลอยซวยไปด้วยเพราะแม่ค้าต้องซื้อวัตถุดิบมาทำอาหาร ไม่มีแม่ค้าก็ขายได้น้อยลงอีก ไปกันเป็นลูกโซ่อะ
ฟังดูเหมือนอยากให้กลับไปสมัย ทำอะไรตามใจคือไทยแท้สินะ
เออ เสือกบ่นอยากเป็นประเทศเจริญแล้ว
>>416 ตามนั้นแหละ เพิ่มอีก 2 เรื่องคือ
1.ต้องหยวนๆ ให้ร้านเหล้าปิดตีสอง ตอน คสช. นี้โดนจี้ให้ปิดเที่ยงคืนตามกฎหมายเป๊ะๆ บางคนงงว่าแค่ 2 ชม. ต่างกันยังไง ง่ายๆ คือแท็กซี่กะดึกมีเวลารับ ผดส. น้อยลง กับร้านข้าวต้มโต้รุ่ง ปกติคนออกจากร้านเหล้าตี 1 - 2 มาต่อข้าวต้มโต้รุ่งยันตี 3 - 4 มีลูกค้ามากินตลอด พอร้านเหล้าปิดเที่ยงคืน มันจะมีช่วงร้านเงียบ คือหลังตีสองเพราะคนกลับบ้านหมดแล้ว ชม. ขายลดลง
2.ต้องอุ้มเกษตรกร ถ้าจำนำไม่ได้ก็ต้องประกันรายได้ขั้นต่ำ เพราะเกษตรกรไทยเยอะมาก 10 ล้านคน แถมอายุมากบวกการศึกษาน้อย จะเอาออกจากภาคเกษตรก็ทำไม่ได้อีก
โดยเฉพาะข้อ 2 นี่ขนาดพลังประชารัฐตอนนี้ยังมีนโยบายอุ้มชาวนา จนคนชั้นกลางหงุดหงิด บอกแบบนี้จะต่างอะไรกับจำนำข้าววะ
https://www.naewna.com/politic/columnist/39214 ตามนี้เลย >>418 ต่างกันไงวะเนี่ย
สิ่งที่ประเทศที่เจริญแล้วมีคืออะไรบ้าง
1. เก็บภาษี หฤโหด อันนี้คือมึงไปถามพวกอยู่เมืองนอกได้เลย เก็บภาษีโหดมากพอช่วงเก็บภาษีมากุเห้นบ่นกันกระจายทั้งพวกอยู่เยอรมัน พวกอยู่ญี่ปุ่นเลย อเมริกาก็ไม่ต่างกันตอนโอบาม่านี่จัดภาษีขั้นเทพถึงขั้นบังคับพวกไปอยู่นอกประเทศเลย ใครเป็นเมียคนอเมริกาต้องเสียภาษีให้อเมริกาด้วยถึงมึงจะไม่ได้อาศัยอยู่ที่อเมริกาก็ตาม
2. สังคมเคร่งเครียด แข่งขันกันเอาเป็นเอาตาย แบบเกาหลี ญี่ปุ่น จีน
3. อาจต้องไปรบชาวบ้านเพื่อแย่งชิงทรัพยากรเพื่อมาบำเรอคนในประเทศด้วยเพราะมึงต้องใช้ทรัพยากรจำนวนไม่น้อยในการสร้างสวัสดิการดีๆ
>>422 ปัญหาสำคัญคือบ้านเราแม่งไม่ไว้ใจภาครัฐ กูเห็นคนไทยไปทำงานเมืองนอก บอกภาษีอานกว่าไทยมากแต่รับได้เพราะบ้านเมืองสวัสดิการสุดคุ้ม แถมไม่ค่อยมีปัญหาเส้นสายแบบบ้านเราเท่าไร
แต่เรื่องสังคมเคร่งเครียดนี่กูสงสัยทำไมแม่งเป็นแต่ฟากตะวันออกวะ พวกยุ่น หลี สิงโป พวกเนี้ย
ไอ้พวกที่ไปอยู่เมืองนอกแล้วบอกสบายๆนี่คือยังไม่เจ๊บไข้ได้ป่วยไง
เดี๋ยวพอแก่ตัวเจอค่ารักษาก็ซึ้งเอง แถมเผลอๆการรักษาจะห่วยกว่าของไทยด้วย
>>425 โซนยุโรปกูไม่ค่อยได้ยินนะ แต่โซนญีปุ่่นนี่ขนาดพันทิปแม่งกองอวยเพียบ ยังเห็นคนทำงานที่นั่นบ่นประจำละ ภาษีอานแถมบรรยากาศเครียดอีกต่างหาก
>>426 กูเชื่อมึง ไม่งั้นแม่งคงไม่มีคนไปร่วมกับ ISIS คนที่ไปแม่งไม่ใช่คนจน แล้วไม่ใช่ครอบครัวมุสลิมด้วยนะ ฝรั่งผิวขาวผมทอง จบสูงๆ ไม่น้อย เหมือนกับว่ามีปัญหากับสังคมตัวเอง
คนไทยอยู่นอกที่โม้เรื่องสวัสดิการดีนี่มึงต้องเข้าไปส่องก่อนอะ บางตัวเป็นโรบินฮู้ดสวมบัตรไปใช้สวัสดิการฟรี แถวคาลิแม่งอย่างเยอะ
ยุบอยู่แล้วจะพูดมาทำไมฟะ
พรรคหงายการ์ด “รู้เท่าไม่ถึงการณ์”
พรรคมึงจะมาเป็นตัวแทนประชาชนอ้างงี้ได้เหรอวะ
>>428 โซนยุโรปนี่เมื่อปีที่แล้วมั้งกุเห็นคนอยู่ สวิส แม่งบ่นแหลกผ่าน facebook ว่ะ
"บ้านเมืองสวยงามที่ไม่น่าอยู่ อยู่แล้วเครียด สมองของผู้คนมีเมมโมรีคำหนึ่งที่ไม่มีวันสลัดมันออกไปได้
เงิน เงิน เงิน เงิน และสิ่งที่ตามมา..ความเครียด .ความเห็นแก่ตัว อยากจะบ้า..แต่บ้าไม่ได้ ค่ารักษาแพงชิบหาย
อยากจะตาย..ก็ตายไม่ได้ คนข้างหลังจะเดือดร้อน ค่าทำศพอีก ผู้คนทั่วโลกใฝ่ฝัน อยากมาอยู่ที่นี่
ส่วนข้า..ขอลา ไปสงบจิตสงบใจก่อนจัสมิน ไปหาหมอคุยกับหมอราว 15 นาที ต้องจ่าย 200ฟรังค์ (7,000กว่าบาท)กลับบ้านด้วยความมึนงง
และสงสัย..กูจ่ายค่าอะไรวะ..ป่วยเป็นอะไรก็ไม่บอก ใบสั่งยาก็ไม่มี..ประกันไม่จ่ายนะจ้ะ..แล้วจ่ายค่าประกันสุขภาพทุกเดือน..ไม่จ่ายไม่ได้"
มิตรสหายท่านนึงใน facebook
- ยุบพรรคตามที่กูเคยทักไว้ในทู้เก่า
- เพิกถอน10ปี (ไม่โดนตลอดชีพแฮะ)
ถ้าใครคิดว่าไม่ยุติธรรมคิดสลับข้าง ให้ท่านไปลงพรรค ปชป./ปชร อีกฝ่ายคงดิ้นเป็นหมาเหมือนกัน
อันนี้แม่งช่วยไม่ได้แม่งพลาดกันเอง โดนยุบไม่แปลกอะไรเลย
แม้วท่าทางจะต้องรอต่อไป
ยุบแล้ว 555
ทษชหาย คะแนนหาย ปัญหาน่าคิดจะมาเทให้พรรคไหน อนม? สรรท? ปชช? พช?
พันธมิตรต้าน คสช = เพื่อไทย + เพื่อชาติ + เสรีรวมไทย + อนาคตใหม่
เลือกเอาอะตอนนี้
แล้วเขตที่เพื่อไทยไม่ลง กูต้องเลือกใคร
กุบอกให้นะ ไม่มีหัวคะแนนตามตจว อย่าหวังมันจะลงไปกาให้พรรคอื่น ซื้อเสียงหายไป กุก้อไม่กา คะแนนไม่เทไปฝั่งไม่เอาลุงตู่หมดหรอก อาจจะเทในหมู่วัยรุ่นคนทำงาน คนแก่คงไม่
เจอแบนไปดิ ออกมาร้องไห้โชว์อีก ตอนทำอะไรไม่คิดทีงี้ออกมาบอกไม่ได้มีเจตนาอะไร แบนไป
ทษ ไม่เคยจำเลย เล่นการเมืองแบบนี้ละยังไม่เข็ด อส.
สรุป
กัปตันมาร์เวลมัวแต่ไปหาบ้านให้สกัล
ชาวจักรยานเลยโดนดีดนิ้วหายไปกว่าครึ่ง
ส่วนนิคกี้แดนไกล ได้ใจมัวแต่เล่นแมวเลยโดนข่วนกลับบอดไปครึ่งหนึ่ง
เอนเกมจะลงเอย เช่นไร สแตนเจียมลีตายด้านจริงไหม โปรตติดตาม จ่าซาแซมไปก่อน
กระแสมาและหวะ จอน วินยู ปลุกและ
แบบนี้สมมติพท.ได้เป็นรบ. พวกโควต้ารมต.จะมีสายทษช.ไหม ณัฐวุฒิ จาตุรนต์ ไรพวกนี้จะได้เก้าอี้ป่ะ
เนชั่น สัมภาษณ์จตุพร
จตุพรบ่นไม่มีท่อน้ำเลี้ยง
อ้าวโดนตัดหางจริงสินะ
เหมือนกูจะฟังคลับคลา(ไม่ไ้ดูย้อนหลัง)ว่าห้ามพรรคอื่นเอาคนที่เกี่ยวข้องพรรคที่โดนยุบมาร่วมทุกรณีป่ะ ?
ยุบพรรค หุ้นขึ้นซะงั้น
อันนี้แอบนอกเรื่องหน่อย ถ้ากูเป็นนายทุนหนุนหลังพรรคนั่นนี่แล้วพรรคนั้นๆได้มาประจำตำแหน่งสำคัญๆในสภา วันดีคืนดีแอบอยากได้การ์ดคุ้มกันตอนไปไหนมาไหน แล้วการ์ดติดอาวุธได้ด้วย สามารถให้ใครสักคนของพรรคในสภาเซ็นรับรองให้ได้ไหมวะ? กูไม่รู้นะว่า สส. ในสภานี่มันข้าราชการการเมืองCขั้นไหน แต่ต้องระดับไหนวะถึงจะรับรองใบการพกพาอาวุธไปที่สาธารณะได้ เห็นบอกต้องระดับที่เฮียเหลิมเคยประจำตำแหน่งเลย
กราฟแม่งสวิงพุ่งขึ้นตอน 15:00(เริ่มศาล) กับ 15:30(ผลวินิจฉัย) เหมือนรอไว้เลย
https://imgur.com/W4kJTcV
>>463 ใบปืนมี 2 ใบ คือใบครอบครอง (ป.3 หรือ ป.4 นี่ละจำไม่ได้) ขอกับนายอำเภอกรณีอยู่ ตจว. หรือขอกับ ผกก.สน. ถัาอยู่ใน กทม. ใบนี้มีได้แต่พกไม่ได้ กับใบพกพา (ป.12) ใบนี้คนมีอำนาจออกให้มีคนเดียวคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
แต่ทั้งนี้เฉพาะปืนพก ปืนลูกซอง ปืนไรเฟิลทั่วไปที่กฎหมายให้คนทั่วไปครอบครองได้นะ อาวุธสงครามห้ามทุกกรณี
ปลาลิง.มันถึงมีคนบ่นว่าเมืองไทยอยู่ยาก สุจริตชนส่วนใหญ่ขอได้แค่ใบครองครองปืน ราคาปืนถูกกฎหมายก็แพงแต่ซื้อมาแล้วพกไม่ได้ ต่างจากโจรหรือเด็กแว้น ซื้อปืนเถื่อนถูกกว่าหลายเท่า ใช้เสร็จจวนตัวโยนทิ้ง จบ
กูแปลกใจที่ยุบพรรคมีแต่คนด่าคสช. คือไม่ว่าจะหลอกตัวเองยังไง มันก็น่าจะรู้ดิวะว่านี่เป็นคำสังธอร์ ก่อนมีโองการลงมาทุกคนแม่งเงียบเหี้ยๆ พอออกมาปุ๊ปแม่งขยันกันใหญ่
คือพวกแม่งหัวขาดกันตั้งแต่ประกาศชื่อ เฮร่า แล้วล่ะเพราะตาม กม. มันระบุไว้ชัดซะขนาดนั้น ที่คนไม่กล้าพูดมากก็เพราะไม่รู้ว่า ธอร์ มีเอี่ยวด้วยไหม พอค่อนข้างชัดว่าไม่เลยเริ่มกล้าออกตัวกัน
กุว่าแทนที่จะด่า คสช กุว่ามันควรด่าตัว ทษช เองมากกว่าเปิดช่องให้เขายุบเอง ไม่หลอกตัวเองก็น่าจะรู้แต่แรกแล้วว่าไม่รอด
เจ๊มอลลี่ก็ทวิตถูกเเล้วหนิ#เสือกโง่เอง
กูอยากอ่านคำวินิจฉัยศาลมีวาร์ปไหม
>>475 ตามนี้ https://mgronline.com/politics/detail/9620000023252
ถ้าขี้เกียจอ่านหมด เอาสาระสำคัญไป
"เมื่อการกระทำของผู้ถูกร้องมีหลักฐานชัดเจนว่า ได้กระทำไปโดยรู้สำนึก และโดยสมัครใจอย่างแท้จริง ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้องย่อมทราบดีว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทั้งยังเป็นพระเชษฐาภคินี ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์ไปแล้ว แต่ยังดำรงในฐานะที่เป็นสมาชิกแห่งพระบรมจักรีวงศ์ การกระทำของผู้ถูกร้องเป็นการนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์เป็นฝักใฝ่ในทางการเมือง ทั้งยังเป็นการกระทำที่วิญญูชนและคนไทยทั่วไปย่อมรู้สึกได้ว่า สามารถทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย ที่เป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติต้องถูกนำมาใช้ เพื่อความได้เปรียบทางการเมืองอย่างแยบยล ให้ปรากฏผลเหมือนเป็นฝักใฝ่ทางการเมือง และมุ่งหวังผลประโยชน์ทางการเมือง โดยไม่คำนึงถึงหลักการพื้นฐานสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียสถานะที่จะต้องอยู่เหนือการเมือง และดำรงความเป็นกลางในการเมือง อันเป็นจุดประสงค์เริ่มต้นของการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรมเสื่อมทราม หรืออ่อนแอลง เข้าลักษณะของการกระทำที่อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 92 วรรค 1 (2) อย่างชัดแจ้งแล้ว"
ถ้าเราไม่ควรด่า คสช เพราะ คสช ทำตามคำสั่ง หรือเราควรด่าคนสั่งไปเลยดี
หรือเราควรด่าเจ้าทุกข์ที่เปิดช่องเอง เช่นคนโดนยิง เราควรด่าคนโดนยิงว่าเดินไปให้เขายิงเอง คนยิงไม่ผิดเสมอ
เอาจริงๆเรื่องนี้อยู่ที่คนพยักหน้ามากกว่าข้อกฏหมาย มันคลุมเครือเกินไป เพราะอ้างประเพณีแทนลายลักษณ์อักษร
จริงๆกูไม่ได้โง่ขนาดไม่รู้ว่าหวยมันล็อค
ความหมายกูคือ it's should't be like this
เกลียดพวกที่แม่งรู้ทั้งรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำเป็นเก่งว่าทำนายได้ทุกอย่างบนโลก เวลาเกิดอะไรขึ้นก็อยู่เหนือว่ารู้อยู่แล้วจะเป็นเช่นนี้ ถูกแล้วจ้า เยี่ยมแล้วจ้า
ไปทำอะไรให้เขาเจ็บช้ำ
https://www.dailynews.co.th/crime/697020
แม้วมันวางหมากไว้ชนะตอนเลทเกมรึเปล่าวะ ตอนนี้อาจจะแพ้ แต่อีก10ปีข้างหน้าละ
>>477 ข้อกฎหมายกูกลับมองว่าผิดชัดวะ
เดือนที่แล้วกูฟันธงตั้งแต่วันที่ 8 นั่นแหละไม่รอดยุบพรรค
เสือกเอาสถาบันลงมาเลือกข้างฝั่งการเมือง ทำให้จุดยืนความเป็นกลางทางการเมืองของสถาบันเสียหาย = เล็งผลประโยชน์จากความไม่เป็นกลาง
คนโดนยิงของมึงมันเลย ออกมาสภาพแบบ อยู่ๆเดินไปท้ามามึงยิงกูดิ (เพราะคิดว่ากูมีแบ็ค) เลยโดนยิงเดี้ยง(แบ็คเขาไม่ช่วยมึง ไปซ่าทำไม)
ปล.แล้วของแบบนี้มึงจะอ้างศาล รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้นะ
>>483 ขึ้นอยู่กับว่าคิดตามตำแหน่งยศหรือผู้สืบสันดาน
ถ้าตีความแบบนี้กลายเป็นว่ากฏหมาย Apply ไปที่ DNA โดยเฉพาะ
ฟังดูแปลกๆมั้ยว่าผู้ที่มี DNA นี้ห้ามทำงานนี้ รัฐธรรมนูญที่ Mega Racist เลย 55555
ถ้าจะให้ไม่ผิดโดยบอกว่าดูที่ยศก็ทำได้ อยู่ที่ธงสุดท้าย แบบฮ่องเต้องค์นึงออกบวชอวยยศตัวเองเพื่อควมคุมหลวงจีนให้ทำตามนั้นแหละ คือจะเอายังงี้ ธงยังงี้ ก็ตีความยศให้เข้าข้างตัวเองได้
ฉะนั้น ถ้าจะให้หมดสิ้นความคลุมเครือ ให้เขียนลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจนกว่านี้ ตอนนี้คำวินิจฉัยใช้ประเพณีมาสนับสนุนข้อกฏหมาย จริงๆถ้ากฏหมายนั้นๆชัดเจนพอไม่ต้องมีอ้างอิง
ไม่ได้ตามเเปปเดียว เสียวอนาคตใหม่โดนยุบหวะ
>>488 >>490 เข้าใจนั้นเข้าใจ ไม่ได้ติดใจคำตัดสินด้วย
แต่พวกมึงเข้าใจคำว่ามันมีสิ่งที่ improve ได้อยู่ มั้ย
จริงๆถ้าพวกมึงมีทัศนคติว่ากฏหมายในระบอบประชาธิปไตย ควร base on ประชาธิปไตยด้วย พวกมึงจะเข้าใจสิ่งที่กูพูดว่าทำไมการเขียนให้เคลียร์ได้กว่านี้มันถึงสำคัญ
ซึ่งตรงข้ามกับทัศนะที่หลายคนมองกฏหมายเป็น "อยากรู้ว่าทำอะไรได้ ต้องดูกฏหมายว่าอนุญาติให้ทำอะไรบ้าง" แบบฝั่งนึงชอบพูดกัน
ปกติถ้า base on ประชาธิปไตยจริง ทัศนะของคนมองกฏหมายจะเป็น "อยากรู้ว่าทำอะไรได้ ก็ทุกอย่างนะ ยกเว้นในสิ่งที่เขียนไว้ว่าผิด"
ก็เข้าใจว่าในทัศนะหลายๆคนมองว่าไทยไม่ได้อยู่จุดนั้นที่เป็นประชาธิปไตยจริงๆ แต่ถ้าอยากไปอยู่จุดนั้นก็ต้องมองกฏหมายในมุมแบบนี้เป็นบ้าง
ย้ำอีกทีไม่ได้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน แต่มาตรฐานที่อ้างถึงมันมีสิ่งที่ improve ได้และควรทำ
จริงๆการตัดสินครั้งนึ้ก็เป็นบรรทัดฐานและ improvement ในตัวของมันเองเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเกิดขึ้นอีกก็ต้องย้อนมาดูอีกอยู่ดี (แถมขึ้นอยู่กับคนตัดสินในอนาคตจะตีความหรือจะย้อนดูรึเปล่าอีก)
อย่างที่ทำอยู่คืออิงรัฐธรรมนูญเก่า 2475 ที่ไม่ใช้ไปแล้วเนี่ย ถ้าจะทำขนาดนั้นแล้วมองว่าผิดข้อกฏหมายชัด(ที่ยกเลิกไปแล้ว)ก็เรื่องของมึงเถอะ ที่กูบอกคือมันทำให้ชัดตามตัวอักษรสิถ้าแม่งยืนยันว่าชัดจริงๆ ไม่ใช่ตีความว่าชัด
ถ้าจะให้เป็นแบบนี้ และมั่นใจว่าเป็นกฏหมายที่สมเหตสมผลและถูกต้อง ก็เขียนไว้เลยในปัจจุบัน ไม่ต้องอิงอย่างอื่นให้พลิกลิ้นได้
กฏรัฐควรชัดระดับที่ต้องทำตามได้เลย ไม่ใช่ตีความเป็นวาระๆทีออกหัวก้อยได้ทั้งคู่
ที่ ทษช. ทำไม่ปฏิเสธว่าได้เปรียบ ไม่ปฏิเสธว่าผลกระทบเยอะ
แต่การตัดสินที่โทษถึงยุบพรรคใดๆหรือตัดสิทธิของคนได้ ไม่ควรใช้กฏจารีต แต่ควรใช้ common law เป็นสำคัญกว่า
จินตนาการถึงมาตรฐานคดีอื่นๆที่เป็นไปได้ในปัจจุบันและอนาคตดู แล้วจะรู้ว่ากูหมายความว่ายังไง มุมมองอย่าหยุดแค่คดีนี้
เพราะกฏหมายที่ใช้ครั้งหนึ่งจะเป็นมาตรฐานการตัดสินไม่รู้อีกกี่ครั้ง
>>495 ตามกฎหมายมันยังมรผลอยู่นะ มีคนออกมาพูดตั้งแต่วันที่ 8 แล้ว ดูเวลาก็ก่อนธอร์พูดอีก
แล้วมึงน่าจะเข้าใจผิด กฎหมายไม่ได้เกี่ยวกับปชต.เลย ว่ากันตามตรง นักกฎหมายบางคนก็คิดว่ากฎหมายเป็นขั้วตรงข้ามปชต.ด้วยซ้ำ นักปชต.บางคนก็คิดเช่นนี้เหมือนกัน เพราะกฎหมายไม่ได้มีหน้าที่ตามใจปชช. มันมีหน้าที่ปรามและชี้นำ แม้จะมีที่มาจากปชต. (การร่างกฎหมาย) แต่ตัวกฎหมายเองไม่ใช่ และไม่จำเป็นต้อง base on ด้วย
ปล. สำนวนมึงกูนึกถึงหะริดเลย
ว่าแล้วก็ตลกดีความขัดแย้งครั้งใหญ่รอบนี้เริ่มมาจากการที่แอสการ์ดแอบหนุนหลังผู้ต่อต้านขับไล่โลกิแท้ๆ แต่คราวนี้เฮล่าจะเปิดหน้าเล่นไม่เป็นอีแอบแล้วกลับบอกว่าทำไม่ได้
ถ้าคิดตามมาตรฐานเดียวกันแอสการ์ดควรจะหยุดผู้ต่อต้านโลกิไม่ให้เอาแอสการ์ดมาเป็นเครื่องมือขับไล่ตั้งแต่ครานั้นแล้ว
ยังออกข่าวในช่วงข่าวในพระราชสำนักอยู่ทุกวัน นี่กูว่าก็ชัดเจนแล้วนะว่าอยู่ในฐานันดรหน
อือ กุก็เห็นตรงที่ว่าชัดเจนตามตัวอักษรนะ
คิดดูสิถ้าไม่มี22:55ออกมา ตอนนี้จะออกหน้าไหนละ จะยุบมั้ย?
>>503 ตามนั้นละ แต่ดีแล้วที่ทุกอย่างจบในวันเดียว
ที่ศาลต้องสั่งยุบพรรค กูมองว่าศาลไม่มีทางเลือกอื่น เพราะถ้าศาลไม่ตีความให้เข้าเรื่อง "อาจเป็นปฏิปักษ์" คำถามที่ตามมาแน่ๆ คือแล้ว กกต. ปัดตกรายชื่อนายกของ ทษช. ใช้หลักเกณฑ์อะไร มันจะวุ่นกันไปอีก กูว่าเรื่องนี้น่าถกเถียงกันอีกนะว่าควรจะแก้กฎหมายให้ยืดหยุ่นกว่านี้หรือเปล่า
>>502-503 ไม่ขาด แต่ผิดข้อห้ามตัวอื่นที่เอาสถาบันมาแสวงหาผลประโยชน์ (แล้วเป็นการเลือกตั้งยิ่งดิ้นไม่ออก)
>>505 ศาลอธิบายแล้วนี่ว่า เมื่อมาเล่นการเมืองย่อมมีการโจมตีกัน ทำให้ท่าน(ที่อยู่สถานะสายเลือดตรง)เลี่ยงข้อนี้ไม่ได้หรือหากเลี่ยงได้ก็จะถูกครหา ทำให้สถาบันเกิดความเสื่อมเสียอยู่ดีไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง ทางพรรค ทษช. ย่อมรู้จุดตรงนี้ดีว่าท่านอยู่สถานะไหนทำไมยังเสนอชื่อท่าน
จะมาอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้
>>506 เข้าใจอยู่ แต่ที่กูจะเปิดประเด็นต่อ คือมันน่าจะแก้กฎหมายให้ยืิดหยุ่นกว่านี้ไหม เช่น อาจไม่ถึงขั้นยุบพรรคก็ได้ แต่ต้องตัดสิทธิกรรมการบริหาร 5 ปี 10 ปีอะไรก็ว่าไป เรื่องของเรื่องคือกูสงสารพวกลง สส. เขต พวกนี้ไม่ได้มารู้เรื่องอะไรเลย
อย่างกรณีนี้ตามตัวอักษรไม่ผิดจริงๆ นะ และเผอิญมันไม่เคยมีเรื่องแบบเดียวมาก่อน ทีมงาน ทษช. เลยคิดว่าทำได้ (วิธีคิดของนักกฎหมายจะประมาณนี้แหละ ยึดตามตัวอักษรเพียวๆ พวกประเพณีวัฒนธรรม ฯลฯ จะไม่เอามาใส่ใจเลย) แต่เพื่อจบเรื่อง ศาลจะไม่สั่งยุบพรรคก็ไม่ได้ กฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้ตัดสินทางอื่นไว้เหมือนกัน มีแต่จะยุบหรือไม่ยุบเท่านั้น ถ้าศาลไปตีความว่าไม่ยุบ กรรมการบริหารพรรคก็จะไม่ผิด ถ้าเช่นนั้นจะเกิดปัญหาต่อไปอีกแล้ว กกต. เอาหลักอะไรมาปัดตกรายชื่อที่ ทษช. ส่ง ทีนี้ก็จะเปิดปัญหาอย่างที่ศาลว่าละ ความได้เปรียบทางการเมืองมาแน่ๆ
>>508 แก้ไม่ทันแล้วไว้คราวหน้าเหอะ
กรรมการพรรคดันไปยืนถ่ายรูปหน้าบานแฉ่งตอนวันที่ 8 กันขนาดนั้นคงรอดยากอ่ะ
ผู้สมัคร สส.ในพรรคบางคนพอรู้ข่าวนี้
โพสทวิตแบบเฮเสียงดังราวกับกูชนะเลือกตั้งแล้ว
ใครๆก็เลยตีความแทบตรงกันหมด ได้เจ้ามาเข้าพวกได้เปรียบเต็มๆ = เอาสถาบันมาใช้หาเสียง
พอเข้าข้อนี้ ก็ส่งไปศาล
ศาลตีความยุบพรรคได้มี 4 ข้อ นี้พรรคเอาเชื้อสายตรงมาเลยโดนแทบทุกข้อ เพราะ ระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
ทำให้สถาบันต้องเป็นกลาง พอเอาท่านมาลงเล่นการเมือง = ไม่เป็นกลาง = สถาบันเกิดความเสื่อมเสียเป็นปฎิปักษ์
ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยต่อประชาชน อันนี้โหนแม่งทั้ง2ฝ่ายคงรู้ๆกัน
โดนแน่นอนหนีไม่พ้นวะ ไม่โดนตัดสิทธิ์ตลอดชีพทั้งพรรคนี้น่าจะศาลเมตตาแล้วมั้ง(โหวต 6:3)
ฝ่ายเพื่อไทยชนะจัดตั้งรัฐบาลแต่สวโหวตสวนได้ประยุทธ์เป็นนายก แบบนี้เป็นไปได้ไหม
>>513 สส กล้าหักหน้าประชาชนไหมล่ะ
เอาจริงๆ ทีมลุงมีแค่พลังประชารัฐ + รวมพลังประชาชาติไทย (เทพเทืิอก) + ประชาชนปฏิรูป (ไพบูลย์) แค่นั้นละ ที่เหลือแทงกั๊กไม่ว่า ปชป. ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา
แต่ประชาชนที่เลือกพรรคแทงกั๊กพวกนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเอาลุง ปชป. อาจจะง่ายหน่อยที่จะตามไปรวมกับลุง เพราะ FC ยังไงก็เกลียดแม้วเหมือนกัน ปัญหาคือพรรคที่เหลือ FC ไม่ได้เกลียดแม้วขนาดนั้น ถ้าเพื่อไทยมาที่ 1 ยังไงการร่วมกับเพื่อไทยยังดูชอบธรรมกว่า
เเล้วปชปจะเข้ากับใครล่ะที่นี้
ตอนนี้อยากรู้อยู่ว่าถ้าลุงตู่มันมาเป็นนายกต่อไปแล้วสภาผสมเยอะขนาดนี้ มันจะต้องการให้ประเทศไปในทิศทางไหนวะ? แกงค์ คสช. มันจะลงมาเอาอะไรกับพวก สส. พรรคต่างๆอีก??
เห็นคลิปที่อนุทินมาออกตัวแรงขนาดนั้น เรื่องไม่เอา สว 250 ไม่รู้ว่าพูดจากใจจริงไหม ถ้าจริงลุงต้องเปลี่ยนเป้าหมายละ ถ้าจะรวมแค่ 126 คน ไปวัดกะ สส ฝ่ายค้านอีก 300 กว่าคนนี่จะบริหารยัังไง ซัดกันมีแต่ตายกะตาย
มันไม่มีฝ่ายค้าน 300 คนหรอก ถึงที่สุดแล้วกูเชื่อว่านอกจากกลุ่มทักษินและอคม. พรรคที่เหลือพร้อมร่วมรัฐบาลหมดละ
เหี้ยในโซเชียลยังseethingกันไม่เลิก แม่งเล่นส่งบอลเข้าตีนฝ่ายตรงข้ามเองจะให้คนสติดีที่ไหนเชียร์ลงวะเนี่ย
หากตั้ง รบ ผสม ปชป มี สส.มากกว่ากูว่าตู่คงได้คุมแค่ทหาร พวก ตร. มหาดไทย คมนาคม คงต้องยอมให้ ปชป
>>524 +100
เฉพาะการเลือกตั้งครั้งนี้ภายใต้กติกาแบบนี้ ประเทศเดินทางมาถึงทางแยกชัดเจนว่าจะเดินในเส้นทางที่เอาหรือไม่เอา คสช. มี 2 ทางเลือกหลักเท่านั้น
ส่วนตัวเลือกย่อยก็ค่อยไปดูอีกทีว่าจะเอาพรรคไหนกัน แต่ทางหลักมันมีแค่ 2 ทางนี้จริงๆ เป็นรูทใหญ่
ตอแหลเรียกตัวเองว่าทางเลือกที่ 3 หรืออะไรนั้นไม่มีจริง เป็นแค่การไม่ยอมรับตรงๆว่าสนับสนุน คสช เพราะกลัวเสียคะแนนต่างหาก
เพราะไม่มีเหตุผลใดๆที่พรรคสนับสนุนประชาธิปไตยแท้ๆจะยอมให้ตัวเองคลุมเครือ"ว่าจะสนับสนุนกลุ่มคนที่ไม่เป็นประชาธิปไตยหรือไม่"
ฉะนั้น การทำให้ตัวเองคลุมเครือจึงแน่ชัดว่า พรรคนั้นๆไม่ใช่พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยแน่นอน
พวกทางเลือกที่ 3 หรือเรียกอีกอย่างว่าพรรคที่กั๊ก เป็นเพียงหน้ากากของพรรคที่ไม่กล้าบอก ปชช ตรงๆว่าตัวเองเลือกทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตย
>>530 อันนี้ไม่ได้กวนนะ สมมติมึงเป็นหัวหน้า ปชป. มึงจะทำไงให้ FC พรรคมึงยอมรับได้ถ้าจะเข้าร่วมกับเพื่อไทยวะ (และในทางกลับกัน ถ้ามึงเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มึงจะทำไงให้ FC ยอมรับเรื่องเอา ปชป. เข้าร่วม)
อันนี้คือความหวังมากนะว่าถ้าเกิดขึ้นจะดับฝันการสืบทอดอำนาจ คสช. แต่เป็นไปไม่ได้เลยในความเป็นจริง
แต่กูเชื่อภูมิใจไทยจะไม่กล้าหักหน้าประชาชนหรอก ถ้าเพื่อไทยได้ที่ 1 พวกก็ยินดีเข้าร่วม และเพื่อไทยคงไม่กล้าปฏิเสธด้วยเพราะมีเสียงเยอะๆ ดีกว่าไม่มี และถ้าเพื่อไทยมา พวก 2 - 3 พรรคแนวเดียวกันก็จะมา ส่ง ปชป. กับพลังประชารัฐไปเป็นฝ่ายค้าน
"ประชาธิปไตยแท้ๆ" "พรรคการเมืองไม่กล้าหักหลังประชาชน" "อุดมการณ์ทางการเมือง"
เล่นตลกกันเหรอ โม่ง?
บ้านเมืองบิดเบี้ยว ยังมาเถียงเรื่อง ใครผิดใครถูกอีกนะ
บางคนเขียนซะยืดยาว แต่มองข้ามตัวแปรสำคัญไป สิ่งที่เขียนมาก็ไร้ค่า
ไม่แปลกใจทำไมคนตาม สศจ กันเยอะ
เมเจอร์มันแค่แซะนักบินเฉยๆ ไม่ได้มีประเด็นอะไรใช่มะ?
>>531 what if ไง คีย์เวิร์ดของกูคืออันนี้เว้ย คำถาม "จะสนับสนุนกลุ่มคนที่ไม่เป็นประชาธิปไตยหรือไม่?"
พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยแท้ "ไม่มีเหตุผลใดๆที่ต้องทำให้ตัวเองคลุมเครือกับคำถามนี้" กลับกัน ยิ่งอยากประกาศจุดยืนด้วยซ้ำว่าเอาไม่เอา
หากไม่เป็นตามนั้น แปลว่าพรรคนั้นไม่ใช่ประชาธิปไตยแท้ๆไง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหม่หรือเป็นเรื่องไม่เคยพบเคยเห็นสำหรับกู
ถ้ารู้สึกดีที่เรียกคนอื่นว่าไร้เดียงสาและคิดว่าตัวเองรู้เช่นเห็นชาติกว่าใครๆก็ตามสบายอะนะ
กูไม่ได้โพส opinion แต่เป็น basic math ง่ายๆว่าถ้า "A จริงตามที่พูด แอคชั่นต้องเป็น B" ซึ่งไม่ได้ใช้การเดียงสา แต่ใช้ตรรกะเท่านั้น
>>532 จะร่วมกับใครก็ไปใช้วาทะศิลป์กันเอง แต่โพสกูค่อนข้างชัดว่าคำถาม "จะสนับสนุนกลุ่มที่ไม่เป็นประชาธิปไตยหรือไม่" เป็นคำถามที่ตอบได้ง่ายสำหรับพรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยจริงๆ ถ้าตอบยาก ก็แค่ไม่ใช่พรรคที่มีคุณสมบัตินี้แค่นั้นเอง
กูพูดถึงเรื่องแคบๆง่ายๆแค่นี้ นอกเหนือเรื่องที่กูพูดก็แล้วแต่ทัศนะผู้เดียงสาทั้งหลายกันเองนะ
ถ้าปชปบอกไม่เอาลุงกูจะไม่ลังเลเลย
จะร่วมก็ได้นะ แต่มีคนทายว่า รบ. นี้จะอายุสั้น เลือกตั้งครั้งต่อไป ชื่อมึงเสียซ้ำสองอะ
ถ้ากูเป็นปชปก็เลือกไม่ถูกว่ะ ฐานเสียงแม่งมีหลายกลุ่มอะ ทั้งพวกเกลียดแม้ว ทั้งพวกเกลียดลุง แถมมีพวกเกลียดทั้งลุงทั้งแม้ว จะขยับตัวทางไหนก็เจ็บ
เจ็บน้อยสุดคือได้เสียงอันดับ 1 แบบท่วมท้นจนไม่ต้องชวนพรรคใหญ่มาร่วมอะ แล้วให้ไอ้สองพรรคมันไปเคลียร์กันเองว่าจะยอมเป็นฝ่ายค้านร่วมมั๊ย ซึ่งกรณีนี้แม่งแทบไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย
จริงๆ กติกาการคำนวณะคะแนนแบบใหม่ มันค่อนข้างโอเคเลยนะ เสียแค่ ปชป แม่งขี้แพ้ชอบลากทหารมายุ่ง กะ สว250 ถ้าไม่ได้จัดตั้งมาก็โคตรโอเคเลย
เหนว่าปชปหวังที่สอง กรณีได้ที่สอง ดึงพปชรมาร่วมที่น่าจะที่สาม แล้วให้พปชรคุมกระทรวงสำคัญแบบตอนภทเพื่อนเนวิน แล้วดึงชท ชพน ภท มาบวกเสริม ลตก็เชิดข้างหลังอีกที แบบนี้พอได้ไหม
สังเกตได้ว่า เซียนการเมืองหลายคน ไม่พูดถึงกระแสบนเน็ตเลย กูว่าค่อนข้างพลาดมากเลยนะ การคาดเดาแบบนี้
กูไปดูที่เสรีพิสุทธิ์เข้ารายการการเมืองต่างๆนาๆ กูสงสัยจังว่าสมัยมันคุมตำรวจนี่ตงฉินจริงๆเหรอ เห็นบอกว่างัดมาเยอะละ มีไหมที่ตัวมันเองโป๊ะแตกบ้างไรงี้
หมอเลี๊ยบเหมือนแอบๆเชียร์ อคม เห็นเรียบๆแต่แกเซียนอยู่นะ
>>547 ถ้ามึงหมายถึง อนค. กูถามจริงเหอะมึงรู้จัก สส. เขตพรรคนี้สักกี่คนวะ ถ้าจะหวังให้กาพรรคเป็นหลัก กูว่าเพื่อไทยกับ ปชป. ยังเป็นไปได้มากกว่าเลย หรือมึงเชื่อมันใน First Voter ขนาดนั้น? คือถ้าไม่มีเพื่อไทย กูเชื่อนะ อนค. อาจจะมา แต่ถ้ามีเพื่อไทย ยังไงเพื่อไทยก็ยังชื่อช้้นดีกว่าเยอะ แต่จริงๆ ระดับชาวบ้านเขาเลือกกาคนที่รู้จักในเขตไว้ก่อนนั่นละ
>>548 เสียดาย เสธ.แดง (พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล) แกตายไปก่อน ไม่งั้นแกจะคอมเมนต์ยังไงกับ "พี่เสรี" ของแกในวันนี้ที่ลงเลือกตั้ง (สิบกว่าปีก่อนแกมีเว็บของแกนะ ขายหนังสือบ้าง เล่าเรื่องความหลังสมัยเป็นทหารออกรบบ้าง ก็มีแซะวีรบุรุษนาแกอยู่เรื่อยๆ)
>>549 ไม่มีวันชนะ ปี 48 - 49 ทักษิณเทียบชั้นกึ่งๆ เทพเจ้าไปแล้ว คะแนนนิยมพีคสุดทิ้งนักการเมืองทุกคนอย่างไม่เห็นฝุ่น เอาแค่ปี 48 ในสภา สส. 377 เสียง คุมพรรคเดียวไม่มีพรรคร่วม อภิปรายอะไรก็ไม่ได้สักอย่าง นอกสภามีสื่อบางกลุ่มที่หนุน ในพันทิปช่วงนั้นห้อง รดน. ก็โดนแนวร่วมสาวกแม้วยึดไปแล้ว แถมตอนพันธมิตรเริ่มชุมนุม ก็มีมวลชนคาราวานคนจน (ยังไม่กลายเป็นเสื้อแดง) พร้อมบวกอะ
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/829007
ผลงานดีแบบนี้อคม.รับไม่ได้นะครับ ไม่ปชต.เลย
ความจริงกูเลือก อนคม เหตุผลเดียวกูเบื่อทหาร
ช่องไทยรัฐวันนี้ อีช่อแม่งโดนด่าเสียหมาเลยวะ ถถถถ โคตรฮา เสือกพูดควายๆ ไปด่ากระทบคนอื่นเขาว่า "คนที่บอกว่าต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจก่อนปัญหา รธน คือไม่เห็นหัวประชาชน" โดนไอ้ภูมิใจไทยด่ายับเลย (ซึ่งบางส่วนของคำด่าก็ไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่ เช่นว่ามันเกิดก่อน รู้เชิงปฏิบัติมากกว่า) คือประเด็นของอีช่อมันดีนะ เรื่องที่ว่าถ้าไม่ปลดล็อก รธน มันจะทำอะไรลำบากมาก และอาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ แต่ปากแม่งเสียไง นี่แหละคือปัญหาของไอ้พรรคกากๆ อย่างอนาคตใหม่
ที่สำคัญคือ กูว่านโยบายของอนาคตใหม่แม่งทำไม่ได้จริงหรอก ถึงจะฝืนทำ แม่งก็ไม่น่าจะเวิร์ก ควายแท้ นโยบายส่วนใหญ่แม่งพยายามพูดเรื่องความเสมอภาค คือถ้าจะให้ x คนทั้งประเทศก็ต้องได้ x เหมือนกันหมด ซึ่งจริงๆ แล้วมันควรจะขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละกลุ่มคน/พื้นที่ มากกว่า
>>556 ก็มันทำผิดมั้ยละ ถึงโดนปรับ พวกที่โดนถ้าพูดภาษาฝ่ายซ้ายก็คือนายทุน ประมงพื้นบ้านที่เป็นของชนชั้นล่างจริงๆ กลับได้ประโยชน์ เพราะนายทุน=เรือใหญ่หายไปด้วย
https://m.youtube.com/watch?v=atpU2BExujQ&feature=youtu.be
ปีนี้กูกะเลือกพรรคเศรษฐกิจใหม่ เอาใจช่วยเจ๊มิ่งหน่อย
มำไมถึงอยากแก้รธนขนาดนั้นน้าาา
หรือจะมีนิรโทษอีกรอบ?
คสช. ทำ ศก. แย่มา5ปี แล้วอยู่ดีๆ พลัประชารัฐมาอาสาแก้สิ่งที่ คสช ทำพลาดไว้ โดยมัดมือด้วย สว250 เลือกนายกคนเดิม
ประยุทธ์ ของพลังประชารัฐ คือประยุทธ์อีกบุคลิกเหรอวะ ไหนจะ กลุ่มทุนที่บริจาค ที่บิ๊กๆทั้งนั้น
มันย้อนแย้งนะ ไหนจะยุทธศาสตร์ 20ปี อีก ไม่ได้เลือกตั้งเข้ามา ยังกล้าวาง Roadmap แถมผูกไว้กะ รธน.อีก
ข้อดีเดียวของ รธน นี้ คือการคำนวณคะแนน พรรคอื่นๆจะได้มีบทบาทบ้าง ยกเว้น Bad player อย่าง ปชป.
"จัดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคพลังประชารัฐ ร่วมหาเสียง ด้วยการลงพื้นที่ตรวจราชการ เก็บคะแนนในช่วงโค้งสุดท้ายในหัวเมืองทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ"
อ้าว ไหนบอกไม่ใช่การหาเสียง
https://www.prachachat.net/politics/news-299070
>>558 https://youtu.be/ozgL2prNOJI?t=5059
จะโต้เค้ายังไม่โวย โยงเข้ากัญชา ดูตลกชิบหาย
>>560 จุดกำเนิดของพรรคมันทื่อๆไง ในผู้ก่อตั้งสอนหนังสือด้านกฏหมาย จึงเห็นปัญหาในรธน. เลยจะตั้งพรรคแก้กฏหมาย จบ
สมาชิกก่อตั้งมากันประเด็นกฏหมายล้วนๆ ประเด็นเท่าเทียม/ผูกขาดอะไรนู้นนี่ มันก็คือกฏหมายอยู่ดี
ซึ่งโอเคนะ คิดว่าทุกพรรคควรแสดงวาระใหญ่ของตัวเองชัดๆ แล้วให้ ปชช เลือกเอาว่าซื้อมั้ย ไม่อินด้วยก็ไม่ได้คะแนน แค่นั้นแหละ
>>568 กูแทงว่าไม่เลิก อุดมการณ์คนเราเปลี่ยนยาก แต่ยังไม่ทำในวาระนี้เท่านั้น
คงรอวันที่ อคม ได้แสดงฝีมือบริหารสักครั้งสองครั้งจน ปชช เข้าใจว่าชีวิตทีดีเป็นอย่างไร
ธนาธรพูดเองว่านี่คือการเดินทางยาวหลายปี ไม่จบภายในเลือกตั้งครั้งเดียว
กูขำที่ศาสตราจารย์ทั้งหลายถ่มถุย อคม ที่ไม่ยอมพูด 112 และเสี้ยมว่าพูดแค่นั้นไม่เป็นไรหรอก
ในขณะที่ตัวเองกำลังลี้ภัยอยู่ต่างประเทศจาก 112 จากทั้งกฏหมายเองและสาวกที่คุกคาม 5555555555555555555555555
แต่จะพิสูจน์คำพูดกูได้ว่าจริงไหมต้องรอ อคม รอดชีวิตเติบโตได้จริงๆก่อน ตอนนี้เหมือนเด็กเดินชนนู้นชนนี่ ช่องโหว่เยอะ
เดอะบอส และ เหล่าสหายฝ่ายซ้าย จะตายเพราะโดน ตาเอก แทงหลังทะลุหัวใจนี่ล่ะ ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่เล่นเผยตัวเปิดหน้าออกมาหมดแบบนี้หวานหมูเลย ยิ่งไม่มี บาโฟฯ มาช่วยตบเรียกสติโอกาสตายหมู่คราวนี้สูงมาก
รายการวันนี้ อคม สำหรับกูนี่พังยับเลยจริงๆว่ะ คุณช่อเนี่ย เขาให้ไปแก้ไขแต่ออกแนวแก้แค้นไปนิดอะ ฟังแล้วไม่ลื่นหู ดูเบียวตำราไป
แต่รอบนี้กูเชียร์เพื่อไทยว่ะ ถือว่ากูเปลี่ยนขั้วเลย เพราะเมื่อก่อนเลือก ปชป มาตลอด รอบนี่เสือกแทงกั๊ก แถมนโยบายไม่โดน หมดศรัทธาไปนิดๆ
อ้าว ลุงใจ ตอนแรกๆเห็นด่าซะเยอะ
http://www.komchadluek.net/news/politic/364986?qx&fbclid=IwAR0moAka6iHSfBgXdNmKk7h0LaAI2oDEeqfqaLZnftBJ5wrpLB_vg1H-mXs
กูมั่นใจว่าลุงตูบได้เป็นนายกต่อแน่นอน ดูจากในโม่งแล้วมีติ่งลุงตูบเยอะแยะเลย
เพราะฉะนั้นแล้วคนที่มีสมองแต่ขี้ขลาดอย่างพวกเรามากาให้ พปชร กันเถอะ เพราะไม่ว่าจะกาพรรคไหน ลุงตูบก็มาแน่ๆ อิอิ
คนไทย60กว่าล้านคน ฤ จะสู้สว.250เสียง
(ค.) สั้นๆคำเดียวครับ
มาถึงวันนี้กูยังเหนื่อยใจพวกติดหล่มแม้ว วาทกรรมล้มเจ้า กันอยู่เลยว่ะ คนแก่ๆบ้านกูเอง เกลียดแม้วเพราะคิดว่าถ้าเกลียดมันจะกลายเป็นคนดี เป็นคนฉลาด
กูจำได้ว่าตอนมันมาแรกๆ บ้านกูแม่งโคตรอวย แต่พอมีคนปล่อยข่าวลือว่าแม้วมันจะล้มเจ้าเนี่ย กลับลำมาเกลียดแม้วอย่างไม่มีเหตุผล
แต่พอกรณี ทษช เสือกออกมาด่าพี่สาวแบบเสียๆหายๆแบบหยาบคายซะงั้น
กูล่ะเหนื่อยใจกับคนพวกนี้จริงๆว่ะ
>>594 กุไม่รู้ว่าคนแก่บ้านมึงโดนอะไรมานะ แต่บ้านกุนี่เกลียดแม้วเพราะเจอ สรรพากร มาไล่บี้ตอนมันเป็นนายกแล้วมีข่าวว่ารัฐบาลถังแตกเพราะใช้เงินเยอะเกินว่ะ
เพื่อไทย งวดนี้กุหวังว่าอย่าไม่มีนโยบายอะไรที่มันไปส่งผลร้าย แรงๆ แบบค่าแรง 300 บาท ก็พอละมึงเช็คดูหน่อยละกันถ้ามีนโยบายแนวนี้มาก็ด่าไปให้มันเปลี่ยนด้วย
>>595 บ้านกูไม่โดนอะไรเลย ชนชั้นกลางดาดๆ ชนชั้นเป่านกหวีดนี่แหละ คือไม่ได้ผลกระทบอะไรตรงๆเลย เกลียดแม้วเพราะไอ้ข่าวแม้วล้มเจ้า ล้วนๆ
แรกๆอวยลุงด้วยตอนลุงมาใหม่ๆ พอตอนนี้เห็นผลงานลุงก็จะเขินๆหน่อย กลืนไม่เข้าคายไม่ออกอีก ไม่กล้าด่าลุงแต่เลี่ยงไปด่าป้อมแทน เหอๆ แล้วบอกลุงน่ะดี แต่ป้อมน่ะเหี้ย
แล้วบอกจะไม่ไปเลือกตั้งด้วยรอบนี้ อ้าวไม่รู้จะเลือกใคร ถ้าไปคงกาบัตรเสีย ทั้งๆนี่มันก็มี no vote
นี่แหละบ้านกูแลดูงี่เง่าชิบหาย
กูว่าคนแบบนี้มีกันเยอะด้วย ที่แน่ๆ เครือสาคณาญาติิกู กับเพื่อนๆแกคิดแบบนี้กันหมด รวมๆ เกือบ 20 คนเข้าไปละ เห็นช่วงหลังมีบ่นว่าอยากกลับไประบอบสมบูรณาด้วยนะ ประสาทแดกชิบหาย พวกรอยัลลิสต์ไร้คุณภาพ
>>597 ตอนนี้ก็ทำดีกับพ่อแม่ไว้มากๆ จะได้ไม่ต้องเสียใจเวลากูจับครอบครัวมึงไปรมแก๊ส แม่ง พวกขยะแบบนี้คือเป้าหมายหลักเลย
กูไม่มีปัญหานะถ้าใครจะรักตู่ รักเผด็จการเพราะตัวเองเป็นอีลิท เป็นนายทุนใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากการรวยอำนาจ แต่ถ้ามึงเป็นคนตัวเล็กๆ ที่ถูกระบบกดทับอยู่ แล้วยังเสือกไปเลียตีนเผด็จการเนี่ย ต้องรมแก๊สอย่างเดียวไม่ให้ทำพันธุ์
https://www.facebook.com/MondeGris/photos/a.153933541852991/409417632971246/?type=3&theater
โลกสีเทาเป็นนักกฎหมาย ส่วนตัวกุเชื่อว่านางน่าจะเป็นฝ่ายขวามากกว่าซ้าย
>>599 ชนชั้นกลางำด้ประโยชน์จากรัฐบาลนี้เหมือนกันนะ เพราะระเบียบของคสช.คือสิ่งที่ชนชั้นกลางในเมืองต้องการมานาน และไม่มีพรรคไหนให้ได้เพราะเรื่องคะแนนเสียง ชนชั้นกลางคอปกขาวจะไม่ค่อยมีปัญหากับนะเบียบพวกนี้ Infrasrructure ที่รัฐบาลนี้ทำะวกนี้ก็คือคนใช้และได้ประโยชน์สูงสุด จัชอบก็ไมาแปลกหรอก
>>602 ได้ประโยชน์แค่ช่วงปีแรกเว้ย ไอ้ปี 3 -4 นี่เริ่มเน่าแล้วเพราะแม่งทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นไม่ได้แต่เสือกมาพูดๆว่าเศรษฐกิจดี อ้างตัวเลขนั่นนี่ พวกอวยก็อวยอยู่นั่น คนชั้นกลางมันได้รับผลกระทบหนักแล้วเป็นผลจากชั้นล่างแย่แล้วไม่มีเงินมาซื้อของพวกชั้นกลาง ไอ้จัดระเบียบทางเท้าแม่งกลายเป็นเรื่องหางอึ่งไปเลย
ชนชั้นล่าง+ชนชั้นกลางเขาไปซื้อของนอก(จีนถล่มตลาด)หมดแล้วครับ
Made in Thailand เหลืออะไรบ้างวะ
กองทัพ
จะชนชั้นไหน พวกมึงก็ค้องพึ่ง CP อยู่ดี
คืองี้ บ้านเราคนส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าระบบภาษี แล้วคนกลุ่มใหญ่ที่ว่านี่ก็คือคนชั้นล่าง - กลางค่อนล่าง อะไรบ้างล่ะ? เอาแค่เกษตรกรก็ปาไป 10 ล้านคนแล้ว รองลงมาก็พวกอาชีพอิสระ ตั้งแต่แม่ค้าแผงลอย แม่ค้าตลาดสด แท็กซี่ ตุ๊กๆ วินมอไซค์ ที่เหลือก็พวกแรงงานในระบบ แต่รายได้ไม่ถึงเกณฑ์จ่ายภาษี
กูยก 2 ตัวอย่างง่ายๆ นะ
- กรณีในเมืองก็เรื่องห้ามขายของบนทางเท้า แต่เดิมยุคนักการเมืองเขาใช้กฎหมายเปิดจุดผ่อนผันให้ขายของ กระทั่ง คสช. มาจี้ให้เลิกจุดผ่อนผัน คนเดือดร้อนพวกแรกคือแม่ค้า แต่พอแม่ค้าขายของไม่ได้ สิ่งที่ตามมาคืออาชีพที่เกี่ยวเนื่อง เช่น แท็กซี่ ตุ๊กๆ พี่วินที่มีแม่ค้าแผงลอยเป็นลูกค้าประจำ ไปรับไปส่งและช่วยตั้งแผงให้ รวมถึงพวกที่วิ่งรถตอนกลางคืน รวมถึงแม่ค้าตลาดสดที่ขายวัตถุดิบทำอาหาร พอไม่มีแม่ค้าแผงลอย อาชีพพวกนี้พอแม่ค้าแผงลอยที่เป็นลูกค้าของตัวเองหาย ก็ได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ หรืออย่างถ้าเป็นตลาดกลางคืน ไม่มีตลาดก็ไม่มีคนเดินทาง ก็หาผู้โดยสารยากอีก
- กรณีในชนบท ภาคเกษตรนี่อยู่กันได้ด้วยวิธีคิดอุ้มรายได้จากรัฐ ยุคนักการเมืองบางรัฐบาลจำนำ รับผลผลิตแพงกว่าราคาตลาด บางรัฐบาลประกันราคา อิงราคาตลาดแต่รัฐจ่ายส่วนต่างที่ขาดให้ หรือบางกรณีเรื่องเอาที่เกษตรทำรีสอร์ท ถ้าทำในพื้นที่จัดสรรเดิมไม่รุกป่าเพิ่มก็ปล่อย หรือปลูกยางในป่า ถ้าไม่ตัดไม้ก็ปล่อย พอยุค คสช. มา ภาคเกษตรก็ไม่อุดหนุน ใช้ที่ผิดประเภท หรือทำเกษตรในป่าพวกไล่ปราบหมด
ที่กูว่ามานี่เศรษฐกิจฐานรากทั้งนั้น เดิมยุคนักการเมืองเงินมันเลยสะพัดมาก คนก็เลยบอกเศรษฐกิจดี หาเงินง่าย พอยุค คสช. มาเลิกหมดไล่หมด คนกลุ่มนี้ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่เลยบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี อย่างคนระดับล่าง - กลางค่อนล่างที่เป็นมนุษย์เงินเดือน พอไม่มีสตรีทฟู้ด ก็ต้องเข้าไปกินในห้าง ซึ่งราคาแพงกว่า หรือถ้าที่ไม่พอ ก็ต้องพึ่งอาหารกล่องในร้านสะดวกซื้อ เม็ดเงินมันก็เลยถูกดูดเข้าไปในระบบมากขึ้น ส่วนพวกส่งออกนั่นอิงเศรษฐกิจโลกล้วนๆ ในประเทศไม่เกี่ยว ก็เลยเห็นว่าทำไมข้างบนโตแต่ข้างล่างกำลังจะตายนี่ละ
แต่คนชั้นกลางค่อนบน (ซึ่งทำธุรกิจแบบไม่ค่อยพึ่งรัฐอุ้มอยู่แล้ว หรือเป็นมนุษย์เงินเดือนระดับออฟฟิศขึ้นไปใน บ.ใหญ่ๆ) พวกนี้ไม่สะเทือนเพราะรายได้ยังไม่โดนค่าครองชีพกระทบ พวกนี้คือเรื่องปากท้องไม่ค่อยเดือดร้อน เลยคิดเรื่องสุนทรียในการใช้ชีวิตได้ ก็จะมีรสนิยมชอบความสะอาด สงบ เป็นระเบียบ และเมื่อบวกกับการที่นักการเมืองชอบเอาเงินเอาทรัพยากรไปอุ้มคนระดับล่างกว่าที่ไม่เสียภาษีเงินได้อย่างที่พวกตนเสีย คนกลุ่มนี้เลยพอใจกับ คสช. นี่ละ
>>613 เออ ที่มึงพูดมากุลืมใส่ พวกชั้นกลางที่ทำงานกับบริษัทใหญ่ แต่ในฐานะที่กุทำธุรกิจส่วนตัวของที่บ้านกุรู้เว้ยว่าชนชั้นกลางระดับไหนกำลังลำบาก กุเป็นคนนึงที่แบ่งชนชั้นกลางเป้น 3 ระดับ ระดับบน ระดับกลาง ระดับล่าง ...
1. พวกกลางระดับบนนี่ไม่มีปัญหาแม่งหรอกมีบริษัทใหญ่พอตัวแต่ไม่ได้ขยายไปในระดับใหญ่มีเงินตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป รวมถึงพวกทำงานบริษัทที่มีตำแหน่งสูงได้เงินเดือน 40,000 - 50,000 มีเงินเหลือเฟือพอไปละเลงกับการเล่นหุ้นได้ง่ายๆ เงินทุนสำรองพวกนี้เยอะถึงเศรษฐกิจไม่ดี
2. พวกกลางระดับกลางแบ่งเป้น 2 พวก คือ พวกเปิดร้านขายของเป็นของตัวเองอาจจะเช่าที่หรือมีร้านที่ซื้อขาด บ่นหมด พวกเปิดร้านขายของถ้าแม่งไม่ดวงดีของที่ขายไม่โปะเชะเป็นของที่กำลังบูมช่วงนี้มีโอกาสยอดลดฮวบหมดเพราะหลายครั้งต้องขายพวกระดับล่างด้วย พวกระดับกลางอีกพวกคือ พนักงาน office อันนี้อาจผลกระทบน้อยกว่าเพราะมีเงินเดือนมาหมุนในจำนวนที่แน่นอนทุกๆเดือน แต่ของขายยุคนี้มันแพงขึ้นมากเงินเก็บก็ต่ำลงไปอีก นี่มีข่าวจะขึ้นค่าโดยสาร BTS , รถเมล์ บ่นโวยกันเยอะเลย นอกนั้นก็เรื่องต้องไปกินข้าวในห้างนี่แหละที่ทำให้พวกนี้ด่า
3. พวกกลางระดับล่าง อันนี้คือพวก แม่ค้าตลาด พวกเช่าร้านขายของ อันนี้ด่าไม่เลี้ยงเพราะส่วนใหญ่ต้องขายของกับคนระดับล่างพวก ใช้แรงงาน พนักงานรับจ้าง วินมอเตอร์ไซด์ ชาวนา ชาวไร่ ซึ่งไม่มี่เงินมาซื้อ รับผลกระทบหนักมาก...
คนขี้ขลาดเท่านั้นอะ ที่บอกว่ายังไงลุงก็ได้เป็น ในเมื่อหนทางชนะมันยังพอมี ยังไม่ได้ลองทำก็ท้อซะละ โดนเขาหาว่าฝักไฝ่ทหารก็ไม่แปลก
>>614 กลางๆ ถ้าพวกมนุษย์เงินเดือนยังไม่ค่อยได้ยินเสียงบ่นนะ แต่ถ้าพวก SME พวกร้านอาหารเล็กๆ ตามสั่งห้องแถว พวกนี้บ่นไม่แพ้แม่ค้าแผงลอย - ตลาดนัดเลย เพราะกลุ่มลูกค้าหลักคือคนระดับล่างและกลางล่างนี่ละ นึกง่ายๆ พวกร้านจิ้มจุ่ม ร้านลาบ หมูกะทะ พวกนี้ลูกค้าลดนะ หรือมาก็สั่งของไม่มากเท่าสมัยก่อน
เออ ไอ้พวกทางเท้าที่กูเห็นนี่ไม่เห็นจ้าง แท็กซี่ตุ๊กๆ
แต่ถอยรถป้ายแดงจอดเกะกะถนนจนรถติดเพื่อขนของลงร้านตัวเองวะ
อยากรู้จริงๆ ถ้าจีนฟองแตก พวกคนชั้นกลางที่ทำงานให้ corporate ต่างๆจะร้องเหี้ยดังแค่ไหน ไม่ถึงคราวตัวเองก็ทำเป็นไม่รู้ร้อน ดูถูกเค้าไปทั่ว ทั้งๆที่มึงเป็นเฟืองเล็กๆในบริษัท ที่หลงตัวเองว่าเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะไอ้พวกการเงินอะตัวดีเลย
ปี 40 เกษตรกรนี้ชิวๆเลยนะ
เอาจริงๆ กูกลัวจบแบบพฤษภาทมิฬ 35 ชิบหาย ถ้ากรณีพลังประชารัฐไม่ชนะเลือกตั้งแล้วยังดึงดันจะใช้ สว 250 เอาลุงตู่กลับมาให้ได้ อันนี้ถือว่าไม่ชอบธรรมนะ เสี่ยงมีม็อบว่ะ
https://www.matichon.co.th/politics/news_1397749 ถ้าธนาธรพูดงี้มันจะเสียฐานเสียงไหมเนี่ย จะเอาแม้วกลับบ้าน
>>623 หลักๆไม่ใช่เรื่องชนะเลือกตั้ง แต่คือมึงรวมเสียงในสภาจนจัดตั้งรัฐบาลได้หรือเปล่า ประชารัฐน่ะเผลอๆจะได้เสียงน้อยกว่า ปชป ด้วย แต่ถ้าเจรจา เอาพรรคลูก, ปชป, เนวิน เข้าแก๊งค์ รวมเสียงได้เกินครึ่งได้ก็จัดตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเสียงไม่ถึงเสือกจะใช้ สว. ไม่เกิน 6 เดือนเตรียมยุบสภาได้ไม่ทันได้เจอ ม็อบแบบ 35 หรอก โหวต กม อะไรก็ไม่ผ่าน ถ้ารวมเสียงสภาเกินครึ่งได้แต่ปริ่มๆ กุให้ตามเฮียชู บอกไม่เกินสิ้นปียุบสภาเพราะงูเห่าโหวตสวนเยอะแน่
จริงไหมที่เค้าว่าผลงานบริหารบ.ที่โตวันโตคืนของ TJ จริงๆแล้วมาจากแม่และคนอื่นๆ
>>628 บริหารเป็นทีม ยากที่จะให้เครดิตใครคนใดคนหนึ่ง หรือไม่ให้เครดิตใครคนใดคนหนึ่ง เราไม่รู้โครงสร้างว่าใครเป็นฝ่ายกลยุทธ์ หรือปฏิบัติงาน ธนาธรคงเป็นส่วนหนึ่งในทีม จริงๆตอนลาออกก็ให้เครดิตว่าทีมไทยซัมมิทตอนนี้เป็นทีมที่ลงตัวและเก่งที่สุดจนช่วง 5 ปีหลังเอาตัวเองออกจากงานได้
แต่ที่รู้แน่ๆคือเรื่องปฏิรูปจากเถ้าแก่เป็นบริษัทและขยายฐานผลิตไปต่างประเทศ ธนาธรเป็นหัวหอกตอนวัยรุ่น
สลิ่มด่าแม้วเป็นนักโทษหนีคดี แม้วก็บอกกูหนีศาลของรัฐบาลทหาร งั้นเอางี้ แม้วกลับมาขึ้นศาลภายในรัฐประชาธิปไตยที่องค์กรอิสระไม่ขึ้นกับทหาร
ฟังดูเม้คเซ้นส์นะ แต่สลิ่มด่าชิบหาย
จะจับนักโทษมาตัดสินคดีเสือกโดนด่า 555555555555555555 ตกลงสลิ่มมันจะให้ทักษินสู้คดีหรือหนีเรื่อยๆกันแน่วะ หนีก็ด่า ให้กลับมาสู้ก็ด่า
หรือต้องการให้มันลอยอยู่ไกลๆเป็นผีทักษินแบบทุกวันนี้ ไว้โทษทุกอย่างเป็นฝีมือมันเวลาไม่พอใจอะไร
>>634 จริงๆ คดีมันตัดสินไปแล้ว หลักกฎหมายไม่ตัดสินซ้ำ ยกเว้นอุธรณ์ กลับมาก็สู้คดีได้อีก แต่รอดยากเพราะไม่มีหลักฐานใหม่มาแย้ง ปลายสมัยปูถึงดันสุดซอยไง
>>623 ก็ดีสิ ปชต.ควรแลกมาด้วยเลือดเนื้ออยู่แล้ว หลังกี 35 ใช้เวลา 14 ปีกว่าจะมีปฏิวัติ ถ้ารอบนี้มีจริงแาจจะนานกว่านั้นถึงขั้นไม่มรเลยก็ได้
>>616 พวก SME ยังทรงๆ แต่สายก่อสร้างกูเห็นยิ้มมาตลอดนะ รัฐบาลนี้สร้างแทบทั่วประเทศ เพียงแต่เซคเตอร์นี้เสียงไม่ดังเท่าภาคการเกษตร คงเพราะเป็นพม่าเยอะด้วยมั้ง คนไทยเลยไม่รู้สึกว่าได้ประโยชน์
ทำไมแม้วมันไม่มาขึ้นศาลตอน เจ๊ปู เป็น รัฐบาล วะ?
>>639 ฝันเฝื่อง mega deal
สำหรับกูเป็นหมากที่งี่เง่าและผิดพลาดที่สุดละของแม้ว และแม่งเหมือนยังไม่เข็ดอีก แก้ยาก
>>635 จุดนี้เป็นจุดที่เป็นเรื่องน่าสงสัยสำหรับกูมาก ว่าทักษินทำอะไรให้ Q และคนสุดท้องเกลียด จึงเลือกใช้วิธีที่พังฐานที่ซ่อนและความพยายามลอยตัวของตัวเองกว่าหลายสิบปี
ราคาที่ต้องจ่ายเพื่อเขี่ยทักษินออกมันคุ้มหรือ ทักษินทำอะไรไว้ถึงต้องพังระบบของประเทศเพื่อเอาลงทันทีโดยไม่สนหลักการให้ได้
ถาม สศจ ว่าแกมีข้อมูลมั้ย แกก็ทำเหมือนไม่เห็นคำถามนี้ หรือติดอะไรถึงไม่ตอบ
ironic ที่ทักษินเป็นยุคสมัยที่งบเทิดฯสูง งานฉลองใหญ่ที่สุด และดันค่านิยมเสื้อเหลืองให้เป็นชิ้นเป็นอัน แต่กลับโดนไล่โดยชนเผ่าของแคมเปญที่ตัวเองผลักดัน 555
>>641 จริงๆ มีคนบอกนะว่า ตอนทักกี้ประกาศเว้นวรรคทางการเมือง ถ้าตอนนั้นมันยอมเว้นวรรคจริงๆสัก 2 ปี มันจะได้กลับเป็นนายกใหม่และอาจเป็นนายกยาวเป็น 10 ปีเลยก็ได้ เพราะจะทำให้ม็อบนี่เหี่ยวไม่มีข้ออ้างไล่อีก แต่เหมือนมันจะไม่เชื่อมั้งเว้นวรรคได้แป๊ปเดียวก็ดันกลับมาอีก เลยกลายเป็นไม่ได้กลับประเทศ 10 ปีแทน
>>642 ถ้าแม้วแกรู้จังหวะแบบที่มึงว่า โอกาสได้เป็น 4 เสาคนต่อไปก็มีสูงนะ
>>636 กูไม่อยากเห็นใครตาย แถมที่กูกลัวคือจะกลายเป็นแบบซีเรีย - ยูเครน เพราะตอนปี 35 มหาอำนาจเดียวในโลกคืออเมริกา รัสเซียกำลังตกต่ำจากโซเวียตล่ม ส่วนจีนเพิ่งเริ่มสร้างขุมกำลังจากยุคเปิดประเทศ ยังไม่สามารถไปแทรกแซงใครได้ แต่ตอนนี้อาเซียนมีจีนที่พยายามจะคุมให้หมด (รปห.57 ที่อยู่มานานเพราะเราไปอิงจีนได้นี่ละ) ถ้ามีปัญหาขึ้นมา บ้านเราอาจจะได้กลายเป็นสนามลองอาวุธและกลยุทธ์การรบของมหาอำนาจอะ
อันนี้ถามหน่อยนะ พรรคชาติไทยพัฒนานี่มันอยู่ฝั่งไหนวะ? สลิ่มหรือแดง? หรืออกแนวเฮียชู??? เพราะเป็นพรรคเปิดมานานระดับนึงละ แต่กูไม่ค่อยเห็นมันมาหาเสียงแถวบ้านกูเลย
มีตัง มีอำนาจถ้าไม่แน่ใจว่าจะรอดคุกจะมีคนยอมกลับมาด้วยเหรอวะ
เดี๋ยวนี้การสื่อสาร การขนส่ง พัฒนาไปไกลแล้วอยู่เมืองนอกก็ใช้อำนาจสั่งการลูกน้องได้
อยู่เยอรมันอยากกินอาหารไทยก็ให้เครื่องบินส่งมาสบายๆ
ชูวิทย์
ไอ้คุณปลื้มนี่มันยิ่งใหญ่คับฟ้าเหรอวะ
อันนี้ถามหน่อย อคม.ที่มีแบรนด์ของตัวเองว่าเป็นพรรคคนรุ่นใหม่อายุน้อยเนี่ย มันรุ่นใหม่อายุน้อยแค่ในกรุงเทพกับพวกแกนนำพรรคที่เป็นหน้าเป็นตาป่ะวะ กูเห็นแถวๆบ้านนอกอย่างบ้านกูกะที่อื่นๆตัวแทนอคม.มีแต่แก่ๆทั้งนั้น
https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1398893
เอางบไปดูงานหมด?
อภิสิทธิ์บอกไม่สนับสนุนผลเอกประยุทธ์เป็นนายกวะ
ข้อดีของมาร์คคือไม่โกหกตรงๆนะ พอพูดว่าไม่สนับสนุนประยุทธิ์ชัดๆ มันไม่มีช่องให้พลิกลิ้นแล้วยังหล่อได้ ต้องทำจริงแล้วหล่ะ
ไม่งั้นถ้าหักหลังคำพูดตัวเองขึ้นมา โคตรเสียหมา คลิปมัดตัวขนาดนี้ มันไม่มีวิธีแก้ตัวให้ดูดีตามสไตล์ ปชป ได้อีกหรอกมั้ง
มีคนตลาดล่างแม่งเชื่อกันด้วยอ่ะมึงว่าถ้าไม่ไปเลือกตั้งแล้วคะแนนเสียงจะไปหาประยุทธ์โดยอัตโนมัติ คือ ถ้าเป็นกูเจอมันมาบอกแบบนี้กูจะบอกให้มันเชื่อไปซะ.....
ทำไมเลือกตั้งนอกประเทศมีปห.เยอะจังเหมือนไม่ได้ตรวจสอบก่อนแล้วทำ
ไปดูกันไหมครับ https://youtu.be/B2TThqtGOkA
>>653 อนค. พรรคมันเน้นคนรุ่นใหม่อยู่แล้ว แต่ปัญหาคือภาพลักษณ์ของพรรคมันตอบโจทย์แค่ "คนรุ่นใหม่ที่อยู่ในเมือง" (ทั้ง กทม. และพื้นที่ตัวเมืองของ จว. ต่างๆ) พวกอยู่นอกเมืองเขาไม่ได้อินกับ อนค. ไปด้วย ดังนั้นการหาคนมาสมัคร สส. ก็จะมีข้อจำกัดแหละ ในเมืองอาจจัดเต็มได้ แต่นอกเมืองก็ตามมีตามเกิด กูไม่คิดว่าธนาธรหวังทุกเขตนะ ที่ส่งลงครบ 350 เขต (ครบป่าววะ) ก็คงหวังโกยคะแนนมาเป็นโควตาบัญชีรายชื่อด้วย
และเผลอๆ ต่อให้อยู่ในเมือง แต่คนรุ่นใหม่กลุ่มตลาดล่างก็อาจไม่เลือก อนค. กูว่าภูมิใจไทยนโยบายโดนใจตลาดล่างมากกว่าเยอะ แค่เรื่องกัญชาเสรีกับปลดหนี้ กยศ. นี่ก็โคตรโดนแล้ว ยิ่งพรรคนี้มีเนวินแห่งบุรีรัมย์เป็นผู้สนับสนุนยิ่งโดน พวกตลาดบนอาจไม่ชอบ แต่ตลาดล่างชอบแกนะ ทำแต่ละอย่างถึงลูกถึงคนดี
>>671 vote no กับ บัตรเสียเนี่ยมันช่วยเอาไปหักลบจำนวนผู้ใช้สิทธ์ ตัวหารมันจะลดลงด้วยอาจจะทำให้พรรคลุงได้บัญชีรายชื่อเพิ่ม แต่ถ้ามีจำนวนมากพออาจเป็นประโยชน์กับพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคเล็กของมันด้วนด้วย กุโคตรไม่เข้าใจพวกที่รณรงค์อย่า vote no ใน facebook ด้วยซ้ำว่ามันกลัวอะไรกับ vote no ฟะ
>>673 กูนึกถึงตอน อนค. เป็นพรรคแรกที่บอกจะคืนทางเท้าให้แม่ค้า ผลคือโดนถล่มเละจากคนชั้นกลางจนเงียบไปพักนึง
https://www.sanook.com/news/7577734/
(แต่ตอนนี้ช่างมันเถอะ ทั้งเพื่อไทยทั้ง ปชป. ก็บอกว่าจะคืนทางเท้าให้แม่ค้าเหมือนกันละ)
เลือกเพื่อไทย , ประชาธิปัตย์ = ได้แผงลอยเต็มทางเท้า
เลือกอนาคตใหม่ = ได้โรฮิงญาเข้าเมือง ได้ทักษิณกลับบ้าน
#มิตรสหายท่านหนึ่ง
แล้วฉันเลือกอะไรได้ไหม - พี่มากไม่ได้กล่าวไว้
https://www.thaipost.net/main/detail/30963
ฟังไอ้มากมันพูดดีๆ มันบอกไม่สืบทอดอำนาจ แค่ถ้า คสช ยอมรับเงี่ยนไขของ ปชป ก็คุยกันได้
พูดเปิดช่องตอแหลไว้แล้ว อย่าไปจริงจังไรกับคนแบบนี้มาก
มันกำลังเล่นเกมส์ต่อรองไง กุเห็นมีอาจารย์คนนึงบอก ปชป ถ้าได้คะแนนมากกว่า พปชร มาร์ค อาจใช้ตัวเองต่อรองเพื่อขึ้นเป็นนายกเอง
"จิงจิงผมเอาไปฝั่งใหนก็คงดูออก
แต่ผมขอใช้สิทธิในการไม่เลือก
เพราะผมเชื่อว่ามนุษย์ปกครองมนุษย์มีแต่ผลเสีย"
"ผมว่าถ้าอยู่แบบ no การเมืองต้องยอมออกจากสังคมมนุษย์ครับถ้าจะเลิกการเมืองอย่างทางการ" ไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์นอกอาณาเขตไม่ทัน รู้ๆ หมดเขตแล้ว ตอนแรกสับสนอนาคตใหม่กับ ปชป แต่ มีคนจากห้องนี้โพสต์เรื่อง โรฮิงญา ผมเลยรับอนาคตใหม่ไม่ค่อยได้ และมาเรื่องที่บังคับให้ ปชป ต้องเลือกระหว่าง ฝ่ายประชาธิปไตยกับ พปชร อีก ผมมองว่าคนกลุ่มที่เลือก พปชร เขาผิดด้วยหรอ ทำไมถึงสาปส่งให้เขาไปอยู่ฝั่งเผด็จการ มันก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาธิปไตย อันนี้หลังจากที่ ปชป เขาประกาศว่าไม่เอาประยุทธ์"
" ผมไม่สนับสนุนเรื่องที่ สว จะยกมือเลือกนายกนะครับ"
" อันนี้เห็นด้วยมาก 250 คนนั้นไม่ควรมีสิทธิ์ เลือกเลย"
เลือกระหว่าง ปชต กับ เผด็จการ X
เลือกระหว่าง เผด็จการรัฐสภา กับ เผด็จการทหาร O
https://m.facebook.com/photo.php?fbid=1272959506175051
ความจริงที่มาโลโก้ อคม ถูกเปิดเผย
อ้าวสรุปคดีทักษินโดนตันสินตอนรบไหนวะ
เลือกตั้งล่วงหน้าเละขนาดนี้มันจงใจรึเปล่าวะ
ไอที่เลือกๆกันนี่คะแนนจะเปลี่ยนระหว่างทางไหม
กูลงขันว่าสุดท้าย รัฐบาลจะเป็นการผสมพันธุ์ของ พท กับ พปชร โดยมี ลุง เป็นนายกฯ ว่ะ ส่วน อนคม กับ ปชป เป็นฝ่ายค้าน
โม่งกูถามหน่อย กูเพิ่งพ้นวัย18มาแต่โอกาสเลือกตั้งไม่มีเพราะไอสัสตุ๊ดตู่ยึดอำนาจ อยากรู้ว่าในเขตกูเนี่ย คนลงสมัครในเขตกูสังกัดแค่4พรรคแล้วกูอยากจะเลือกพรรคอื่นแบบไม่ใช่สี่พรรคนี้จะได้ไหม เช่น เขตกูมีแค่สี่พรรค คือ
พลังประชารัฐ
เพื่อไทย
ประชาธปัตย์
อนาคตใหม่
แต่กูจะไปกาพรรคอื่นอย่างเช่น พรรคเสรีรวมไทยของเสรีพิสุทธ์ได้ไหม?
เลือกมิ่งขวัญดีกว่ากู
กุจำได้ว่า กฏใหม่มันห้ามเอาหน้าคนที่ไม่ใช่ผู้สมัคร กับ คนที่พรรคเสนอชื่อเป็น นายก / หัวหน้าพรรค ขึ้นป้ายหาเสียงใช่มั้ย ? จำได้ว่า เป็นการแก้เกม เอาหน้าทักกี้หาเสียง
แล้วทำไม หน้าสุเทพ ยังเต็มเมืองอยู่เลยวะ
มันอยู่ในฐานะผู้จัดตั้งพรรคหรือเปล่า ?
พรรคไหนได้ สส. เยอะสุดพรรคนั้นได้จัดตั้งรัฐบาล แค่นี้แหละกุรับได้สุดและ
https://www.thairath.co.th/content/1483265
"อย่างไรก็ตาม เนื้อหาของป้ายทุกขนาดจะต้องมีแค่ รูปถ่ายผู้สมัคร นโยบาย คำขวัญ ภาพผู้สมัคร หัวหน้าพรรค ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรค และสมาชิกพรรคเท่านั้น บุคคลนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคห้ามเกี่ยว ซึ่งฝ่าฝืนมีโทษทั้งแพ่ง-อาญา"
สรุปสมาชิกพรรคได้มั้ง
ส่วนไอ้ที่บอกเฉพาะ หัวหน้าพรรค , ผู้ถูกเสนอ นี่รู้สึกเป้นข่าวเก่าเมื่อปีก่อน
>>716 ระเบียบเขาว่างี้
ในกรณีการจัดทำเอกสาร วีดิทัศน์ ประกาศการโฆษณาหรือแผ่นป้ายการโฆษณาเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง ตาม (๑) หรือ (๔) นอกจากภาพของผู้สมัครแล้ว สามารถนำภาพของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคการเมือง และสมาชิกพรรคการเมืองลงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งได้เท่านั้น
ที่มา : http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/006/T_0006.PDF
เทพเทืิอกเป็นสมาชิกพรรคนะ (แต่ไม่เป็นกรรมการบริหาร และไม่ลง สส.)
ตอนนี้มีโอกาสออกหน้า พท&ปชป มากกว่า ปชป&พปชร หรือ พท&พปชร อีกฟ่ะ เหอ เหอ เหอ
>>714 ก็ใช่ไง คำถามกูคือพรรคที่มันอยากโหวตแต่ไม่มีคนลงสมัครเนี่ยพรรคอะไรในเมื่อ อนาคตใหม่ส่งครบทุกเขต เสรีรวมไทยส่งครบทุกเขต พลังประชารัฐส่งครบทุกเขต กูเลยเดาว่าเพื่อไทย เพราะมันจะมีพรรคใหญ่แค่เพื่อไทยที่แม่งส่งไม่ครบ คนอยากโหวตก็ต้องไปโหวตเพื่อชาติกัน กูก็มาแนะนำ แทนที่จะให้แม่งทำบัตรเสียหรือนอนอยู่บ้าน มึงงงไร
กูว่าประยุทธ์ชนะเลือกตั้งว่ะทำมาขนาดนี้ละหีบคะแนนไม่รอด
บางทีคิดว่าที่มันจัดเลือกตั้งเพราะตบตาศาลโลกและพวกต่างชาติด้วย
ที่เลื่อนเลือกตั้งเรื่อยๆเพราะจัสตินยังไม่รับตำแหน่งไงล่ะ
>>731 ตั้ง 4 พรรคเถอะ
>>739 กุเอาที่มันถามมาให้มึงอ่านอีกที
*** โม่งกูถามหน่อย กูเพิ่งพ้นวัย18มาแต่โอกาสเลือกตั้งไม่มีเพราะไอสัสตุ๊ดตู่ยึดอำนาจ อยากรู้ว่าในเขตกูเนี่ย คนลงสมัครในเขตกูสังกัดแค่4พรรคแล้วกูอยากจะเลือกพรรคอื่นแบบไม่ใช่สี่พรรคนี้จะได้ไหม เช่น เขตกูมีแค่สี่พรรค คือ
พลังประชารัฐ เพื่อไทย ประชาธปัตย์ อนาคตใหม่
แต่กูจะไปกาพรรคอื่นอย่างเช่น พรรคเสรีรวมไทยของเสรีพิสุทธ์ได้ไหม? ****
ที่มันถามถ้ามึงอ่านจากที่มันบอกให้ดี มันกำลังถามมึงว่า ถ้าเขตที่มันอยู่เนี่ย ไม่มีพรรคที่ชอบที่มันอยากกาส่งผู้สมัครลง กุจะกาพรรคนั้นได้ไหม ไม่ได้หมายถึงให้มึงไปกาพรรคย่อย ... อย่างเขตกุมี 20 พรรคที่ส่งผู้สมัครมาลงแต่กุอย่างเลือก พรรคพลังธรรม แต่แม่งเสือกไม่ส่งผู้สมัครลง กุ จะเลือกพรรคพลังธรรมได้ไหม
คำตอบ คือ ไม่ได้ เพราะในใบเลือกตั้งที่มันพิมพ์ อาจจะไม่ได้ใส่พรรคที่มึงชอบลงในบัตรเลือกตั้งเพราะมึงอย่าลืมว่าการเลือกตั้งงวดนี้ มันไม่ได้ระบุเจาะจงเลขผู้สมัครให้เป็นเลขเดียวกันหมดทั้งประเทศ แต่ละเขตผู้สมัครจะได้รับเบอร์แตกต่างกันไปจึงมีโอกาสเป็นไปได้ว่ามันต้องพิมพ์ใหม่บัตรเอกเทศหมดในแต่ละเขต ถ้าพรรคที่มึงชอบและอยากเลือกไม่ส่งลงแล้วมึงไม่อยากเลือกไอ้พรรคที่ส่งลงทั้งหมดไม่ว่าไอ้พรรคนั้นจะเป็นพรรคย่อยของใคร มึงก็กด No Vote ไปได้เลย เพราะถ้าพรรคที่มึงอยากเลือกไม่ได้ส่ง สส เขตลงมึงก็เลือกมันไม่ได้ก็แค่นั้นแหละ
เถียงกันยาวชิบ เอาเป็นว่า ไปดูในเอกสารเลือกตั้งที่เขาส่งมาให้ที่บ้านก็ได้นะ ในนั้นมีบอกหมดว่า เขตคุณมีใคร เบอร์อะไร พรรคอะไรบ้าง แค่นี้ก็จบแล้ว
กูนี่สงสัย ทำไมพรรคเพื่อชาติแม่งเหมือนถูกลืมเลยวะ ขนาดตอนนี้ ทษช. ถูกยุบ ยังมีกระแสให้กา Vote No แทน ทั้งที่พรรคเพื่อชาติมันเป็นพรรคเสื้อแดง แถมส่งเกือบทุกเขต ช่วยกันเลือกให้มี สส. ฝ่ายไม่เอาลุงเข้าสภาเยอะๆ ไม่ดีกว่าหรอวะ
อ่อ..บางฝ่ายบอก ทษช. ถูกยุบให้ไปกา อนค. แทน
แต่ปัจจุบันมันสลับกัน เพื่อไทยยังอยู่ ทษช.ยุบไปแล้ว ประชาชาติ นี่ก็เน้นแต่ภาคใต้เป็นหลัก ส่วนเพื่อชาติกับเพื่อธรรม. . .เป็นพรรคที่ถูกลืมจริงๆนั่นแหละ
แต่ถ้าไม่เอาเครือข่ายของเพื่อไทย ไม่เอาลุง และไม่เอาอีแอบทั้งหลายแหล่ ก็มีอีก 3 พรรคให้เลือก คือ เสรีรวมไทย , เศรษฐกิจใหม่ และ อนาคตใหม่
อคม นี่มันก็เหมือนเพือไทยว่ะ คือ มันบังคับตัวเองต้องอยู่ฟากเพื่อไทย
เสรีรวมไทยก็เหมือนกันบังคับตัวเองไปแล้วเหมือนกันว่าต้องไปอยู่ฟากเพื่อไทย
เอาจริงๆ ภูมิใจไทย เศรษฐกิจใหม่ ชัวร์กว่าเพราะประกาศโคตรชัดว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็ได้ กุ ร่วมหมดขอเพียงมึงหาเสียงได้พอแล้วเอากุรวมเข้าไปได้
แต่ปัญหาคือ เศรษฐกิจใหม่มันจะได้เสียงสักเสียงไหมมากกว่าเพราะใช้เงินโฆษณาตัวเองน้อยเกิน
พปชรถ้าแพ้แล้วอย่ามาใช้ปืนปล้นอำนาจอีกละกัน แค่นี้ก็โกงมากพอละนะ
ตับยุทธ์ศาสตร์มันก็ไม่มีอะไรไม่ดี เป้าหมายมันก็ธรรมดาแบบที่ยุทธ์ศาสตร์ชาติทั่วไปเขียนนั่นละ แต่มันเป็นการผูกพันรัฐบาลเลือกตั้งที่มีวาระและเปลี่ยนไปมาบ่อย ประเทศปชต.ส่วนใหญาเลยไม่ค่อยมีอะไรแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นยุทธ์ศาสตร์เฉพาะด้านมากกว่า
ยุทธศาสตร์ 20 ปีเนื้อหาไม่แย่ แต่ไม่มีประโยชน์ เขียนกว้างแบบนั้นเขียนทำไม เปรียบเทียบเหมือนเขียนว่า "คุณต้องเป็นคนดี ไม่ใช่คนดีคุณผิด"
ซึ่งกว้างชิบหาย รู้กันว่าความดีขึ้นอยู่กับใครจะตีความ
เจตนาที่แท้จึงไม่ใช่เนื้อหา แต่เป็นอำนาจของมัน ที่ขึ้นอยู่กับกรรมการที่แต่งตั้งโดย คสช มีสิทธิ์ตัดสินว่ารัฐบาลนั้นๆเป็นคนดีหรือไม่ และส่งเรื่องยุบสภาให้ สนช ที่แต่งตั้งโดย คสช อีกเหมือนกัน
แม่งให้อำนาจ คสช ไกลถึงขนาดสั่งติดคุกได้ด้วยการตีความ
ขนาดสภาพัฒน์ยังทำแผนแค่ 5 ปีแล้วประเมินใหม่ กูไม่แปลกหรอกที่คนจะวิจารณ์ยุทธศาสตร์ชาติ เขียนมาทำบ้าอะไร 20 ปี มีตาทิพย์มองเห็นอนาคตหรอ ถ้าหวังดีจริงเขียนให้ทำตามสภาพัฒน์ยังเข้าท่ากว่าเลยว่ะ
เทสๆๆๆๆ
พท = วุยก๊ก
พปชร = ง่อก๊ก
ปชป = จ๊กก๊ก
แบบนี้ได้ไหม
>>757 เปลี่ยนแล้วเว้ย
พท. = จ๊กก๊ก (อำนาจเก่า ถูกขับไล่ไปตั้งดินแดนสุดขอบแถวเสฉวน)
พปชร. = วุยก๊ก (อำนาจใหม่ ครอบครองเมืองหลวงและภาคกลาง)
ปชป. = ง่อก๊ก (อยู่ตรงกลาง เป็นตัวแปรสำคัญในสงคราม)
>>756 มีคนบอกแกแค้นแม้วและนักการเมืองคนอื่นๆ ที่ปล่อยแกติดคุกคนเดียว แต่ถึงกระนั้นแกก็ไม่เข้าร่วมกับเผด็จการแน่ๆ
TJ มันเล่นตามสลิ่มเลยนะ ที่จะไม่เอา รถไฟ2.2ล้านล้านอะ ข้ามไป hyperloop เลย
>>752 ปัญหาอย่างนึงของไทยคือขาดแผนระยะยาววะ เอาแค่ระยะสั้นยังมีปัญหา พอเปลี่ยนรัฐบาลหรือแม้แต่รมต.ก็รื้อแผนละ แผนระยะยาวมันจำเป็นจริงๆ แต่กูก็ไม่เห็นกับการที่รัฐบาลนี้เขียนหรอก ถึงจะเห็นชัดๆ ว่าคนเขียนก็คือพวกสภาพัฒนั่นละ ไม่ใช่ใครที่ไหน
>>751 จริงๆ มันเอามาคุม EEC ให้เดินไปตามแผนเท่านั้นละ พวกเทคโนแครตเดิมพันกับแผนนี่เต็มที่ พูดไปก็ตลก สื่อธุรกิจต่างประเทศชอบ EEC กันเยอะนะ เขียนอวยตลอด ส่วนข้อเสียก็ฮาดี คือบอกว่าถ้าเปลี่ยนรัฐบาลแล้วอาจโดนยกเลิกหรือไม่สมูทเท่ารัฐบาลทหาร
ปชป กับ มาร์คแม่งซุนกวนชัดเจนถึงอาจจะมาแนวจับมือกับโจโฉ แทน เล่าปี่ก็เหอะ
>>761 ตามนั้น ถ้าพวกสายทุนใหญ่อะโคตรชอบทั้ง EEC ทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ จริงๆ ชอบรัฐบาลทหารด้วยเพราะเด็ดขาดไม่มีคนค้าน แต่ถ้าพวกสายนักสิทธิฯ สาย NGO ที่เน้นเรื่องกระจายรายได้จะตรงข้ามเลย
สรุปเรื่องนี้ก็เป็นวิวาทะความคิดระหว่างมุมมองเศรษฐกิจ 2 ด้าน ฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าต้องทำให้ทุนใหญ่เติบโตมากๆ แล้วผลมันจะลงไปหาคนที่เล็กกว่าตามลำดับ เช่น Supplier หรือมีการจ้างงาน แต่อีกฝ่ายมองว่าไม่ควรให้ทุนใหญ่เติบโตมากเกินไปเพราะเม็ดเงินจะกระจุกตัว คนทั่วไป คนตัวเล็กๆๆ ลงมาไม่ได้ประโยชน์เพราะรายได้ไม่กระจาย
ทุนใหญ่เติบโตมากๆมันก็กลายเป็นแชโบลอะดิ...
>>764 มันมีคนเห็นประโยชน์จากสังคมแบบนั้นจริงๆ นะ แชโบลของเกาหลีใต้ - ไซบัตสึของญี่ปุ่น นอกจากทำให้เศรษฐกิจมั่นคงแล้วการเมืองยังมีเสถียรภาพด้วย เพราะคนส่วนใหญ่อยู่ในระบบแรงงาน จะออกมาประท้วงอะไรต้องคิดหนัก กลัวตกงาน
แต่ถ้าคนประกอบอาชีพอิสระมากๆ การตัดสินใจออกมาประท้วงนี่คิดง่ายกว่าเยอะ เพราะเป็นนายตัวเอง
>>765 ถ้าไทยจะเป็นแบบนั้นบ้างยากมาก บ้านเรามันติดชายแดน เจอนายทุนหลายกลุ่ม ตรงนี้แม่งอัปรีย์ก็ไปหากินจุดอื่น เกาใต้กับยุ่นประเทศมันติดชายแดนห่าไรมั่งละ ไม่เคยเห็นเท่าไหร่นะประเทศที่จะตั้งกลุ่มนายทุนใหญ่แบบนั้นได้มันต้องเป็นเกาะหรือติ่งอ่ะ ยกเว้นไว้หน่อยก้พวกนอร์ดิกที่เอาระบบคอมมี่มาปรับใช้จนสุดท้ายธุรกิจใหญ่ๆบ้านมันแอบผูกขาดนิดๆ กูเลยเคยถามไงว่าบ้านเมืองเรานี่จะเป็นแบบบราซิลหรือประเทศด้อยพัฒนาในอเมริกาใต้ไหม แบบว่าเจริญก็เจริญแบบกระจุกนะ ไม่สุดทุกด้าน มาเฟียมหาศาล อาชญากรรมคนทำกันทุกวัยเพราะโอกาสตั้งธุรกิจยากมากด้วยกฎหมายที่เอื้อให้คนรุ่นเก่าทำมาก่อนแล้วผูกขาดได้ง่ายๆ ต้องเกิดมาในตระกูลมีเงินพอจะลงแรงได้คือรอดตายในประเทศนี้ได้ ในไทยเราที่แม่งเริ่มยากก็เช่น
-ที่ทำกินทางเท้ากำลังไล่กวาดต้อนแล้วไม่หาแหล่งค้าขายย่านอื่นรับรองให้
-เหล้าเบียร์ ผลิตเองยังไม่ได้เลยแต่พวกที่ผลิตมาก่อนแล้วเสือกได้ผูกขาดแบบดื้อๆ
-พวกหมานำจับลิขสิทธิ์ป่วนตลาดฮั้วกับตะกวดมีให้เห็นตลอด กับพวกตุ๊กตา พวงกุญแจไม่เท่าไหร่ แต่ป่วนยันเครื่องสำอางค์ สกินแคร์ก็มี ศูนย์ดำรงธรรมไม่ทำงานส้นตีนอะไร
-เกษตกรโดนกดดันชิบหายจากกลุ่มพ่อค้าคนกลาง อยากขายส่งเองก็เจอรังแกสารพัด
-วิจัยทำนั่นทำนี่เพื่อต่อยอดความเจริญ รัฐแม่งกีดกันทุกอย่าง กีดกันเอาไปเป็นผลงานตัวเองแต่ทำออกมาระยำอีกก็โทษคนต้นคิดซะงั้น ขนาดแค่เรื่องอย่างเช่นป้ายรถเมล์ที่ MAYDAYทำตอนแรกเสือกไม่เอา ไม่สน ทดลองเฉยๆ แต่พอทำแล้วเวิร์กก็ฮุบผลงานเค้าไป
อีกหลายอย่างที่กุมองว่าสักวันชาติไทยแม่งไม่ต่างจากตรงนั้น แต่ทีนี้ต่อไปคนไทยหนีไปไหนก็ยากกว่าพวกเมกาใต้หนีเข้าสหรัฐเพราะหนีลงใต้เจอมุสลิม ไม่ต้อนรับคนพุทธ หนีไปพม่าเจอชนกลุ่มน้อย เข้าจีนเค้าไม่เอาง่ายๆ เวียดนามกับเขมรก็ไม่ได้ถูกกัน ก็อยากรู้นะว่าเวลามันตกต่ำจริงๆอพยพหนีไปไหนรอดวะ ที่กูเห็นๆว่าคนไทยต้องกลายเป็นต่างด้าวชั้นต่ำในต่างแดนแน่ก็เช่นใน ไต้หวัน , เกาหลีใต้ ,ญี่ปุ่น
>>766 กูสงสัยเหมือนกัน ทำไม SME ญี่ปุ่นอยู่ได้ ทั้งที่โครงสร้างเศรษฐกิจแม่งเอื้อทุนใหญ่แบบสุดๆ
>>767 หลายๆ เรื่องในบ้านเราต้องโทษทัศนคติคนด้วยนะ
อย่างแผงลอยถ้าจะแก้ให้เด็ดขาดคือต้องแก้ปัญหาที่ดินด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ที่ดินถูกปั่นราคาเป็นสินค้าเก็งกำไร พอราคาที่ดินโดยรวมต่ำลง รัฐก็สามารถนำที่ทำเลดีๆ ในมือเอกชนมาจัดสรรเป็นตลาดได้ แต่คนชั้นกลางไม่ยอมเพราะเห็นประโยชน์ของการลงทุนในที่ดิน (ถ้าจำไม่ผิดเคยมีตัวอย่างคล้ายๆ กัน กรณี อนค. เสนอว่าควรทบทวนสิทธิประโยชน์กองทุน RMF เพราะดูๆ แล้วคนรวยจะยิ่งได้เปรียบ ก็เห็นคนชั้นกลางออกมาต่อต้านนะ)
หรือเรื่องเหล้า คนไทยก็ดันศีลธรรมจ๋าอีก พอใครตั้งคำถามเรื่องกฎหมายห้ามโฆษณาเด็ดขาด ก็บอกว่าสนับสนุนให้คนดื่มหรอ นี่เมืองไทยเมืองพุทธนะ ไม่ได้ดูเลยว่าคนเดือดร้อนน่ะรายเล็ก เหล้า OTOP ส่วนพวกรายใหญ่เอาโลโก้ไปแปะน้ำแปะโซดา ผูกขาดสบายๆ เช่นเดียวกัน พอใครเสนอว่ายกเลิกความผิดฐานค้าประเวณีกรณีอายุ 18+ และสมัครใจ ก็จะมีกระแสสังคมด่าอีก บอกต่อไปคนคงไม่ขยันเรียนแล้ว ขายตัวดีกว่างานสบาย สรุปส่วยใต้ดินก็ยังอยู่เหมือนเดิม
SME ญี่ปุ่นกุว่ามันจะตายเร็วๆนี้มั้งเห็นมีปัญหาเรื่องคนสืบทอดกิจการกันอยู่
บางทีกูก็สงสัยนะว่าคนที่มาเม้นวิจารณ์นโยบายทางเท้านี่คนเดิมรึเปล่า ทุกๆ 2-3 วันเหมือนจะต้องเห็นประเด็นนี้ถูกยกขึ้นมาอยู่ตลอด
อันนี้ไม่เกี่ยวกับว่าเห็นด้วยรึเปล่านะ แต่สำหรับกูอะไรที่เคยพูดไปแล้วจะไม่พูดซ้ำ และคนมาใหม่ที่มาถึงก็ถกเลยโดยไม่อ่านย้อนบ้างก็ไม่น่าเสียเวลาไปคุยด้วยเท่าไร ไม่รู้สึกกันบ้างเหรอว่ากระทู้นี้มันวนอยู่ในอ่างอะ
ทำได้ไงวะ?!
ถ้าทำในไทยข้าราชการ นักการเมือง คงเกือบหมดประเทศ
>>773 ปัญหาคือคนที่ถูกลงโทษเป็นฝ่ายไหน ไม่ได้บอกว่าแพะนะ ผิดจริงนี่ละ แต่เป็นเพราะไปเข้าตาขั้วอำนาจปัจจุบันหรือเปล่า
เผอิญบ้านเขาคุมสื่อเข้มงวด (single gateway ประเทศเดียวในโลกที่ทำได้) เลยไม่มีใครตั้งคำถาม ส่วนบ้านเราด้วยความที่โลว์เทค เลยมีคำถามถึงรัฐบาลตลอด แม้จะเผด็จการแต่ก็ปิดไม่มิด
>>767 ถ้าอยากให้บ้านเมืองเจริญไวๆ ในขณะที่คุณภาพของคนส่วนใหญ่ยังอยู่ระดับต่ำ ทางนี้ก็สมเหตุสมผลอยู่ แต่ถ้ามึงรอได้ ก็ใช้วิธีการกระจายความเท่าเทียมออกไปกว้างๆ แบบไต้หวันที่ SME เจริญเติบโตสุดๆ แต่ไทยไม่มีเวลา เหตุที่ะวกอีลีทเทคโนแครตตัดสินใจทุ่มสุดตัวเพราะไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว ไทยไม่มีเวลาอีก 20 ปีให้ค่อยๆ เติบโต เว้นแต่จะกลืนผู้อพยพเข้ามาในสังคมแบบเมกาที่นืดอายุสังคมออกไปได้เรื่อยๆ ญี่ปุ่นที่ยึดติดมานานยีงต้องยอมแพ้เรื่องนี่เลย
>>768 การเข้าสู่ตลาดโลก เมื่อไม่ต้องขูดรีดคนในชาติด้วยกัน ก็ไม่จำเป็นต้องผูกขาด แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ขูดรีดกดขี่ไปพอตัวแล้วเหมือนดัน
>>776 กูบอกตอนไหนว่ามันทำเพื่อชาติ คนบางกลุ่มมันมองว่าผลประโยชน์ตนเองคือผลประโยชน์ของชาติ หรือไม่ก็กลับกัน ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร รัฐบุรุษทุกคนก็ทำเพื่อตัวเองไม่มากก็น้อยทั้งนั้น
ถ้าแชโบลไทยเกิดจริง คนได้ประโยชน์สึดก็อีลีทพวกนี้ละ จะเป็นใครได้อีก
>>777 แผน Eastern Sea Board มีมานานแล้ว โอดินก็ชอบ เพราะแผนนี้ครั้งแรกนำพวกยุ่นมาลงทุนในไทยจนเป็นแบบนี้ โอดินชอบพวกยุ่นมากนะ
>เพจตั้งใหม่โจมตีอคม.
>"ทหารioพวกเราแน่นอน เพจแบบนี้น่าสงสัย"
>เพจตั้งใหม่อวยอคม.
>"ก็ปกติดีนี่"
จะใส่เสื้อกล้ามเอวลอยไหมครับ
https://workpointnews.com/2019/03/11/พล-อ-ประยุทธ์-เมิน-อภิสิท/
กู >>781 มาขยายเพิ่มเติม
PITI (Prosperity Index Thailand Initiative) : เปลี่ยนตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจใหม่ จาก “GDP” เป็น “ดัชนีปิติ” ให้สะท้อนความเป็นอยู่ของประชาชน ถือเป็นเศรษฐกิจของชาวบ้าน เศรษฐกิจเพื่อชีวิตประชาชนอย่างแท้จริง แนวคิด คือจะสร้างดัชนีที่ชื่อว่า PITI ปิติ เป็นคำภาษาไทย คำว่า ปิติ มาจากคำว่า PITI – Prosperity Index Thailand Initiative จากนี้เราจะไม่ได้ดูตัวเลข GDP อย่างเดียว เราจะดูความก้าวหน้าของประเทศผ่านมิติทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งทางด้านสังคม ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม
https://www.prachachat.net/politics/news-299325
น่าสนใจว่าจะแนวคิดนี้ของ ปชป. จะวัดยังไง หวังว่าคงไม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์แบบ GNH ของภูฎานนะ ที่หลังๆ เริ่มยอมรับ GDP มากขึ้น
>>779 กุว่าบริบทมันต่างกันนะ ตอนนั้นลงทุนอุตสาหกรรมเพื่อสู้กับสงครามเย็น แต่ตอนนี้มันไม่เหมือนกันเท่าที่ดูโอดีนแกไม่อยากให้ประเทศพัฒนาเร็วเกินไปด้วยไม่งั้นคงไม่ลงอะไรต่างๆไปกับการเกษตรขนาดนั้นหรอก ถ้าการเกษตรตายมันจะมีปัญหาเวลาต้องบู๊ต่อรองกับพวกมหาอำนาจทันที เจอบอยคอท ทีก็ชิบหายทันที...
กูก็งงอยู่ใครมันให้ตรวจสอบว่ามีตังจากนอกไหมวะ ถ้าจะช่วยกันขนาดนี้นะ
https://www.khaosod.co.th/election-2019/news_2300979
มโนสำคัญกว่าความรู้นะครับ
https://www.blognone.com/node/108605
ว่าแต่สรุปทักษิณจ่ายภาษีวันที่31นั่นจริงมั้ยวะ?
>>791 เรื่องของเรื่องคือวันที่ 31 ธันวา มันวันสิ้นปีใช่ปะ แต่ 31 ธันวา 2546 แม้วแกให้เป็นวันราชการทำงาน (แล้วสลับวันศุกร์ที่ 2 มกรา 2547 เป็นวันหยุด) สำหรับคนทั่วไปคงเข้าใจว่าให้หยุดยาวปีใหม่ต่อเนื่องกัน 4 วัน ไม่ต้องมีวันทำงานฟันหลอ แต่คนที่ตามเรื่องที่ดินรัชดา บอกว่าแม้วต้องการโอนซื้อที่ดินให้ทันเพื่อให้ได้สิทธิลดภาษี (เพราะตั้งแต่ปี 2547 การซื้อขายที่ดินจะไม่มีการลดภาษีอีก)
>>794 จาก https://www.tnews.co.th/contents/397443 เขาบอกว่าลงมติวันเดียวกับวันประกาศประมูลเลยนะ บังเอิญจริง ๆ
จริง ๆ ก็หมดอายุความแล้วอะนะ เราว่าอีกสักสิบปีก็กลับมาสวย ๆ ได้แล้ว เพราะคดีหมดอายุความหมด 555
https://www.youtube.com/watch?v=_BB3jIGCZGk นาทีที่ 16.00 เป็นต้นไปที่ไพบูลพูดนี่จริงหรอนั่น
>>801 รัฐธรรมนูญ 60+ม.44 นี้มีอำนาจให้ทำได้จริงมั้ย? จริง
จะทำไหม? ไม่รู้
กูเบื่อตรรกะการที่ให้อำนาจองค์กรใดองค์กรหนึ่งเกินขอบเขต แล้วผู้สนับสนุนต่างๆบอกว่าไม่เป็นไรหรอก เขาไม่น่าใช้อำนาจนั้นหรอก
ซึ่งน่าเจ็บใจที่สุดคือบางทีผู้สนับสนุนนั้นคือประชาชนที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับอำนาจนั้นๆด้วยซ้ำ
เหมือนให้อำนาจคนๆนึงให้มีสิทธิ์จ่อปืนมาที่ผู้คนตลอดเวลา แล้วสาวกพูดว่าไม่เป็นเป็นไรเลย เขาไม่ยิงใครหรอก สันดานทาสสัสๆ
อิลิทปกป้องอิลิทกูไม่แปลกใจ แต่ทาสที่ถวายอำนาจตัวเองให้อิลิทนี่โคตรไม่สมเหตสมผล
>>790 เจอตรรกะฮาๆ ละ TJ บอกถูกกว่าครึ่งนึง ไม่มีผลการศึกษา พอคนแย้งว่าเป็นไปไม่ได้ ไม่มีปลการศึดษาเหมือนกัน แต่คนมาแย้งว่า แล้วรู้ได้ไงว่าจะแพงกว่า ยังไม่มีผลการศึกษาเลย
อืม ที TJ บอกว่าถูกกว่าแม่งก็ไม่มีห่าเหวไรยืนยันเหมือนกัน ะวกมึงยังหลับหูหลับตาเพ้อกันได้ พอคนมาแย้งละถามหาหลักฐานยิกๆ เชียว
>>804 เบื้องต้นบริษัทเอกชนประเมินจาก test track ที่ทำแล้วมันถูกกว่าจริงๆนะในระยะเท่ากันซึ่งอาจโม้หาเงินลงทุน แต่ประโยชน์จริงๆน่าจะตรงที่ไม่มีเทคโนโลยีที่ต้องนำเข้าเป็นจำนวนมาก เงินน่าจะหมุนในประเทศมากกว่า แต่ทุกอย่างต้องรอผลวิจัยอยู่แล้ว ไม่มีใครใช้เงินลุงทุนพื้นฐานของประเทศในเทคโนโลยีที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ต่อให้โง่แค่ไหน และดู TJ ไม่โง่ขนาดนั้น
จริงๆเครดิตพรรคมันแยกกันกับรสนิยม TJ เพราะมันใช้งบส่วนตัววิจัย เพราะตัวพรรคยังไม่มีนโยบายทำไฮเปอร์ลูปจริงๆ อย่าเลือกเพราะ hyperloop กันนะ ไกลตัวไป เดี๋ยวอกหัก
วาระของพรรคเห็นเรื่องอื่นสำคัญกว่าเยอะ เห็นว่าในระยะสั้นคมนาคมอนาคตใหม่โฟกัสอัพเกรดรางที่มีอยู่แล้ว กูเชียร์เรื่องนี้ เร็วดี
ผิดคำสัญญาว่าจะเอามาให้กุมภา ทีนี้พอโดนทวงก็ไฟลนตูดกุลีกุจอกันใหญ่ ติ่งก็ไม่ได้โฟกัสเลยว่ามันผิดคำสัญญา ยังเชลียร์กันเต็ม
ติ่งแม่งก็นะ มีคนทวงคนถามปุ๊ปก็พ่น IO เผ็ดกลาง IO เผ็ดกลาง ลูกเดียวเลย
โว้ย คนที่ทวงก็พวกเดียวกับพวกมึงนั่นแหละ ไม่งั้นจะรู้นโยบายได้ไง ห่าราก
มันออกแนวเก่งแต่ปากนะ
>>805 มันนังไม่มีตัวอย่างการสร้างจริงแล้วถูกกว่านะ แค่ตัวเลขแค่นี้ยังเชื่อถือไม่ได้หรอก ดูไบที่สาวกชอบอ้างก็ไม่ได้สร้างอะไร
แล้วถามจริงๆ ที่ว่าไม่ต้องนำเข้าเทคอะไรเนี่ย ไทยสร้างได้เหรอ รถไฟความเร็วสูงไทยก็สร้างได้ 97%+ มีวัสดุบางอย่างต้องนำเข้า ส่วนเทคที่ต่องนำเข้าคือระบบอานัตสัญญาณดับการจัดการ มันนำเข้าจำนวนมากตรงไหน แล้ว Hyperloop ที่ยังไม่เคยมีใครสรัางได้จริง มึงคิดว่าไทยไม่ต้องนำเข้าอะไรเลยเหรอ สร้างเองได้หมด ส่งออกเทคได้ด้วย เพ้อยิ่งกว่าแผน 20 ปีอีก
แล้วสุดท้าย TJ ชูว่าจัยกเลิกรถไฟความเร็วสูงแล้วรอสร้าง Hyperloop อย่างเดียว คนถึงต้านแม่งกันเยอะ จะบอกว่าความเห็นความชอบส่วนตัวไม่ได้หรอก ในเมื่อมันแบกป้ายหัวหน้าพรรคแล้วเอามาโฆษนาเพื่อขัดรถไฟความเร็วสูงแบบนี้
กกต นี่ควรติดคุกปะวะ ดูแม่งตอบกรณีพิมพ์ป้ายผิด
http://news1live.com/detail.aspx?NewsID=9620000024278
>>811 รมแก๊สเถอะ นี่ก็จะสอบ ทษช. อีก หาเรื่องให้โดนแขวะตลอดอะ
กูมีคำถามนะ สงสัยมาได้สักพักละว่าไอลุงตู่นี่มันคนบ้านเกิดที่ไหนวะ? อีสานหรือลพบุรี หรือคนกทม.แต่เดิม คือช่องสามเห็นบอกว่าแกไปหาเสียงแล้วไปสักการะย่าโมบ้านเกิดก็ชักจะยังไงๆอยู่ ในวิกิแทบไม่เจอเลยว่าพื้นเพเป็นคนอีสาน ที่กูชักตะหงิดๆคือช่องสามมาออกข้อมูลแบบนี้เพราะเพื่อให้คนอีสานรู้สึกว่าอีลุงนี่คนบ้านเดียวกับมันรึเปล่าวะ?
>>816 สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนสหะกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี ซึ่งเข็มเพชร มารดาเป็นครูสอนอยู่ ปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้ได้ยุบไปแล้ว ต่อมาได้เข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี แต่เรียนได้เพียงปีเดียวก็ลาออกเนื่องด้วยบิดาเป็นนายทหารจำต้องโยกย้ายไปในหลายจังหวัด และได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ
เรื่องบ้านเกิดนี่โคราช
โคราชคือจังหวัดที่แดกโคลนนั่นแหละ ไม่ต้องแปลกใจทำไมมันโง่
ไอ้แม้วซื้ออีสานไปแล้วววววว!!!!!!!
>>826 ประเทศแบบไทย + อาเซียนรอบๆ รถไฟทางคู่แม่งก็ดีกว่าจริงๆ แหละ เพราะแถวนี้รายได้คนส่วนใหญ่ไม่ได้รวยมาก กูอยากเห็นจริงๆ นะ เชื่อมกันทั้งแผ่นดินใหญ่เลย เวียดนามจรดพม่า ไทยจรดสิงคโปร์ ข้อดีของรถไฟธรรมดาคือแม่งขนของได้ด้วย รถไฟความเร็วสูงขนได้แต่คนไง จะรัฐบาลไหนลงทุนก็น่าค้านละ
>>826 สมัยปูตัวเต็มคือ 4.4 แต่กู้นอกระบบ 2.2 นะ กู้ไม้ได้แต่ถ้าทำตามงบ 2.2 ก็ยังทำได้อยู่ แต่ว่าทำไม่ได้มากกว่า เพราะสายเหนือที่อยากทำก่อน ญี่ปุ่นตั้งราคาสูงมาก ตอนหลังไม่ยอมร่วมทุนแต่จะปล่อยกู้แทน อีกจุดคือตอนนั้นยังไม่มีผลการศึกษาจริงๆ มีแต่แผน เพราะล้มของปชป.ไป อยากสร้างของตัวเองใหม่
สรุป อนาคตใหม่ ยังจะลงนาม ICC อยู่ปะวะ
เมกาแม่งก็จะเงินวุ้ย
#Yang2020
/pol/ มันเปลี่ยนขั้วตลอดเว้ย อย่าไปอินไรมาก
ทำไมไม่เลือกลุง
กูทำบัตรไม่ทัน
ถ้าจะเอา ICC เข้ามาสืบสวนเหตุการณ์53 แบบที่ พงศกร ว่า รับรองว่ามันส์
กูเข้าใจแล้วทำไมลุงมันปลดสมชัยแล้วตั้ง กกต.ใหม่เอง มันยังหน้าหนาไม่พอนี่เอง เดิมกูว่าสมชัยโคตรหน้าด้านแล้วนะชุดนี้แม่งโหดกว่า
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2235109976553149&id=100001625041497
ไม่ช่วยตั้งรัฐบาลยังไงอะ ก็ช่วยให้ตั้งได้นี่แต่จะโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่ไม่นาน พาดหัวยังกะคลิกเบต
ไม่ใช่รถไฟความเร็วสูงกับรางคู่มันก็คนละอันอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ?
>>857 https://www.facebook.com/ThanathornOfficial/posts/-hyperloop-อนาคตใหม่ของระบบขนส่งมวลชนไทย-ที่ไปไกลกว่ารถไฟความเร็วสูง-ไปอเมริการอ/491655331238146/
"โดยใช้เงินเพียงครึ่งเดียวของรางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งการใช้งบประมาณน้อยกว่า เท่ากับระยะเวลาคืนทุนที่สั้นกว่าด้วย"
มันก็สื่อได้ว่าไม่อยากทำความเร็วสูง อยากทำอีกอันมากกว่านั่นแหล่ะ
ถ้ามึงอยากได้คำว่า"นโยบาย"เลยคงไม่มีหรอก ถ้าจะศรีธนญชัยกันขนาดนั้น บอกว่า wording ไม่ตรงเด๊ะๆถือว่าไม่ใช่เนี่ยดูไม่ใช่วิธีการถกที่ฉลาดเท่าไร
ถ้ากุจำไม่ผิดมันจะให้ยกเลิกไอ้ที่บอก 3.5 กิโลนิ
ล่าสุดไปหาเสียงภาคใต้บอกจะทำรถไฟความเร็วสูงที่ภาคใต้แทน..
https://www.naewna.com/politic/401117 กูสนใจแผนนี้มาก ถ้าจริงนะมาร์คแม่งโคตรเหนือชั้น คือรู้ว่ากระแสไม่เอาลุงตู่มาแรง การบอกว่า ปชป. ไม่เอาลุงตู่นอกจากจะได้ใจคนกลุ่มนี้แล้ว ยังบีบคนในพลังประชารัฐให้ทิ้งลุงตู่ ทิ้ง คสช. มาร่วมกับ ปชป. ด้วย เพราะ 1.พวกไปอยู่พลังประชารัฐไม่มีใครรักลุงตู่จริง 2.พรรคพลังประชารัฐเองไม่มีตัวเด่นๆ สักคน ถ้าไม่มีลุงตู่ก็จืดจางมากถ้าเทียบกับเพื่อไทยหรือ ปชป.
แต่ในทางกลับกัน ถ้าเกิดแผนนี้ใช้ได้จริง เพื่อไทยจะมีโอกาสมากกว่าป่าววะ ในเมื่อคนในพลังประชารัฐก็เคยทำงานกับเพื่อไทย (สมัยไทยรักไทย) ไม่น้อย ถ้าไม่เอาลุงตู่ เพื่อไทยอาจจะรับเป็นพวก ถีบมาร์คและชาว ปชป. ไปเป็นฝายค้านเหมือนเดิม
ถ้าเรื่องเป็นไปตามแผนที่ไอ้ไพบูลย์แม่งเล่าให้ฟังจริง ต้องบอกว่าเหี้ยมากๆ เลยนะ
อำนาจนี่มันหอมหวานจริงๆ เล่นการเมืองแล้วดีแตกทุกราย
รายงาน ไฮเปอร์ลูป มาแล้ว
เอาสถิติมาจากในลิ้งนั้น
57 ล้านคน สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดย 55 ล้านคน เป็นกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นประจำ
https://www.blognone.com/node/108640
อ่านมาละ สงสัยเรื่องค่าก่อสร้างมาก มันจะถูกขนาดนั้นจริงดิ เห็นว่าคมนาคมก็กำลังศึกษาอยู่ รอดูเปรียบเทียบกันก่อน
อีกจุดคือมันติดกฎหมายเลือกตั้งยังไงอะ งง
>>857 หัวหน้าพรรคพูดเองแล้วนะ เลิกมโนซักที
นโยบายคมนาคมของพรรคอนาคตใหม่ มองว่าควรให้ความสำคัญกับรถไฟรางคู่เป็นอันดับแรก แต่ให้ข้ามรถไฟความเร็วสูงไปเลย แล้วมุ่งไปสู่ Hyperloop แทน
ky หน่อย ปรึกษาทีคนในครอบครัวกูเป็นสลิ่มสัสๆ กูควรทำยังไงดีมีหนทางที่กูจะเปลี่ยนความคิดเค้าไหม หรือทำอะไรไม่ได้อย่าไปยุ่งดีกว่า แม่งอยากตายสัส กูควรปรึกษาห้องนี้หรือห้องปัญหาชีวิตเนี่ย
พปชร. ปล่อยหมัดน็อคตัวเองมาละด้วยการบอกว่าจะขึ้นค่าแรง 425 บาท ... 555
แค่นี้ SME ก็ชิบหายกันอยู่แล้วนี่จะถอดสายอ็อกซิเจนทำ กรุณยฆาต กันเลยว่ะ
อ้อ มันต่างกันอย่างนึงนะเว้ย คือ ธานอส มันด่า 300 บาทเมื่อ 4 ปีก่อนไง 5555
สงสัยตอนนี้ปชป. หล่อสุดล่ะ
เสรีภาพด้านการเมืองอยู่ที่ไหน ครอบครัวมึงจะเป็นสลิ่มก็เป็นเสรีภาพของเค้าเว้ย แฟร์ๆหน่อย
>>892 ที่ไทยทำนี่คือเพื่อเชื่อมกับจีนตามแผน BRI ส่วนสายตะวันออกทำเพื่อพัฒนาที่ดิน
ประเด็นหลักที่ทำรถไฟคือมันเชื่อมกับเพื่อนบ้านได้ง่าย ถ้าไทยทำแต่เพื่อนบ้านไม่ทำ ไปถึงชายแดนก็ต้องนั่งรถไฟอยู่ดี ที่เมกามันอาจทำแข่งกับเครื่องบินได้เพราะประเทศมันกว้างพอให้แข่ง แต่ในไทยระยะทางมันสั้นไป
อีกอย่างคือตัวเทคมันยังไม่มีต้นแบบด้านความคุ้มทุนจริงๆ ที่พูดมานี่คืออยู่ในกระดาษหมด ทั้งท่อทั้งรถ ยังทำตามสเปคที่ว่าไว้ไม่ได้เลย พัฒนาออกมาแล้วจะถูกกว่าหรือไม่ก็ไม่รู้
อีกจุดที่ TJ ไม่ได้พูดออกมาคือถ้าไทยทำได้ใครจะสร้าง รัฐเหรอ แบบปตท.หรือรฟท. แบบนี่ก็ผูกขาดอีก เอกชนเหรอ กูไม่อยากเอ่ยชื่อ แต่มึงน่าจะเดาได้ว่าบ.ไหนจะเป็นคนสร้าง
>>904 กูอ่าน2ทู้นะ
https://www.blognone.com/node/108605
อันบนถึงขนาดยัดให้ไปเลือกตู่เลย
https://www.blognone.com/node/108640
มีคนบอกอาจไม่เหมาะคนกลัวที่แคบ
โดนแขวะงั้นคงนั่งรถ ขึ้นลิฟต์ไม่ได้
ตู้จะอยากเป็นนายกต่อทำไมวะ ได้เป็น ก็โดนลดอำนาจ 44 โดนฝ่ายค้านถล่มแหลกแน่นอน และไม่มีความสง่างามใดๆ
ที่เค้าต้องการคงจะ ยื้อไม่ให้มีการเลือกตั้งสำเร็จ คงอำนาจ 44 ไว้ต่อไป เผด็จการอย่างสกปรก
ซึ่งประชาชนไม่ยอมแน่นอน ปืนก็ปืนเถอะ
>>905 แหม่ นึกว่าดิสคัสหัวใจหลักที่ทำให้เทคถึงทางตัน โพสแบบนี้นี่คือเอือมแล้ว?
เพดานคนเราไม่เท่ากัน กูเข้าใจๆๆ 5555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555
https://imgur.com/Om71URE
กูไม่อยากให้มีม๊อบอีกเลือกลุงละกัน
เรื่อง Hyperloop ใครเอือมคนขี้แขวะขี้แซะ ก็สามารถพูดคุยกับคนที่คลุกคลีจริงและพยายามทำอยู่ได้ที่นี่ https://imgur.com/jiWOmYR
น่าจะมาไทยเพราะงานคอนซัลอันนี้มั้ง คงจะตอบคำถามได้ดีกว่ากองเชียครับ เทคโนโลยีนี้กว่าจะใช้จริงอีกนาน แต่ยิ่งเริ่มเร็วฐานความรู้ยิ่งมากครับ
มาดิสคัสและทดลองร่วมกันครับ
หาคำตอบจากบุคคลที่กำลังหาวิธีทำกันครับ อย่าถามถึงรูปร่างหิมะจากคนในทะเลทรายกันเลย
สำหรับลูปสำหรับกูมันก็ขี้เห่อไม่ต่างอะไรกับ
https://www.blognone.com/topics/otpc
ก่อนมานี้อวยกันเพียบ
สุดท้ายก็เจ๊ง เงียบหมด
hyperloop ปัญหาคืออะไรมึงรู้ไหม คือ มึงแน่ใจได้ยังไงว่าถ้า TJ เกิดได้ทำจริงโครงการมันจะอยู่ได้ยาว แล้วแน่ใจได้อย่างไรว่าเมื่อรัฐบาลอีกขั้วขึ้นมาแทนจะไม่สั่งยกเลิกโครงการเพราะไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย กุมองเห็นแววโดนตัดตอนกระทันหันเลยว่ะถ้าเกิดทำโครงการนี้จริง
ผู้สมัครสส. เขตในพรรคเสรีรวมไทยนี่พวกมึงมีความเห็นยังไงกันบ้าง?
ค่อนข้างอันตรายนะครับ การเอาข้อมูลที่ยังศึกษาไม่ละเอียดพอ มาแถลงข่าว
ในขณะที่ยังไม่ได้ วิจัยเเลยว่า ความเหมาะสม ข้อจำกัด ความคุ้มค่า และ ปัญหาในการจัดการต่าง ๆ
มันดูเป็นเป็นผู้นำที่ฉวยโอกาสหาเสียง มากกว่าเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์
เพราะนำสิ่งที่ ไม่รู้เลยว่าจะทำได้จริงหรือเปล่า หรือ แม้กระทั่ง ทำยังไง มาประกาศให้คนว้าว
---------
เม้นนี้ตรงใจกูสุดละ คือรายงานการศึกษาที่ดีจะไม่ใช่แบบนี้ว่ะ ต้องลิสข้อเสียแบบตรงไปตรงมากว่านี้ แบบนี้คือ pitch deck ที่เอาแต่ข้อดีมาขยาย ข้อเสียพูดน้อยโดยใช้รูปแบบประโยคที่ทำให้ soft ลง ตบท้ายด้วยประโยคขายฝัน #คนไทยทำได้
ข้อเสียที่อ่านแล้วรู้สึกสะดุดทันที
- ความเร็วสูงสุด : ภายใต้เงื่อนไขอะไรบ้าง การจะเร่งได้ถึงความเร็วระดับนั้นต้องใช้ระยะทางเท่าไร ในทางปฏิบัติ(ไม่ ideal)จากกทม-เชียงใหม่ใช้เวลาจริงเท่าไร
- hyperloop ต้องการเส้นทางตัดตรง เอียง(ซ้ายขวาบนล่าง)ได้น้อยมาก จะทำได้จริงแค่ไหน cost ในการบังคับสร้างเส้นทางจะบานปลาย และทำให้เกิด hidden cost จากการเวนคืนที่ดินจำนวนมากในคราวเดียวรึเปล่า
- ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำ : ประเมินจากอะไร ตัวท่อความดันต่ำเคย proof ความคงทนในสภาพอากาศแถบเส้นศูนย์สูตรแบบบ้านเราหรือไม่
- ใช้พื้นที่น้อยกว่าการขนส่งทางรางประเภทอื่น : จริงแค่ไหน พื้นที่ใต้ท่อเป็นพืเนที่เปล่าก็จริง แต่ก็ใช้ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี ดูตัวอย่าง bts ได้ พื้นที่ใต้รางใช้เป็นได้แค่ถนนกับเกาะกลางถนน
น่าจะหมายถึงที่เอามาพรีเซนต์ ถกกันจริงๆ ข้อมูลไม่ใช่แบบนี้หรอก เอาแค่เรื่องราคาที่เมกา Musk บอกราวๆ 6B แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าราคาจริงๆ น่าจะ 100B มากกว่าร่วม 15 เท่าเลยนะ
กกต หาเรื่อง ทษช อะไรอีกวะ ก็อาทิตย์ก่อนบอกเขาเองว่าช่วยพรรคอื่นหาเสียงได้ ตอนนี้บอกพรรคที่ถูกเชียร์อาจมีความผิด
>>904 เริ่มยัดให้ไปอยู่ข้างอื่นแล้ววะ
เพจ IO เพิ่งด่าเช้าๆว่าไม่ยอมแถลง ตอนนี้แถลงสักที หน้าหงายกันไป
ส่วนตัวผมนับถือตรงที่มีการศึกษาจริงจัง ไม่ใช่ฟังใครโม้แล้วโม้ต่อ ส่วนความเป็นไปได้ ต้องอภิปรายกันอีกยาว ตอนนี้เรื่องข้อจำกัด พูดมากไม่ได้ เพราะโดนจ้องยุบพรรคแน่ ถ้าเพิ่มนโยบายที่ไม่แถลงแต่แรกไป
ป.ล.คคห.หลายๆคน เหมือนcopy จากชุดความคิดที่เพจ IO ปล่อยออกมาเป๊ะๆเลย คือเริ่มต้นด้วยการดูถูกว่าไม่มีความรู้แต่เลียนแบบคนดัง....โดยไม่อภิปรายถึงเนื้อหาความเป็นไปได้
ป.ล.2 ขำตรง เพจ IO เจ้าเดิม ออกมาด่าว่า powerpoint ลอกจากเวบเฉยๆ ไม่ใช่การศึกษาใหม่ เอ้า เขาก็เชิญทีมงานต้นฉบับมาตอบข้อซักถามเอง ยังจะบิดเบือนหาว่าไม่ได้ศึกษาจริงอีก?
ฉันเชื่อเธอได้ใช่ไหม... เรื่อง ส.ว. ตอบเลี่ยงจังวะ สงสัยนายกคงล็อกแล้วล่ะ
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/829637
>>928 ทักเพจที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ต้องเป็น IO หมดเหรอ เรื่องนี้ตอน TJ พูดแรกๆ ฝ่ายซ้ายด้วยกันไม่เห็นด้วยก็เยอะ ชุดข้อมูลอันนี่ก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ มีแต่เรื่องที่รู้ๆ กันใน "ทางทฤษฏี" เอาแค่ค่าก่อสร้างที่นักเศรษฐศาสตร์แทบไม่มีใครเห็นด้วยเลยซักคน
กูพูดมาขนาดนี้ก็จริง แต่ยังไงก็ขอดูตัวเต็มอีกทีก่อนว่าเขียนรอบคอบแค่ไหน
>>930 กูเห็นทุกพรรคก็หวังแค่นี้นะ เพราะ รธน. ฉบับนี้แม่งบังคับให้เป็นรัฐบาลผสม โอกาสที่ใครจะได้เกินนี้ยากมากเพราะแต่ละพรรคก็มีฐานเสียงของตัวเอง (เช่น เพื่อไทยครองภาคอีสาน ประชาธิปัตย์ครองภาคใต้) แถมไม่มีบัญชีรายชื่อให้เลือกโดยตรง แต่ใครที่ได้ สส. มากสุด มันก็มีความชอบธรรมจริงๆ นั่นละ
เพียงแต่ที่น่าห่วงคือถ้าพรรคอื่นได้เสียงเท่านี้ เป็นอันดับ 1 แล้วดึงอีกหลายๆ พรรคมาจนได้ สส. เกิน 250 (เช่น เพื่อไทยได้ สส. มากสุด ดึงภูมิใจไทย+ชาติไทยพัฒนา+ชาติพัฒนา+อนค. มาร่วมรัฐบาล) ตามธรรมเนียมคือจบแล้ว แต่ สว. จะยอมจบไหม หรือจะหักธรรมเนียม ถ้าหักก็สงสารคนไทยละ ไม่พ้นนองเลือด ไม่ก็ยุบสภาเพราะเสนอ กม. อะไรมาก็เจอไม่ยกมือให้
อ่าน blognone แล้วขำ เป็นแค่ codemonkey นี่รู้ดีทุกเรื่องจริงๆ ไม่เกรงใจ เด็กวิดวะ ตาม ม.เทพๆ หรือ สตาร์ทอัพ กันเลย
https://www.timeoutdubai.com/travel/394954-uae-hyperloop-opening-date-is-revealed
ค้นไปก็เจอข้อมูลน่าสนใจ ของดูไบค่าก่อสร้างคือ 20-40 M$/KM คิดเป็นเงินไทยก็ 600-1,200 ล้านบาท
https://www.theverge.com/2018/10/17/17989504/virgin-hyperloop-one-missouri-feasibility-study
ของเมกาหนักกว่า คือ 84-121 M$/ML เทียบกลับมาแล้วก็แพงกว่าดูไบอีก
https://www.digit.in/car-tech/how-feasible-is-virgins-hyperloop-plan-for-india-39686.html
ของอินเดียอยู่ที่ประมาณ 34 M$/KM ก็ราวๆ 1,000 ล้านบาท
ตัวเลขประเทศอื่นแพงกว่าไทยทั้งนั้น อะไรทำให้ไทยถูกกว่าประเทศอื่น โดยเฉพาะอินเดียที่มีอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำระดับท็อปของโลก
>>930 150 เนี่ยหมายถึงได้มีโอกาสรวมเสียงกับพรรคอื่นได้ 250 ง่ายขึ้นมากกว่า ถ้าได้มา 150 มึงได้มากกว่าพรรคที่จะมาร่วมด้วยแน่ๆ และเป็นแกนนำเลือกนายกชัวร์ สว มึงยังไม่ต้องคิดตอนนี้
>>932 ถ้าแต่ละฝั่งหา สส มารวมได้เกินครึ่งนิดหน่อยอย่างห่างกันแค่ 10 เสียง เสียง อันนี้กุว่า มี สว แน่เพราะอาจเกิดงูเห่าง่ายมากแต่ถ้าหาเสียงได้มากกว่า 20 -30 เสียง สว ไม่กล้าขัดหรอก ไม่งั้นฝ่ายค้านที่มากกว่า 30 เสียงโหวตกฎหมาย กับ อภิปรายไม่ไว้วางใจยังไงก็แพ้กระจายแน่
พวกมึงจะเถียงไฮเปอร์กันทำไมเสียเวลา ไพบูลย์ก็สปอยเลือกตั้งให้ฟังแล้ว
ไปดูนโยบานประชานิยมของพปชรเหอะ55555
แยกให้ถูกพท400พปชร425
จะบอกว่าฝั่งตรงข้ามก็ใช่ แต่ในพรรคก็อดีตลูกน้องทักษิณทั้งนั้น55555
พปชร ที่มามันแย่ จึงไม่ควรได้ทำไรทั้งนั้น จบนะ
คนจะเลือกลุงตู่ ด่า พท คนโกง จะเลือก พปชร เพราะเป็นคนดี แต่ในพรรค สส พท เก่าเต็มพรรค แถมเป็นพวกตัวติดคดีทั้งนั้น
งงตรรกะกองเชียร์ลุง คนที่มึงด่าเดินขวักไขว่จะชนกันในพรรคที่มึงอวยชิบหายละเนี่ย
เมื่อไหร่จะมีใครเล่นที่ คสช ใช้คดีความดูด สส ซะทีวะ
อย่าคิดไรมาก พวกอมควยหมาตูบ ได้อมควยอดีตลูกน้องไอ้แม๊วเป็นของแถม
กูเลือกลุงนะ ไม่อยากได้รัฐบาลที่มีคนสั่งการจากนอกประเทศ
https://www.khaosod.co.th/election-2019/news_2300979
ตัวอย่างนักอมควยหมาตูบ
เพจเพิ่งตั้งไม่กี่วัน แล้วอวยอคม.สุดลิ่มทิ่มประตูแบบนี้ ต้องเรียกว่าเป็นเพจIOของอคม.ป่ะครับ มีซื้อสปอนเซอร์โฆษณาเฟสด้วย
https://web.facebook.com/photo.php?fbid=2116558651792304
ชัดเลย 5555 ทำไม ไพศาล พืชมงคลพูดจาเชียร์ อคม. อ้อมๆ ขำจริง
หลายวันมานี่นั่งทบทวน การหาเสียงของนักการเมืองหลายๆคน
.
พยายามคิด ว่าทำไมเราไม่รู้สึกว่าเขา"เก่ง"...วะ
.
นึกไปนึกมา ก็ อ๋อออออ...เป็นเพราะในชีวิตการทำงาน เราได้เจอ ได้เรียนรู้คนที่ "เก่งจริง"มาหลายคน
.
คนเก่งจริง จะประเมินโลกล่วงหน้าได้ไม่ต่ำกว่าสิบปีขึ้น คนแบบนี้เรียกว่ามีวิสัยทัศน์แท้จริง
.
การที่ใครบางคนสามารถบอกได้แค่ว่า โลกไปถึงอย่างนั้นอย่างนี้ เทคโนโลยีไปขนาดไหนแล้ว แต่บ้านเรายังเป็นกะโหลกกะลา อะไรทำนองนี้
.
ไม่ได้หมายความว่า เขาเก่งจริง หรือมีวิสัยทัศน์ เป็นแค่คนวิ่งตามโลก ทันสมัย ร่วมสมัย แต่ไม่ล้ำหน้าสมัย
.
เปรียบเหมือนfollower แต่ไม่ใช่ leader แน่นอน ในประเทศที่ยังไม่ทันสมัย จึงง่ายที่จะสร้าง "มายาคติ"แก่followerอื่นๆว่า นี่คือ leader
.
วัฏจักรการเมืองไทยเป็นแบบนี้มาตลอด เราเลือก follower เป็น leader โดยคิดว่า นั่นคือ คนเก่ง
.
ทีนี้ย้อนมาดู คนเก่งที่เคยพบหรือเคยศึกษา
.
ราวยี่สิบกว่าปีก่อน เคยคุยกับนพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ ท่านปรารภเรื่องสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยในอนาคต โดยศึกษาจากแนวโน้มของสังคม และlife styleของคน
.
ก่อนสรุปว่า อนาคตเราจะประสบปัญหาคนในวัยทำงาน และเราต้องเริ่มเตรียมแก้ไขตั้งแต่ตอนนี้
.
ฯลฯ
.
แต่มีอีกท่านนึงที่ส่วนตัวใช้เวลาศึกษามากที่สุด และเวลาพิสูจน์ชัดขึ้นเรื่อยๆ
.
เมื่อโลกมีวิทยุ โทรเลข แฟกซ์ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต ท่านก็มีเป็นลำดับต้นๆ เช่นกัน
.
โลกมีเคเบิ้ลทีวี ดาวเทียม มีงานวิจัยสารพัดสาขา สารพัดรูปแบบ ท่านก็ตามดู ตามค้นคว้า
.
โลกมีเทคโนโลยี มีการพัฒนาสารพัดด้าน ท่านก็ตามดู ตามศึกษา
.
แต่การนำมาใช้งานอาจแปลกกว่าคนทั่วไป เพราะท่านไม่นำมาใช้แบบ follower แต่ เป็นleader
.
บางงานวิจัย โลกศึกษาไว้ ไม่มีใครจับฉวยมาสานต่อ หรือทำจริงจัง แต่ท่านหยิบขึ้นมา เช่น หญ้าแฝก ฝนเทียม
.
ข้อมูลกระแสการพัฒนาของโลก ทำให้ท่านมองจากปี2525ว่า อนาคตจะมีปัญหาเรื่องอาหาร เมื่อบวกกับต้นทุนประเทศ ท่านบอก..เราจะพัฒนาเรื่องนี้
.
ปุ๋ยอินทรีย์ สิ่งแวดล้อม สมุนไพร การแปรรูปได้รับการศึกษาวิจัย และพัฒนาในโครงการของท่านเรื่อยมา
.
พลังงาน มีการทดสอบทดลองพืชพลังงาน พลังงานลม แสงอาทิตย์
.
เครื่องจักรกลการเกษตร การรวมกลุ่มเกษตรกรเพื่อสร้างธุรกิจของตัวเอง ทำมาก่อนไม่ต่ำกว่าสามสิบปี
.
ปัญหาแผ่นดินไหวในไทย ดินยุบ มีในการประเมินของท่านมาราวๆสิบกว่าปีก่อน
.
แต่....ในความล้ำของวิชั่นของท่าน จำเป็นต้องปรับให้slowลง ง่ายขึ้น โลเทคลง และค่อยวางรากฐานอย่างช้าๆ
.
ด้วยแนวทางสร้าง "ตัวอย่างความสำเร็จ" ให้คนอื่นเข้ามาศึกษา มาปรับใช้
.
"ตามสภาพ ตามศักยภาพจริงของคนที่ด้อยโอกาสที่สุดในประเทศ ณ ช่วงเวลาต่างๆ"
.
ในสายตาfollower อาจดูเชย ดูไม่ทันสมัย เพราะเขาไม่รู้จัก user อย่างถ่องแทั
.
แม้แต่เรื่องวินัย ท่านผู้นั้น ก็ย้ำตลอดในระบบการศึกษา การทำงาน
.
วินัย สำคัญขนาดไหน ในยุคนี้...วินัยการเงิน วินัยการคลังวินัยการใช้เวลา วินัยจราจร วินัยในการทำงาน ฯลฯ
.
แฟลชเซลล์ ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค ไลน์ เกมส์ออนไลน์ การขนส่ง บัตรเครดิต วอลเล็ต ฯลฯ
.
วินัย...คำเชยๆที่ถูกตีความแคบๆจากเสรีชนนี่แหละ คือภูมิคุ้มกันจากความจน ความไม่เท่าเทียม ความไร้ระเบียบอย่างแท้จริง
.
เราผ่านการเลือกตั้งมาหลายครั้ง แต่นับวันประชาชนอ่อนแอลงเรื่อยๆ วัดจากไหน
.
วัดจากคำสัญญาของการหาเสียง เรามาถึงจุดที่ตัองแบมือจากรัฐกันตั้งแต่ในท้องเลยหรือ
.
....คนๆหนึ่งใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตหาวิธีให้เราพึ่งตนเองให้ได้ และเผื่อแผ่ไปให้คนอื่น
.
และสิ่งนี้ไม่ใช่หรือ ที่ทำให้คนเรามี"ศักดิ์ศรี" และ"เท่าเทียม"อย่างแท้จริง.
>>943 คนพวกนี้สมองไปหมดละ บอกเวลานี้ไม่มีใครจะปกป้องประเทศจากจอมมาร (แม้วและกลุ่มล้มเจ้า) ได้ดีเท่าลุงตู่ พอมาร์คบอกไม่เอาลุงตู่ก็ด่ามาร์คอ่อนแอ ไม่ได้ทหารคงถูกพวกแดงคลั่งฆ่าตายไปแล้ว ล่าสุดอนุทินจี้ สว. อย่าฝืนธรรมเนียมเลือกนายกฯ ที่ต้องให้ สส. เลือกก่อน ก็ไปด่าพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคมอมเมาคนด้วยกัญชาอีก..เจริญ
>>953 เอาทฤษฎีสมคบคิดไหม? ทำนองคนรุ่นตุลาทั้ง 16 และ 19 แกล้งแตกคอกันแล้วแทรกซึมเข้าไปมีอิทธิพลในกลุ่มการเมืองทุกขั้ว ทำให้เกิดความวุ่นวายแตกแยกมากๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดคือสร้างสังคมใหม่ในอุดมคติของพวกเขา
>>954 เหมือนโพสต์ผิดมู้ครับ
>>955 พวกเสื้อเหลืองเก่าบางคนก็… โดยเฉพาะขนมหลากสี ที่เชื่อไม่ได้เลย เวลาโพสต์เรื่องการเมืองไทย ส่วนเรื่องซ้ายตีกันเอง พวกนี้ตีกันตั้งแต่ตอนอยู่ในคุกบางเขน ปี 2500 ครับ เรื่องวิธีการเปลี่ยนระบอบล้วนๆ ฝ่ายหนึ่งบอกให้เข้าหาอำนาจนำในยุคนั้น(~สายโซเวียต<-พรรคการนำใหม่ฯ ที่โหนลต) ส่วนอีกฝ่ายบอกให้เตรียมการทำสงครามกลางเมือง ซึ่งในฝ่ายนี้ ยังแบ่งเป็นพวกที่ต้องการกำลังทหารจากเวียดนาม กับพวกที่เลียจีนทุกกระเบียดนิ้วครับ พวกนี้เวลาแตกกันแล้ว ถ้าไม่มีผู้นำที่แข็งพอ ไม่มีทางรวมกันง่ายๆ หรอกครับ ดังนั้น Next ได้ครับ ไม่ได้เป็นไปตามทฤษฎีสมคบคิดขนาดนั้นครับ
>>957 จริงจัง!
>>949 ทำ IO แข่งสินะครับ
>>956 นี่ไงกำลังดัง
https://pbs.twimg.com/media/DzrezJUUYAEaR6y.jpg
ใครออกตังโฆษณาเว็บนี้วะกูเจอประจำเลยช่วงนี้
https://www.thainephews.com/การลงทะเบียน
>>958 นาทีที่ 1:45:36
https://youtu.be/kfdenr3IIWg?t=6336
มีงูเห่าแน่นอนเชื่อกุ ฝั่งพทเปนไปได้มากสุด เอาเก้าอี้รมตให้ซักเก้าอี้สองเก้าอี้ก็พร้อมย้ายมาแล้ว
ซื้อมาร์คไปไม่พอ ยังไปจ้างคนมาขับไล่อีก ไอ้แม้ว มึงงงงง!!!!!
เห็นคนเชียร์พท.ด่าค่าแรง 425 แล้วแปลกๆ ดี ทั้งที่พวกนี่ตอนแรกก็อวย 300 มาตั้งนาน ละพท.แม่งก็มีนโยบาย 400 ต่างกัน 25 บาทเอง หรือมันไม่รู้ว่าพรรคตัวเองมีนโบายนี้เหมือนกัน
หลังจากนี้กูเลือกพรรคเจ๊มิ่งอย่างสบายใจละ อยากให่คนเอาแกมาดีเบตเยอะๆ วะ
กูรอจนจะเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่เห็นมีพรรคไหนให้เงินกูเลยวะ จากตอนแรกที่คิดว่าพรรคไหนให้เงินก็พรรคนั้น สงสัยกูต้องเปลี่ยนนโยบายมาเป็นว่า ถ้ายังไม่มีใครจ่ายกูจะไปเลือกลุงตู่
เห็นโจมตีแต่ประยุทธ์ ก็ขึ้นค่าแรงเกือบทุกพรรคหนิ อคม ปีกแรงงานก็พูดเรื่องนี้
พรรคพลังประชารัฐฐานเสียงคือคนที่สนับสนุนประยุทธ์ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับทักษิณ ไอ้นโยบายแบบนี้คือลายเซ็นพรรคฝั่งทักษิณ สรุปฐานเสียงเสียงคุณคือกลุ่มไหน ตีกันมั่วไปหมด
https://www.facebook.com/1030548200366605/photos/a.1031137236974368/2135061453248602/?type=3&theater
มาร์ค นั่งฟินละปานนี้
https://www.facebook.com/basementkaraoke/photos/a.233555506838274/991316231062194/?type=3&theater
บางทีก็สงสัยเวลาจะขึ้นภาษีก็ด่าว่าเอาตังไปซื้อเรือดำน้ำ พอจะลดก็ด่าว่าเวเนซุเอล่าโมเดล ทั้งๆที่นโยบายก็ไม่ต่างกับพรรคอื่นเท่าไหร่
ปากบอกไม่เอาแม้วๆ นโยบายเสือกลอกมาก็โดนด่าไปตามระเบียบสิครับ ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง
พวกคุณคาดหวังความสมเหตุสมผลจากผู้สนับสนุนลุงเหรอครับ?
ไม่เอาน่าาาา
ชัชชาติมีความเห็นเกี่ยวกับไฮเปอร์ลูปยังไงบ้าง
น่าแปลกที่คนทำงานด้านนี้โดยเฉพาะค่อนข้างเงียบๆ แต่ตี๋เอามาโฆษณาใหญ่โต
ปล. ไม่ต้องบอกกูนะว่าศึกษาส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค ไม่เกี่ยวห่าอะไรโพสต์โซเชี่ยลเต็มที่ แอคท่าถ่ายรูปกับหรั่ง
ชัชชาติไม่ต้องทำเหี้ยไร เดี๋ยวถ่ายรูปไปทำ meme ปัญญาอ่อนอวยกันเอง
ไม่มีใครถาม ชัชชาติจะไปมีความเห็นอะไร
ที่ผ่านมาก็เห็นๆอยู่ปรัชญาชัชชาติคือไม่เสือก หวังว่าจู่ๆจะออกมาพูด บ้ารึเปล่า
>>975 แต่ตอนนี้คนรักลุงเริ่มเท ปชป. ละ ด่ามาร์คแอนด์เดอะแก๊งค์กันใหญ่ จริงๆ ก็ด่ามานานแล้วตั้งแต่ ปชป. ประชานิยมไม่ต่างจากแม้ว (มันเลยตลกร้ายไง เกลียดประชานิยม แต่รักพรรคลุงที่หลังๆ ประชานิยมเกทับเพื่อไทยกันเลย)
>>977 ติ่งฝั่งไหนก็เหมือนกันหมดละ ตอนเหตุการณ์ 8-2-62 ขนาดพวกเดียวกันที่ไม่เห็นด้วย บอกไม่ได้ช่วยให้ประชาธิปไตยดีขึ้นยังโดนด่าเลย
ไม่ใช่ประชานิยมนะ!
https://www.khaosod.co.th/election-2019/news_2313037
กูว่ามันลุกลามจนกลายเป็นเปย์เกทับกันโดยไม่ดูความเหมาะสมแล้วนะ ขนาดกูเอียงซ้ายยังรู้สึกว่ามันเกินพอดีเลย
ปชป มันจะเป็นไงต่อว่ะ ยังไม่ทันเจอแดง เจออดีตพวกเดียวกันรุมกัดก็ฮาแล้ว
เห็นเพื่อนส่งคลิปมีรถทหารวิ่งในกทม จริงปะวะ มีห่าไรกัน
>>980 ไหนว่าไม่เสือกไง
https://www.isranews.org/isranews-other-news/3789-
ข่าวเมื่อ10 ปีที่แล้ว 425ยังน้อยไปด้วยซ้ำสำหรับนายทุนอันดับ1 ของประเทศ
ชัชชาติไม่ใช่สายตรงด้านการขนส่งหนิ
ไฮเปอร์ลูปมึงแถลงเมื่อวาน ไม่ให้เวลาแก่ศึกษาข้อมูลหน่อยหรอ รีบกันจัง
ปิดมู้
Topic has reached maximum number of posts.
Please start a new topic.
Be Civil — "Be curious, not judgemental"
All contents are responsibility of its posters.