Last posted
Total of 1000 posts
เน็ต 3g CATโพสไม่ได้เลยครับ ต้องกลับบ้านมาใช้ Wifiอย่างเดียว ระหว่างเดินทางบนรถเมลหรือbtsนี่ได้แต่อ่านอย่างเดียว
>>453-456 Spam ไม่เกี่ยวอะไรกับการแบนครับ เป็นการเช็คด้วย https://akismet.com/
มีความเป็นไปได้ว่าเครื่องที่ใช้อยู่ หรือคนที่เคยใช้ IP เดียวกัน อาจจะติด malware บางประเภท ทำให้เครื่องถูกใช้ส่งแสปมครับ
เน็ตเคเบิ้ลทรูเป็น DHCP lease ถ้าตัดเน็ตแล้วต่อเลย IP จะไม่เปลี่ยนนะครับ ต้องรอจน lease หมด
เดี๋ยวคืนนี้เช็คให้ครับ
>>451 ยังไม่ทำในเร็วๆ น้ีครับ เป็นแค่แผน ถึงวันที่ทำได้จริง หวังว่าจะมีระบบ moderation ใหม่เรียบร้อย
>>452 ถ้าทำ หมวด Anime & Manga เดิมจะอยู่เหมือนเดิมนั่นแหละครับ มีเพิ่มบอร์ดปลอดสปอยขึ้นมา แค่นั้นเอง
ผมขอเสนอ แนวทางสำหรับ netwatch ที่จะเปลี่ยนมือไปนะครับ
1. สร้างกติกาใหม่สำหรับคนในนั้นเลย ต้องสมัครสมาชิก มีการล๊อกอินเข้ามาใช้ แต่ไม่แสดงตัวตนเหมือนเดิม ขอเพียงให้ระบบรู้ว่าคุณคือใครก็พอ
2. สมัครสมาชิกเอาให้มันเข้มงวดหน่อย แบบพันทิปเลยได้ยิ่งดี อย่างน้อยถ้ามีการพาดพิงบุคคลอื่นแล้วเค้าอยากจะแจ้งความขืนมา จะได้ไม่ต้องไปตามหา IP ให้มันวุ่นวาย ตรงนี้หวังประโยชน์ หลักๆ คือคนที่คิดจะเอาเรื่องคนอื่นมาพูดเสียๆ หายๆ จะได้ไม่กล้าทำมากกว่าจะมาตามจับกันนะ เพราะลำพังแค่การขู่ว่าถ้ามีคนแจ้งความหมิ่นประมาท แอดจะเปิดเผย IP ของคนที่โดนแจ้ง มันดูไม่น่ากลัว แต่ถ้าบอกว่าเราจะส่งข้อมูลของคนที่หมิ่นประมาทคนอื่นให้ตำรวจถ้ามีใบแจ้งความ อันนี้สิน่ากลัวกว่า
เห็นตอนนี้ลือๆ กันข้างนอกว่าที่ปิด netwatch เพราะแอดมินโดนหมายศาลแล้วต้องส่งข้อมูล IP ให้กับคนที่ฟ้องคดีความ อันนี้จริงหรือเปล่า เพราะอ่านในนี้ไม่เห็นมีพูดถึงกันเลยนอกจากจะแก้ปัญหานินทา?
กับสงสัยอีกข้อว่าหากโอนบอร์ดไปที่แอดมินอ้างถึงฐานข้อมูลนั่นรวมถึงข้อมูล ip ของรีพลายในเนทวอชด้วยรึเปล่า
>>460 ดูยุ่งยากไปหน่อย แต่สำหรับส่วนตัวแล้วมู้พวก netwatch ควรจะวิจารย์ให้มีขอบเขตนะ แถมเป็น cyberbully โดยทางตรงและทางอ้อม เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าพวกที่กำลังสาดน้ำลายเน่าๆอยู่ในนั้นมันเป็นใครกันบ้าง และการกระทำพฤติกรรมแบบนี้มันเหมือนหมาลอบกัดโดยตรง ถ้าจะด่าใครจะว่าใครก็แสดงตัวตนจริงๆให้รับรู้ด้วยนะ เรียกง่ายๆ คือถ้าวิจารย์โจมตีบุคคลก็โจมตีพวกที่ทำผิดจริงๆ หรือทำเรื่องอะไรที่เดือดร้อนจริง ไม่ใช่สักแต่ว่าเหยียดดูถูกด่าป่าเถื่อน ยกตัวอย่างนาย A หมั่นไส้นาย B นาย A โพสต์ตั้งกระทู้โจมตีนาย B โดยไม่มีมูลสารอะไรเลยจนนาย C-Z โจมตีตามน้ำจากกระทู้นาย A ขึ้นมาจนกลายเป็นเฮทเตอร์ด่าเทสาดเทเสีย นี่คือปัญหาที่เห็น แต่ถ้านาย B เห็นการโพสต์หรือกการกระทำของนาย A ในทางลบจนนาย B ตั้งกระทู้ขึ้นมาเพื่อแสดงรู้ว่านาย A นิสัยแบบนี้จริง ถ้าอันนี้น่าจะควรจริงๆ
ถ้าเนตวอชแยกไปจริงก็อยากให้คามาแยกไปด้วยนะ จะไปคุยเรื่องแบบนี้ในมู้อื่นก็เกรงใจ
ทำไมคุณแมวน้ำอะไรนี่แหละ(ไม่รู้จัก)เค้าสำคัญตัวผิดจังเห็นว่าเพราะเค้าเน็ตวอชเลยถูกปิด อ่านมาผ่านๆน่ะ
แค่ขอมาบ่นในนี้เฉยๆไม่มีอะไร
สรุปว่าสาเหตุที่แอดมินจะปิด netwatch สาเหตุส่วนใหญ่มาจากคนชื่อแมวน้ำ ?
เบื่อ ใครอยากจะเอาเครดิตว่าเป็นคนทำให้ปิดก็เชิญเถอะครับ
บอกแค่ว่าตั้งแต่เปิด Deletion แล้วมีอีเมลล์แจ้งลบมา 6 ฉบับ
เป็นอีเมลล์ที่อ่านภาษาไทยไม่ออกซะ 4 เลยรู้สึกเสียเวลาชีวิต
Q&A ที่รู้ว่าคนที่ลือกันก็ไม่มาอ่านหรอก
Q. เว็บแฟนบอยจะปิดหรือไม่
A. ไม่ปิด เพียงแค่มีการข้อมูลของบอร์ด Netwatch ให้อาสาสมัครท่านอื่นดูแล
Q. ที่ติดสินใจปิด/โอนย้าย Netwatch เพราะ โดนคดีความหรือเปล่า
A. ไม่ได้มีการฟ้องใดๆ ต่อทางเว็บฯ ที่ตัดสินใจส่งมอบ Netwatch เพราะดูแลไม่ไหว
Q. บอร์ดแฟนบอยมีไว้เพื่อนินทาอย่างเดียวหรือเปล่า
A. ไม่ใช่ บอร์ดแฟนบอยมีบอร์ดหลายบอร์ด Netwatch เป็นบอร์ดที่เกิดทีหลังจากการใช้งานผิดประเภท
Q. หลังจากโอนย้ายแล้วบอร์ดแฟนบอยจะเป็นยังไงต่อไป
A. เหมือนเดิมทุกอย่าง เพียงแค่ควบคุมเรื่องโจมตีบุคคลให้ถี่ถ้วนขึ้น
Q. จะมีการเปิดเผย IP address ของคนใช้บอร์ด Netwatch ให้ผู้รับช่วงต่อหรือไม่
A. ไม่มีการเปิดเผย IP address ใดๆ ทั้งสิ้น
Q. ผู้รับช่วงต่อ Netwatch จะทำยังไงกับบอร์ดนั้นต่อ
A. ทางเว็บไม่สามารถทราบได้ ทั้งหมดอยู่ที่การตัดสินใจของผู้รับช่วงต่อ
Q. บอร์ด Netwatch ที่รับช่วงต่อจะเปิดใหม่ในลักษณะใด
A. ย้ายโดเมนเป็นโดเมนเฉพาะ โดยใช้ฐานข้อมูล Netwatch เดิม
>>472 ผมเป็นคนที่จะมารับช่วงต่อนะครับ
จากคำถาม "ผู้รับช่วงต่อ Netwatch จะทำยังไงกับบอร์ดนั้นต่อ"
ผมจะขอชี้แจงว่า เมื่อได้รับฐานข้อมูลและโค๊ดระบบแล้ว จะดำเนินการติดตั้งระบบให้เร็วที่สุด
Policyและการดูแลของบอร์ดใหม่นั้นจะไม่เกี่ยวกับกับ Fanboi.ch ทั้งสิ้น
ส่วนเรื่องโดเมนนั้นจะแจ้งให้ทางแอดมิน Fanboi.ch ทราบอีกครั้ง เมื่อระบบทุกอย่างพร้อม ครับ
ต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้แจ้งให้ท่านแอดมิน Fanboi.ch ทราบ
มีอะไรสามารถยืนยันความโปร่งใสของผู้รับช่วงต่อได้บ้างครับ? ว่าจะปกป้อง IP ของเราระดับเดียวกับคุณ sirn
ทางฝั่ง Fanboi เป็นคนขอไปเองแหละครับ ว่าอยากให้ใช้ชื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Fanboi
ส่วนตัวคิดว่าแยกชื่อไปแล้ว จะทำให้สับสนน้อยลงครับ (มองว่าชื่อมีคำว่า Netwatch อยู่น่าจะดีเลย)
Natwatch ก็ดีนะ เห็นแล้วรู้กันว่ามาจากไหน แต่ในขณะเดียวกันก็ปฏิเสธความเกี่ยวข้องได้เต็มปากเต็มคำ ฮะๆ
www.netwatch.in.th มั้ยครับ :P
หรือชื่อ netwat.ch ก็ได้ฮะ รีบๆจดโดเมนนะครับ :D
>>485 ผมไม่จดในไทยนะครับ
>>486 netwat.ch มีคนจดไปแล้ว https://www.instra.com/en/whois/whois-result/netwat_ch
>>>/meta/2804/269 การโดนบล็อคเพราะ SPAM เป็นการตรวจเช็คด้วย Akismet ทางเว็บฯ ไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องรอฝั่งนั้นปลดล็อค
>>>/meta/2804/270 จะปลอดล็อคพร้อมกับระบบใหม่ครับ
มีคนมาแจ้งเลยได้กดเข้าไปดู ขอเตือนไว้นิดนึงละกัน >>>/animanga/2931/
ช่วงนี้มีโพส off-topic เยอะ และเริ่มจะเลยเส้นที่พูดถึงใน >>13 มาพอสมควร
ขอให้ช่วยกันยั้งหน่อย เพราะยังไม่อยากปิดลืมแบบ >>>/karma/
>>>/meta/2804/275
ชี้โพสที่ว่าให้แอดมินดูได้เลยนะว่ามีโพสไหนบ้าง แต่สุดท้ายผลก็จะเหมือนเดิมอยู่ดี คือกระทู้โดนล้อค
เอาจริงๆ คนโดนโงยเหมือนจะไม่เข้าใจ ว่ากระทู้ห้อง subculture ไม่ได้มีไว้ด่าคน เพราะงั้นกานด่าคุณแม่วัยใสยังถือว่าเป็นการด่าผลงาน
แต่ก็ยังมีหลายคนจงใจด่าตัวบุคคุลจนน่ารำคาญ เอาเรื่องส่วนตัวมาพูด เพื่อโจมตี ทั้งๆ ที่กระทู้ห้องเน็ตวอชท์ก็มี ทั้งหมดนี้เพื่ออะไร? คนอื่นอ่านก็รำคาญทั้งนั้น กระทู้เต็มไปด้วยโพสด่าเต็มไปหมด เวลาแจ้งนี่ต้องไล่อ่านเอาทีละอันเพื่อหาว่าอันไหนโพสเละ ที่สำคัญด่ากันทีก็โยงด่าเรื่องอื่นยาว
เอาเป็นว่าอันไหนคิดว่าข้ามไป หรือลำเอียงแจ้งเฉพาะอันที่ก่าคนเขียนเกมจีบหนุ่มก็เอาโพสต์มาถามแอดมินเลย ว่าโพสแบบนี้ถือว่าผ่านมั้ยหรือไม่ผ่าน
มันเด็กน้อยมากๆ ทั้งที่ตัวเองทำผิดแต่ก็จะมาอ้างว่าคนอื่นก็ทำผิดทำไมไม่ลงโทษ แอดมินไม่มีเวลาตรวจกระทู้ทุกอัน ก็แค่รับแจ้งเรื่องแบนตามคอมเมนท์ตามดุลพินิจเท่านั้น ที่สำคัญแอดมินให้โอกาสตั้งสองครั้ง แต่ก็ยังไม่เลิกแล้วเอามาเป็นประเด็นกัน
ช่วยพิจารณาตัวกันด้วย
มีคนถามเยอะว่าจะเปิด Karma คืนหรือเปล่า คำตอบคือเปิดหลังระบบใหม่เสร็จครับ (ใกล้ feature parity แล้ว)
โดยมีแผนจะดำเนินการดังนี้กับ Karma ใหม่
1. ล้างกระทู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ออาชญากรรมทั้งหมดทิ้ง
2. ล้างกระทู้ที่พูดถึงตัวบุคคล (ที่น่าจะไปอยู่ Netwatch ซะมากกว่า) ทิ้ง
3. เพิ่มไกด์ไลน์ บังคับให้เนื้อหาประเภท "เย็ด" ทั้งหลาย ไปใช้ Karma
4. บังคับย้ายกระทู้เอโรมังงะ เอโรเกะ ฯลฯ ไป Karma
ข้อ 3 เพิ่มเติมเพื่อให้คนที่อยากจะคุยเนื้อหาของเรื่องหนึ่งๆ ไม่โดนโพสคุณภาพต่ำกลบทิ้ง
เพราะโพสคุณภาพต่ำมันเขียนง่ายกว่าโพสที่มีเนื้อหาดี แค่โพสว่า "อยากเย็ด (ชื่อตัวละคร)" ก็ derail เนื้อหาได้แล้ว
เคสนี้มองโดยใช้ Anime & Manga เป็นฐานมาตั้งแต่ตอนที่ดันมาจิยังฉาย ผ่านมานานมาก ก็ยังไม่เห็นว่าจะดีขึ้น
อาจจะคิดว่า อะไรวะ เพิ่มไกด์ไลน์อีกแล้ว อยากจะชี้แจงว่าตอนแรกไม่มีไกด์ไลน์เพราะหวังว่าคนใช้จะมีการศึกษาพอ
แต่ในเมื่อกลุ่มคนใช้ที่เข้ามาใช้เว็บส่วนมากไม่ใช่แบบนั้น คิดว่าที่นี่จะโพสอะไรก็ได้ ใช้อวัยวะช่วงล่างในการคิดแทนสมอง
ก็ช่วยอะไรไม่ได้ที่ไกด์ไลน์จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ
ที่นี่ไม่ใช่ Pramool และที่นี่ก็ไม่ใช่ 4chan ครับ
ขอถามนะครับในส่วน netwatch ที่จะแยกออกนั้น จะคุยเกี่ยวกับพวกบุคคลจากไหนก็ได้ใช่มั๊ยครับทั้งพวกข่าวดารา (เห็นมีกระทู้นั้นไปแล้ว) หรือไม่ก็พวกต้มตุ๋นในคดีต่างๆ
อันนี้ต้องให้คุณ iMigrate มาตอบละครับ
มีแผนเปิดห้องกามาให้สมาชิกที่สนใจเข้าไปเซฟข้อมูลมั้ยครับ หลายกระทู้อยากเก็บไว้อ่านมากๆ
>>>/meta/2804/310-312
ไม่ใช่แอดมินแต่มาตอบแทนให้ แค่รีเร้าเตอร์เพื่อให้เลขไอพีเปลี่ยนมึงก็โพสต่อได้แล้ว
แล้วพวกมึงคุยกันผิดที่อยู่นะ ถ้ามีอะไรให้ชี้ลิ้งแล้วมาคุยกระทู้นี้
อัพเดตไวดีนะฮะ ใช้สีนี้ 90 วันใช่ปะครับ ?
แจ้งลบครับ ลิ้งค์ไม่เหมาะสม
https://fanboi.ch/lounge/2911/388/
ขอบคุณแอดมินนะครับ จะมาบอกพอดีว่าเปลี่ยนสีเว็บบอร์ดด้วย
แนะนำให้ล็อคทุกกระทู้จนกว่าเหตุการณ์จะสงบ
>>503 ยังไม่แน่ใจครับ ขอดูสถานการณ์ก่อน
>>504 จัดการแล้วในอีกกระทู้ครับ
>>506 ปัญหาคือไม่รู้จะสงบเมื่อไหร่น่ะสิครับ ตอนแรกก็คิดแบบนี้เหมือนกัน
แต่ดูจากองค์ประกอบหลายๆ อย่างแล้ว ขอเปิดไว้ก่อน แล้วให้ช่วยกันรายงานดีกว่า
จะเข้ามา moderate บอร์ดให้บ่อยขึ้น (อย่างน้อยวันละครั้ง)
ถ้าหากรับมือไม่ไหวจริงๆ ค่อยคิดต่อว่าจะเอายังไงดี
รู้สึกว่ามู้ในเน็ตวอชมันซ้ำซ้อนอ่ะ อย่างมู้ม่วงแอร์เอื้อยอะไรนั่นเห็นตั้งขึ้นมาซ้ำแล้วก็เอาแต่พูดแบบไม่มีสาระ เข้าไปเจอทีไรมีแต่คอมเม้นเป็นเอดส์ เป็นเอดส์ ไม่มีอะไรอย่างอื่นเลยนอกจากด่าว่าอีชั่ว อีเลว เป็นเอดส์ เหมือนมันเป็นมู้ที่ตั้งขึ้นมาด่าอย่างไม่มีเหตุ เอาสะใจกันท่าเดียว จริงๆมู้อื่นก็มีนะแต่อันนี้หนักสุดละมันไม่มีใครคุยอะไรกันเลยนอกจากด่าคำซ้ำๆ เดิมๆ กับโพสลิงค์(ซึ่งไม่รู้ว่าลิงค์อะไร ไม่กล้ากดเข้าไปดู ดูจากคำโปรยแล้วค่อนข้างสุ้มเสี่ยง) ถ้าเป็นแบบนี้นี่คือควรจัดการยังไงอ่ะหรือว่ามันไม่ได้ผิดกฎอะไรก็ปล่อยไป
บอร์ด karma เข้าไม่ได้ตั้งนานแล้ว ทำไมไม่ลบๆหัวข้อมันไปซักที
ที่นี้กำลังจะเป็นบอร์ดผู้ดีเหรอว่ะ
แล้วไงล๊อกสมาคมแม่บ้านเกม
ขอคำตอบหน่อย ตั้งใหม่ก็คุยกันเรื่องเกมอยู่
รู้สึกเหมือนพวกขายของบนฟุตบาทจนชินแล้วพอถึงเวลาเค้าไล่ก็มาด่าคนไล่ว่าเลว
สวะแฟนนินนั่นน่ะ?????
กูว่ามึง นี่eqโคตรต่ำอ่ะ
อีกอย่างทำไมทู้สมาคมแม่บ้านนักแคสเกมไม่โดน นั่นเล่นชื่อจริงด้วยซ้ำ
หรือมีเงี่ยนงำอะไร
>>512 เอาตามลำดับนะ กระทู้แรกโดนล็อคเพราะนินทาตัวบุคคลในที่ๆไม่ได้จัดให้นินทา อยากนินทาไปขอตั้งกระทู้ใน netwatch แค่นั้นก็จบ
แต่มีคนไม่ยอมรับคำตัดสินในการล็อค ไม่สามารถรอให้ปลดได้(อีกวัน2วันเอง รีบเหรอ?) ย้ายไปป่วนกระทู้อื่นและตั้งกระทู้ใหม่ ถึงกระทู้ใหม่จะยังไม่มีการนินทา แต่เจตนาเอาแต่ใจนั้นไม่โอเค เลยล็อครวบ
ทางแก้? ง่ายๆเลย ไปตั้งขอตั้งกระทู้[นินทาวงการเกม]หรืออะไรก็ว่าไปใน netwatch และกระทู้เก่าใน game ก็รอปลดแล้วอย่านินทาตัวคน
>>518 มีตั้งแค่เริ่มไม่ฝช่ว่ามันถูก คือพวกมึงใช้งานผิดมาตลอด ดื้อด้านน่ะ จะให้ร่ายประวัติด้วยมั้ย
>>521 กระทู้นินทาพันทิปก็อยู่ netwatch มาตรฐานเดียวกัน
และมึงถามซ้ำหลายรอบแล้วว่าทำไมกระทู้อื่นรอด และก็ได้คำตอบไปหลายครั้งแล้วว่า เพราะไม่มีคนแจ้ง คือทำไมเข้าใจอะไรยากจั
ถ้าคิดว่า 2 มาตรฐานก็เริ่มจากไปเตือนในมู้นั้น ไม่ได้ผลก็มาแจ้งได้เลย จะได้เห็นว่า 2 มาตรฐานอย่างที่คิดรึเปล่า
และแค่แยกที่นินทาไปอีกกระทู้มันจะทำให้ประสบการณ์การใช้งานเวบของพวกนายลำบากขึ้นขนาดนั้นเลยเหรอ ชีวิตเสพติดการนินทาจนแยกไม่ได้ขนาดนั้นเลย?
ว่าแล้วเชียวว่าล็อคแล้วต้องมีคนมาโวย ขอชี้แจงดังนี้
> ตั้งใหม่ก็คุยกันเรื่องเกมอยู่
หมายถึง >>>/game/3098/ อันนี้ส่วนตัวถือว่าโอเค แต่ประเด็นคือกระทู้เก่าโดนล็อค ถ้าตั้งใหม่จะตามไปล็อคกระทู้ใหม่
เพราะไม่งั้นจะล็อคกระทู้เดิมทำไมตั้งแต่แรก อันนี้ไม่ใช่แค่กรณีของแม่บ้านเกม แต่กระทู้อื่นก็ทำเหมือนกันครับ (เช่น Webcomic)
กรณีนี้มีเคสสืบเนื่องคือไปยึดกระทู้อื่นใช้ ซึ่งไม่โอเค และโดนล็อคเป็นหางเลข
> ที่นี้กำลังจะเป็นบอร์ดผู้ดีเหรอว่ะ
การนินทาใดๆ ไปใช้ Netwatch ครับ เป็นสถานที่ที่จัดไว้ให้
> อีกอย่างทำไมทู้สมาคมแม่บ้านนักแคสเกมไม่โดน นั่นเล่นชื่อจริงด้วยซ้ำ
ถ้าแจ้งมาก็ยินดีจัดการให้ครับ (ต้องชี้โพสในกรณีแบบนี้ ห้ามชี้แต่กระทู้) ที่นี่ยึดว่าจะดำเนินการต่อเมื่อมีคนแจ้งในเกือบทุกกรณี
> แล้วไอ้คนแจ้งไม่ใช่เกรียนมาก่อกวน คือแม่งมันมีมาตั้งแต่เริ่มแล้ว กูสงสัยทำไมเป็นตอนนี้
เพราะไม่มีใครแจ้ง (แบบแจกแจงโพส) มาจนถึงตอนนี้ไงครับ กระทู้หลายๆ ที่ที่ตั้งมาตั้งแต่แรก เช่นกระทู้ Tirkx/Pantip ใน Animanga
พอเปิด Netwatch ก็ย้ายไปอยู่นั่น (โดนบังคับย้าย) มีโวยวายกันนิดหน่อยตอนแรก แต่ภายหลังก็ไม่มีปัญหาอะไรอย่างที่โวยวายกัน
แจ้งกระทู้ไหนครับ ตอนนี้มีโทรลมาป่วนรัวๆ
https://fanboi.ch/lounge/2911/
>>524 ไปแจ้งใจ >>>/lounge/2911/ ชี้โพสที่ป่วนด้วย
>>525 แก้ๆต้องแจ้งใน >>>/meta/2804/
ก็อปผิดลิงค์
บอร์ดจำเป็นต้องมี mod ระดับดูแลทั่วถึงมั้ยครับ (เช่นห้องละคน) บอร์ด anon ส่วนใหญ่ก็มาตรฐานนี้
อันนี้คือเข้าใจว่าดูแลคนเดียวทุกห้อง รวมไปถึง topics ที่ตัวเองค่อนข้างไม่ค่อยเข้าใจนักด้วยเพราะมันมั่วเหลือเกิน
กังวลว่าถ้าทำไม่ไหว แพ้พวกป่วนหรือไร้มารยาทที่ดูจะมีมากขึ้น อาจจะต้องปิดเวบกันอีกรอบ
หรือทางเจ้าของเวบมีแผนการลับอะไรยังไงพอบอกได้มั้ยครับ? อันนี้ถามเพราะเป็นห่วงสุขภาพ
>>527 มันต้องมีแหละครับ เร็วหรือช้าอีกเรื่อง แต่โดยส่วนตัวแล้วไม่อยากให้ moderator คนเดียวทำทุกอย่าง
เลยอยากจะออกแบบระบบ moderation ให้กระจายอำนาจและโปร่งใสให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ตอนนี้มีแต่ภาพกรุ่นๆ ในหัว ยังไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปร่าง
แต่คาดว่าถ้ามีแล้ว การจะล็อคหรือลบใดๆ ต้องมาโพสใน Meta เหมือนที่ทำเองอยู่ทุกวันนี้นี่แหละ
ตอนนี้ลองนึกถึงอยู่ว่าคอนเซป separation of powers เอามาประยุกต์ใช้ยังไงได้บ้าง
ถ้าพอมีไอเดียอะไรก็ยินดีรับฟังครับ
มู้ข่าวตอนแรกก็คุยกันดีๆ นะ พอมีโทรลมาทีเละเลย น่าเบื่อ
>>528 ตอนนี้คนละห้องออกจะเปลืองไป oligarchy ทั้งบอร์ดน่าจะเหมาะกว่า กำหนด mod 3 - 5 คน มีมู้พิเศษไว้คุยกันให้คนอื่นดูแบบ wiki การล็อค ลบ เปลี่ยนแปลงอะไรต้องได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ ยกเว้นผิดกฎชัดเจนใน Deletion Policy แอดมินสามารถวีโต้ได้ถ้าคะแนนเสียงไม่เป็นเอกฉันท์
อีกจุดที่อาจจะขัดกับเจตนารมณ์ของโม่ง คืออยากให้ mod เวลาโพสแสดงตัวตนชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้ mod มาเป็นคู่ขัดแย้งแล้วใช้อำนาจส่วนตัวตัดสิน ถึงจะมี oligarchy คอยคุมอยู่ แต่การป้องกันไว้ก่อนก็ไม่เสียหายอะไร
-----------ไอเดียคืออย่างน้อยต้องมีคนนึงคอย filter การแสปมหรือแนวโน้มการป่วนกระทู้ครับ เพราะคิดว่า 2 อย่างนี้ทำลายบรรยากาศกับเนื้อหาการใช้งานเวบไซต์มากที่สุด
ที่เสนอไปแต่แรกคือห้องละคน หรือสอง-สามห้องต่อคน จับคู่กัน mod A ดูและห้องมีคนใช้เยอะ ก. ห้องคนใช้น้อย ข. ค.(เช่น mod A ดูแลห้องเกมกับเทคโนโลยีกับภาพยนตร์ mod B ดูแลห้อง Lifestyle, Light Novel, Literature) เลือกคนที่ admin รู้จักและมี profession ทางนั้นบ้าง ประมาณนี้?
-----------ส่วนเรื่องการใช้อำนาจการดูแลก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และถือเป็นเด็ดขาดห้ามโต้แย้ง แบบนี้ก็ตามมาตรฐานบอร์ด anon ทั่วไปเช่นกัน
-----------โดยที่ mod ควรไปยุ่งเกี่ยวหรือพูดคุยกับ user ทั่วไปให้น้อยที่สุดหรือไม่ทำเลย ให้หน้าที่นี้อยู่ที่ admin คนเดียว หรือถ้าคนพอก็อาจจะทำ mod อีกคนเป็น public relation โดยเฉพาะ แต่ส่วนตัวคิดว่ามันวุ่นวายไป แล้วเท่าที่อ่านมาคือไม่ได้แคร์ว่าคนจะใช้เวบเยอะหรือใช้น้อย เพราะงั้นเวบข้า ข้าจะทำไงก็เรื่องของข้าดีกว่า ไม่เป็นภาระ
------------ซึ่งก็กลับมาเรื่องที่ต้องมี mod ไว้คือคอยดูแลการป่วนกับการสแปม ซึ่งถือเป็นการใช้เวบ (และอินเตอร์เน็ต) แบบผิดวัตถุประสงค์ สมควรตาย
ปัญหาของเว็บที่มีตอนนี้ ที่ต้องมาจัดการดูแล (เท่าที่นึกออก)
1. โพสที่ผิดไกด์ไลน์โดยชัดเจน ไม่มีข้อโต้แย้ง ลงมือได้เลย (เช่น ภาพโป๊ ลิงค์ผิดลิขสิทธิ์ กระทู้ซ้ำ ฯลฯ)
อันนี้ไม่มีปัญหาอะไร ใครจัดการก็ได้อยู่แล้ว เพราะมีแค่ขาวกับดำ
2. โพสที่ต้องพึ่งวิจารณญาณในการจัดการ (เช่น off-topic โพสโต้เถียงกับผู้โพสอื่น ฯลฯ)
โพสประเภทนี้ ถ้ามีในจำนวนที่น้อยส่วนตัวคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรเท่าไหร่ แต่จะทำลายบรรยากาศการสนทนาเมื่อมีมากขึ้น
เป็นเคสที่จัดการลำบากที่สุด และต้องการความรู้เฉพาะทาง (เช่นถ้าตอนนี้มีเรื่องใน subculture มีโอกาสที่เจ้าของเว็บจะไม่เก็ทสูงมาก)
ลองนึกวิธีที่เอา >>529 กับ >>530 มาผสมกัน แล้วคิดว่าระบบแบบนี้ล่ะ เป็นยังไง (ตัวเลขยังแค่แนวคิด)
- การล็อคกระทู้ ลบกระทู้ หรือลบโพส ใช้คะแนนโหวตจาก moderator (เช่น ~3 ลบโพส ~4 ล็อคกระทู้ ~6 ลบกระทู้)
- เสียงของเจ้าของเว็บมี ~5 คะแนน ให้ลบโพสหรือล็อคกระทู้ได้ทันที แต่ลบกระทู้ต้องพึ่ง moderator อีกคน
- เสียงของ moderator คนอื่นมี 2 คะแนนเป็นฐาน และ 3 คะแนนในหมวดที่ตัวเองชำนาญ
- Moderator ทุกคน veto ได้ โดยจะเป็นการลบจากคะแนนรวม (เช่นมีคนโหวต +3 +2 -2 = 3 คะแนน)
- การลงคะแนนต้องลงในกระทู้ใน Meta เพื่อความเปิดเผย โดยจะมีระบุ Mod ID (คล้ายๆ Ident แต่ไม่มีเปลี่ยน)
- ต้องมีคนมาแจ้งก่อนเสมอถึงลงมือ (เหมือนปัจจุบัน)
การบ้าน
- จะรับสมัคร moderator ยังไงดี เพราะเอาเข้าจริงไม่อยากให้คนรอบตัวเท่าไหร่ (เพราะรู้จักกันหมด ฮั้วกันง่ายเกินไป)
- อยากให้เว็บดูแลตัวเองได้ อยากให้การกำหนดไกด์ไลน์มาจากผู้ใช้ (ที่แคร์กับเรื่องในเว็บนี้พอจะมานั่งอ่าน Meta) จะทำยังไง
ตัวอย่างศึกษาเพิ่มเติมว่ามี moderator แล้ว จะจัดการปัญหานี้ได้ยังไง
- กระทู้ดันมาจิ ที่มีคนคุยเนื้อเรื่องในช่วงแรก และโดนโพส meme ถล่มทับจนท้ายสุดแล้วไม่มีใครคุย
- กระทู้ Re:Zero ที่เต็มไปด้วย shitposting จนแทบไม่มีช่องให้คุยเนื้อเรื่อง
>>531 เพิ่งนึกออกว่า 2ch เคยมีระบบสำหรับให้ user ดูแลกันเองอยู่ใน >>>/lounge/1/379/
ตอนนี้เหมือนจะไม่ได้ใช้แล้ว เพราะสร้างปัญหามากกว่าจะทำให้ดูแลกันเองได้
ถามเพราะไม่รู้ สมมุติเวลาเล่นเนทผ่าน wifi starbuck ถ้าโดนแบนจะเป็นไง?
>>531 เท่าที่นึกออก
- กระทู้ดันมาจิ ที่มีคนคุยเนื้อเรื่องในช่วงแรก และโดนโพส meme ถล่มทับจนท้ายสุดแล้วไม่มีใครคุย
เพิ่มระบบห้ามโพสต์รูปได้ปะครับ หรือห้ามโพส link กำหนด restriction เฉพาะกระทู้ที่มีปัญหา ถ้าแยกให้กำหนดเวลาโพสต์เฉพาะกระทู้ได้ก็ไม่เลว
- กระทู้ Re:Zero ที่เต็มไปด้วย shitposting จนแทบไม่มีช่องให้คุยเนื้อเรื่อง
อันนี้ห้ามยาก ไม่ต่างจากที่กระทู้กันดั้ม rant กันเวลามีตอนใหม่ ส่วนตัวผมคิดว่ามันก็สนุกดี แต่ในกระทู้กันดั้มมันเจอแบบนี้มาบ่อย เลยมีภูมิคุ้มกันประเด็นไร้สาระแบบนี้ นานๆ ถึงจะคุมไม่อยู่ ต่างจากกระทู้อื่นที่เฉพาะกิจและเป็นประเด็นใหม่ตลอด ภูมิคุ้มกันเลยยังต่ำอยู่
>>534 เน็ต Starbucks ตอนนี้เป็น AIS WiFi ถ้าโดนแบนก็ AIS WiFi น่าจะโดนกันหมดครับ
>>535 ส่วนตัวไม่ค่อยอยากทำระบบจำกัดอะไรเฉพาะกระทู้เท่าไหร่นะ แต่ข้างบนมีคนพูดถึง Wasshoi ขึ้นมา
ถ้าทำเป็น command ให้ใส่ตอนตั้งกระทู้แบบเดียวกันก็น่าคิดอยู่ ขอลองไปนึกดูก่อนนะครับ
ส่วนกรณีกระทู้ Re:Zero มองว่าปัญหามันคือเรื่องว่าโพสขยะโพสง่ายกว่าโพสดีๆ
พอโพสดีๆ โดนกลบมากๆ คนโพสก็ไม่รู้จะมาคุยที่นี่ทำไม ซึ่งเป็นปัญหาที่อยากแก้
Re zero อยากคุยเนื้อเรื่องไม่คุยในlight novel ว่ะ โดนย้ายเพราะสาเหตุนี้ไม่ใช่เหรอ
>>537 สมควรโดนนี่คือโดนอะไร เข้าใจวัตถุประสงค์ของบอร์ดผิดหรือเปล่าครับ?
>>539 เนื้อหาในขอบเขตของอนิเม กับเนื้อหาในขอบเขตของไลท์โนเวล ควรจะอยู่แยกกัน
ไม่ใช่ว่าไล่คนที่อยากคุยเนื้อหาอนิเมไปใช้กระทู้ในไลท์โนเวล ส่วนบอร์ดอนิเมเอาไว้ shitposting ด่าคนดู
เป็น 2 reply ที่ทำให้มองเห็นอะไรหลายๆ อย่างได้ชัดเจนดีนะ ขอบคุณมาก
เน็ตค่ายมือถือเริ่มโดนแบนติดๆ ทั้ง Cat Dtac Ais ถ้าไม่วางระบบใหม่อีกหน่อยจะโพสอะไรจากมือถือไม่ได้แน่ๆ
สนเหี้ยอะไร เป้าหมายโม่งคือโดนแบนจนipหมดประเทศเว้ย
ห้อง karma จะเปิดวันไหนหรอครับ เห็นปิดมาหลายเดือนแล้ว
ในอนาคตมีโอกาสเปิดห้อง girl loveไหม
เห็นแต่boy love อยากคุยยูริ T-T
ไม่มีหัวข้อ
>>547 ตอนนี้ดูจากใน >>>/animanga/3100/ คนยังคุยไม่ค่อยเยอะ ยังไม่ค่อยอยากแยกเท่าไหร่คับ
คุยเรื่องเกมเฉยๆยังโดนล๊อคอีก -*- ไม่อยากไปใช้ทู้ห้องnetwatchอ่ะ แค่อยากคุยเรื่องเกม
ขอลองเสนอว่าไม่ต้องแยกห้องanimangaแต่ให้สร้างห้องที่เอาไว้สร้างกระทู้ตอนล่าสุดตอนต่อตอนแบบใช้แล้วทิ้งแทน(อาจใช้รวมกับพวกละครหรือซีรี่ย์ด้วยก็ได้) เช่นกระทู้เรื่องaตอน1 เรื่องaตอน2 เรื่องbตอน1(เหมือนพวกพันทิพไรงี้) แล้วถ้าอยากคุยพวกเนื้อหารวมๆหรือตอนเก่าๆก็ให้ไปคุยเป็นเรื่องๆในanimangaแทน เนื้อเรื่องมันจะได้สอดคล้องกันแล้วก็น่าจะช่วยลดปัญหาเรื่องสปอยด้วย(ถ้าไม่โดนโทรล) ถึงจะดูแลยากหน่อยแต่ถ้ามีmodแล้วก็น่าจะพอดูแลได้
ชักบ้าบอละ คุยเรื่องเกมดีๆไม่มีนินทายังมาไล่ล็อก
แจ้งล๊อค
https://fanboi.ch/game/2750/
>>556 นินทา..มึงอะ กระทู้ที่โดนล็อคไปล่าสุดมีคนเปิดประเด็นไปด่ายูสเซอร์จีคอนยังเมินกันได้ เพราะไอ้พวกเรื้อนๆส่วนใหญ่มันไปอีกห้องหมดแล้ว นี้เหี้ยอะไนคุยเรื่องเกมกันอยู่ดีๆ โดยล็อคกระทู้เฉย จะให้ไปคุยกระทู้แยกตามเครื่องนี้ก็เอาอะไรคิด บางประเด็นแม่งคุยเหมารวมได้ทุกเครื่องด้วยซำ้
ไม่ใช่อะไร โดนข้อหา "ไม่มีหัวข้อ" ถ้าตั้งมู้ใหม่ได้เมื่อไหร่ก็ตั้งประมาณข่าวสารวงการเกมไป
คือกระทู้ >>>/game/3110/ เนี่ยถ้าไม่นับเรื่องชื่อกระทู้+ขุดกระทู้เก่ามาใช้ มันกำลังไปในทางที่ดีเลยนะ คุบสัพเพเหระโดยไม่แตะตัวบุคคล ต้นๆวันมีหลุดมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ย้ายไป netwatch กันแล้ว มันกำลังจะเข้าที่เข้าทางแล้ว
.....แล้วก็โดนล็อค - -"
คือบางหัวข้อมันก็ไม่ได้คุยกันยาวขนาดต้องตั้งกระทู้ใหม่นะ บางทีก็อยากเปิดประเด็นสั้นๆหาคนคุยด้วย 2-3 คนแล้วจบ เหมือนกระทู้ season ในห้องการ์ตูนน่ะ
อีกอย่างตอนนี้จำกัดการตั้งประทู้ใหม่ใน game เกิดนึกอยากคุยเรื่องนึงขึ้นมาแล้วต้องมาขอตั้งกระทู้ใหม่ รอ mod grant สิทธิ์อีกครึ่งวัน มันก็ฝ่อแล้ว
ถ้าเอางี้ได้มั้ย เสนอตั้งกระทู้ update ข่าวเกมจิปาถะ(no นินทา)
แล้วถ้ามีคนนินทาก็แจ้งลบเป็นเม้นๆไป ลองดู ถ้ายังเรื้อนป่วนกันจนไม่ได้คุยอีก คราวนี้จะยอมจริงๆละ
ลองเสนอให้ตั้งเป็น "แม่บ้านเกม/game" กระทู้หนึ่งที่คุยแต่เรื่องเกมเท่านั้น กับ "แม่บ้านเกม/netwatch" อีกกระทู้ที่นินทาคนจากเว็บจีคอนครับ
เข้าใจว่าอยากทำเหมือนกระทู้ Granblue ที่มีห้อง game อันนึงกับห้อง netwatch อันนึง แต่เจตนาของคนที่มาป่วน พยายามก๊อปโพสจากจีคอนมาลง เหมือนกับว่าเพื่อทำให้กระทู้โดนล็อค เพราะว่าบางกระทู้ในห้องเกมก็นินทาตัวบุคคลเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้มีปัญหา ไม่มีคนมาแจ้ง
เช่น กระทู้ FF14 เกือบทั้งกระทู้คือการนินทาคนเล่น
https://fanboi.ch/game/2805/475/ มีการแปะชื่อคนจากเฟสบุ๊คโดยตรง
หรือ กระทู้นักแคสเกม ก็คือการนินทาที่ตัวบุคคลซึ่งเข้าข่ายไปอยู่ที่ netwatch เหมือนกัน
มันเลยเป็นปัญหาอยู่ที่กระทู้แม่บ้านเกม คงมีบางคนที่ไม่พอใจจริงๆ แนวคิดที่ว่า แยกไปที่ netwatch ห้องนึง ก็มีกระทู้นินทา gcon ที่ netwatch มานานแล้ว ก็ไม่มีคนยอมไป
แต่คราวนี้แยกแล้วต้องไปครับ เริ่มใหม่เขียนกฏไว้ที่หัวกระทู้ ถ้ามีคนนินทาอีกก็ต้องแจ้งแบนเป็นรายคนต่อไป
>>562 ไม่เอาคำว่า "แม่บ้าน" สิ มันสื่อถึงการนินทา มีแต่ห้อง game นี่แหล่ะที่ใส่คำว่าแม่บ้านไปมันซะทุกกระทู้ เลยนินทากันทุกกระทู้เป็นเรื่องปกติ
เรื่องกระทู้อื่น ตอบแบบกำปั้นทุบดินคือเพราะไม่มีคนแจ้ง คือ admin ไม่ได้มีเวลาว่างไล่อ่านทุกกระทู้ทั้งเวบน่ะนะ ถ้าไม่มีคนแจ้งก็แสดงว่าคนส่วนใหญ่ในกระทู้นั้นเห็นด้วยกับการนินทา ถึงมันจะผิดที่ก็เถอะ
เป็น ข่าวสารวงการเกม แบบบนๆว่าก็ได้ ใครมีไรอยากคุยเรื่องเกมอยากหาเพื่อนคุยก็มาเปิดประเด็นคุยกันใครอยากแปะข่าวเกมก็มาแปะ กระทู้อาจไม่วิ่งไวแบบเมื่อก่อน(เพราะไม่มีการนินทาตัวบุคคลมาด่ากัน) ใครมาเรื้อนมาป่วนก็แจ้งแบนไอพีซะ ใครอยากด่าบุคคลก็ไปด่าในnerwatchเอา
งั้นถ้าตั้งกระทู้ได้เมื่อไรก็ "ข่าวสารวงการเกม" ละกัน
นินทาคนในวงการสร้างเกมเล่นเกมได้ แต่บอร์ดเกมไป netwatch
ข่าวสารเหี้ยอะไร เรื้อนไปทั่วก่อนหน้านี้คุยกันเรื่องมอนฮัน กระทู้หัวข้อก็มีมอนฮันอยู่แล้วเสือกไม่ไปคุย หลังจากนั้นbloodborneก็ไม่เสือกแยก รอบนี้มาresident evil อีก ไหนบอกกระทู้ละ1หัวข้อไงว่ะ สุดท้ายก็เรื้อนพอๆกับสมาคมแม่บ้านของเดิมนั้นแหละ
อยู่ข้างนอก อยากรู้ว่าทำไมถึงไม่ใช้กระทู้ตามเครื่องกัน เช่นเรื่องเกม PS4 ก็คุยในกระทู้ PS4 ได้
เข้าใจว่ามีกรณีเกมที่มัลติแพลตฟอร์ม แต่คุยข้ามแพลตฟอร์มไม่น่าจะเยอะ (ถ้าเยอะก็น่ามีกระทู้ของตัวเอง)
เลยยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่กับการมีกระทู้แชทไว้คุยข่าว
(ตาม stance ของเจ้าของเว็บคืออยากให้แยกกระทู้ให้หมด เพราะมันคุยต่อเนื่องกว่าในเรื่องเดียวกัน)
ถ้าอย่างงั้นกระทู้มังงะต้องแยกเรื่องละ1topicไหม? กระทู้กันดั้มต้องแยกภาคละ1topicไหม? มัันจะเข้าใจยากอะไรก็แค่กระทู้คุยเรื่องเกมทั่วๆไปอ่ะไอ้สมาคมแม่บ้านเกมสมัยก่อนที่มันจะเรื้อนเหมือนทุกวันนี้มันก็คุยเรื่องเกมกัน(มีนินทาชาวบ้านบ้างแต่ไม่เหี้ยเท่าทุกวันนี้)ไม่เอาชื่อข่าวสารวงการเกมก็ได้มันดูเน้นข่าวเกมไป เอาเป็นชื่อกระทู้ประมาณคุยๆเรื่องเกมก็ได้ นึกชื่อไม่ออก
เหตุผลที่ไม่อยากให้มีกระทู้รวมคือถ้ามีกระทู้รวมแล้วไม่ยอมจำกัดประเด็นที่คุย โดยสุดท้ายมันจะกลายเป็นกระทู้มักง่าย
คือมีอะไรก็มาโยนลงตรงนี้ และวกไปเรื่องนินทาได้ง่ายมาก เพราะเป็นประเด็นจิปาถะ ตัวคนโพสนินทาก็น่าจะอยากให้คนเห็นเยอะๆ
กรณีที่ยกตัวอย่างเป็นบอร์ด Anime & Manga ว่าต้องแยกเรื่องละ 1 topic หรือเปล่า โดยส่วนตัวอยากให้เป็นแบบนั้นนะ
และพักหลังมานี้กระทู้แยกตามเรื่องก็เยอะขึ้น ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ดี (ถึงแม้บางกระทู้ตั้งแล้วจนจบซีซันมีคนคุยแค่ 200-300 โพสก็ตาม)
แต่ที่อยากให้มองใน Anime & Manga ก็คือในบอร์ดนั้นไม่มีกระทู้รวมที่เป็นกระทู้จิปาถะในความหมายแบบกระทู้แม่บ้านเกม
มีกระทู้ซีซัน ที่จำกัดประเด็นสนทนาแค่อนิเมที่ฉายในซีซันนั้นๆ มีกระทู้ Upcoming ที่เอาไว้คุยเฉพาะเรื่องที่ยังไม่ออก
ในความจริงมีกระทู้ >>>/animanga/1824/ ที่เป็นกระทู้ต่อจากกระทู้แม่บ้านอยู่ แต่ด้วยความที่มีกระทู้รองรับประเด็นใหญ่ๆ อยู่แล้ว
กระทู้ข่าวสารที่มีเลยค่อนข้างเงียบ (ซึ่งเป็นเรื่องดี)
มองจากตัวอย่างใน Anime & Manga ที่ยกมา สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในบอร์ดเกมคือแยกกระทู้ตามแพลตฟอร์ม
และใช้กระทู้แพลตฟอร์มเป็นหลักในการคุยเรื่องเกมที่ไม่มีกระทู้ของตัวเอง โดยคิดว่ามันน่าจะดีต่อบอร์ดมากกว่าในระยะยาว
อีกอย่างนึงคือเห็นความเห็นในบอร์ด Game ในกระทู้ที่ล็อคไปว่า "โม่งต้องสุมหัวนินทาอยู่แล้ว" ก็รู้สึก… ซาบซึ้งในหลายๆ ความหมาย
กะแค่จะคุยเรื่องเกม ทำไมต้องเรื่องมากขนาดนี้ ทุกอย่างอยู่ที่คนใช้กระทู้ล้วนๆ กระทู้โดนล็อคก็หนีไปตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้ใหม่โดนล็อค บอร์ดโดนล็อค ก็หนีไปใช้กระทู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง พอเปิดกระทู้ที่ไม่เกี่ยวข้องก็กลับไปใช้อีก
พอเปิดกระทู้เดิมก็ยังคงเดิม พอล็อคกระทู้อีกรอบก็หนีไปตั้งกระทู้ที่ตั้งทิ้งไว้ … ทั้งๆ ที่ตอนปลดให้ก็ขอไว้แล้วว่าให้เตือนกันด้วย
แต่ก็ยอมรับว่ากระทู้ที่หนีไปใช้ตอนสุดท้าย ค่อนข้างจะโอเคโดยเนื้อหา แต่ก็มองอีกแง่ว่าถ้าไม่บังคับให้ไป Netwatch กันให้ได้ก่อน
สักพักเดี๋ยวก็คงกลับเป็นเหมือนเดิม
ถ้าจะเปิดกระทู้ข่าวสารวงการเกมจริงๆ ขอรอสักสัปดาห์ ให้กระทู้ใน Netwatch มันไฟติดก่อน
ซึ่งน่าจะทำให้แยกกลุ่มนินทาออกจากกลุ่มที่คุยเรื่องเกมได้ในระดับหนึ่งครับ
(พิมพ์โพสนี้แล้วก็เพิ่งเห็นว่าเหมือนจะไม่มีกระทู้ PlayStation กับกระทู้ Xbox ถ้าสนใจจะตั้งก็ยินดีเปิดให้)
ปล. มาตอบช้าเพราะติดฝนอยู่ข้างนอก
>>570 https://fanboi.ch/game/2750/
ไม่ล๊อคแสดงว่าใช้ได้ตามปรกติแล้วใช่ไหมครับ
อยากทราบความคืบหน้าเรื่อง Netwatch หน่อยค่า สรุปวันที่ 31 ตค นี้จะปิดแน่นอนแล้วใช่ไหมคะ ปิดแบบฝังไปเลย หรือแค่ปิดห้ามตั้งมู้/โพสเฉยๆ คะ
แอดมินใช้แอป To do อันไหนอยู่เหรอ
แอดครับ ห้องnetwatch ปิดตัวภายในคืนนี้มั้ยครับ?
ถ้าปิดหมายถึงส่งมอบ คาดว่าไม่น่าจะทันเดือนนี้ เพราะระบบยังไม่พร้อมครับ
ที่ใช้เวลานานเพราะตอนนี้พยายามรวบระบบป้องกันต่างๆ ที่กระจัดกระจายกันอยู่ ทั้งใน branch แยก หรือที่เคยทำโดยใช้ Nginx config (เช่นเรื่องแบน IP หรือล็อคบอร์ด) มารวมอยู่ในระบบหลักของเว็บ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็เสร็จไปแล้วล่ะ เหลือระบบจับ Proxy กับหน้า Console ที่ค่อนข้างสำคัญ
ไม่อยากระบุเวลาเท่าไหร่ แต่ถ้าไม่กำหนด deadline ให้ตัวเองนี่ผ่านไปอีกปีก็คงไม่เสร็จ จะพยายามเอาให้เสร็จทันในอาทิตย์หน้าครับ (แต่บอร์ดฝั่งนี้น่าจะอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ก่อน แล้วถึงเริ่มย้าย)
>>>meta/2804/411
แบนข้อหาอะไรครับแอดมิน เห็นเคยบอกไว้ว่าพวกdev ที่ทำเกมสามารถพูดถึงได้ แล้วป้าโนนี้ก็โนมูระคนทำFF7R
มันผิดตรงไหนวะครับ กรุณาชี้แจงหน่อย
>>>/meta/2804/412-413/
อ่านกันหน่อยสิครับ อย่าสักแต่ด่า >>584
ถ้าก่อนจะมา complain ดู Ident หน่อยนึงก็น่าจะเห็นแล้วนะว่าคนละโพสกัน
อย่างน้อยดูเวลาที่โพสก็ได้…
อธิบายนิดนึงในแง่เทคนิคว่า บอร์ดเวอร์ชั่น 0.8.3 จะดึงเลข post ด้วย query นี้
SELECT MAX(post.number) + 1 FROM post WHERE topic_id = n;
https://github.com/pxfs/fanboi2/blob/163aff3bef7ce5952a4139cc892805dfcbca2713/fanboi2/models.py#L280-L281
ซึ่งมีผลทำให้เวลาที่โพสสุดท้ายโดนลบ MAX(post.number) จะย้อนกลับไปเป็นของโพสก่อนหน้า
เช่นในกรณีข้างบนที่เข้าใจผิดกัน พอโพสสุดท้ายก็คือ 553 โดนลบ MAX(post.number) + 1 จะคืนค่าเป็น 553
ทำให้เลขโพสมันถูก reuse
ในเวอร์ชั่น 0.10 ที่จะอัพเดทเร็วๆ นี้ เลข number นี้ไม่สามารถ reuse ได้แล้ว เพราะการลบจะสามารถกู้คืนได้
เพราะงั้นเลข post จึงถูก track ในอีกตาราง ซึ่งตารางที่ทำหน้าที่ track นี้ จะบวกเลขขึ้นอย่างเดียว ไม่มีการลบลง
https://github.com/pxfs/fanboi2/blob/ccd4afd316139fc22cc714fc5e33100b6a032b88/fanboi2/models/__init__.py#L58
นี่ไม่ใช่เคสแรกที่เป็นแบบนี้ เคสแบบนี้เป็นค่อนข้างบ่อย ถ้าหากเข้ามาดู meta บ่อยๆ จะเห็นอาการนี้บ่อยๆ
ตัวอย่างเช่น >>>/meta/2804/8/ หรือ >>>/meta/2804/9/ ลองเทียบ Ident ในโพสกับในลิงค์สุดท้ายดู
โค้ดเปิดเป็นโอเพ่นซอร์ส สามารถไป audit ได้ สิ่งที่แก้ใน local มีแค่ตัว template เช่นเพิ่มข้อความข้างบนโพส
กับ header ให้เป็นสีดำ นอกเหนือจากนั้นทำโดย Nginx config ทั้งหมด (ส่วน GA เพิ่มด้วย CloudFlare Apps)
การแก้ไขเหล่านี้จะหายไปใน 0.10 ที่จะรันจาก HEAD โดยตรง และเลิกใช้ CloudFlare
ขอโทษแอดมินกับโม่งคาซาม่าด้วยครับ พอดีเม้นท์ที่ชี้ไปมันทำให้เข้าใจผิดได้ มีชื่อป้าโนฯ+personal attack ตอนนี้เข้าใจแล้วครับ
คิดว่าควรเปิดกระทู้โซนี่ในห้องเกมได้หรือยังครับ เน้นคุยเรื่องเครื่องกับเกมที่ออกลงเครื่องเป็นหลัก ตอนนี้อยากพูดเรื่อง ps4 vr กับ pro ที่กำลังจะออก กับพวกเกม exclusive เช่น RE
ถ้ามีด่าคนค่ายอื่น (เช่น นิน) จะถือว่านอกกระทู้แล้วแจ้งลบครับ
ปล. คืนนี้หรือคืนพรุ่งนี้อาจจะมีอัพเดทเว็บเป็นเวอร์ชั่นใหม่ (ซะที)
หลังจากระบบเสถียรแล้วจะเริ่มการส่งมอบ Netwatch ครับ
Adminครับ อัพเดตใหม่นี่จะมีอัพอะไรมั่งครับ?
>>593 คร่าวๆ
- เพิ่มธีมสีดำ ("Obsidian")
- ปรับปรุงธีมมาตรฐานของเว็บ ("Topaz") ให้ดูทันสมัยขึ้นเล็กน้อย โดยลดสีเทาและเพิ่มสีฟ้าและสีส้มขึ้น
- เพิ่ม API เปิดให้ภายนอกเขียน app หรือส่วนเสริมใดๆ สำหรับตัวเว็บได้อิสระ (ฟีเจอร์ใหม่หลายๆ อย่างจะใช้ API นี้)
- เขียน frontend ทั้งหมดใหม่ โดยเรียกใช้ API แทนที่จะเอา HTML partial มา render เหมือนทุกวันนี้
- ปรับปรุงให้ anchor บอร์ด >>>/meta/ และ anchor กระทู้ >>>/meta/2670/ โชว์พรีวิว
- ปรับปรุงหลังบ้านทั้งหมดใหม่ ให้เก็บข้อความที่โดนลบไว้ เพื่อให้สามารถกู้โพสหรือกระทู้หรือบอร์ดคืนได้
- เพิ่มระบบแบนในระบบหลักของเว็บ และให้แบนสามารถ expire ได้โดยอัตโนมัติ
- เพิ่มระบบตรวจจับ proxy ซึ่งจะทำให้ IP ประเทศอื่นโพสในเว็บได้ ตราบใดที่ไม่ใช่ proxy
- เปลี่ยนการตรวจจับ Tor ไปใช้ TorDNSEL ทำให้ฐานข้อมูล IP ของ Tor จะอัพเดทแบบ realtime
น่าจะยังมีอีก แต่นึกลอยๆ ไม่ออกแล้ว ฝั่ง user ที่เห็นชัดๆ น่าจะเป็นธีมสีดำของเว็บ ที่ยังไม่รู้ว่าจะถูกใจกันไหม
จากที่ลิทส์มา น่าจะพอเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงหลังบ้านมากกว่า ที่เปลี่ยนไปเยอะมาก (3 ตารางเป็น 12 ตาราง)
ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยให้การเพิ่มระบบใหม่ๆ ในเว็บเป็นไปได้ง่ายขึ้นในอนาคต และทำให้การ moderate เว็บมีประสิทธิภาพขึ้น
ตอนนี้ยังเขียนสคริปต์ Terraform กับ Ansible สำหรับ provisioning ระบบไม่เสร็จ อันนี้ต้องรออีกนิดนะครับ…
ธีมสีดำที่รอคอย จะไม่แสบตาเวลาอ่านในที่มืดแล้ว :)
>>596 หมายถึงยังไงเหรอครับ ถ้าหมายแสปมโฆษณาผ่าน API อันนี้ยังไงก็ต้องผ่านระบบกรองของเว็บอยู่แล้ว จัดการได้ครับ
ถ้าหมายถึงกลัวจะมีโฆษณามาฝังในหน้าเว็บ อันนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะคำว่าส่วนเสริมที่บอก ไม่ใช่เสริมในหน้าเว็บโดยตรง
แต่เป็นการเปิดให้ผู้พัฒนาอื่นๆ เขียน app สำหรับ iOS/Android/PC/Mac/etc. หรือเขียน webapp แยกต่างหาก
โดยดึงข้อมูลจากหน้าเว็บครับ (นึกถึง API ของ Twitter น่าจะเข้าใจง่าย)
ตราบใดที่ผมยังดูแลเว็บนี้อยู่ จะไม่มีวันมีโฆษณาเป็นอันขาดครับ
แม้แต่ Google Analytics ตอนนี้ก็อยากจะเอาออก (ยังคิดอยู่ว่าจะเก็บ stat ของเว็บยังไงดี)
แอดครับ เป็นโม่งมาใหม่อาจจะไม่รู้เหตุผล แต่ช่วยตอบให้ทีครับหรือใครก็ได้มาตอบแทนหน่อยว่า ทำไมเว็บบอร์ดโม่งถึงไม่มีการลงแบนเนอร์โฆษณาครับ? มันมีข้อตกลงหรือข้อบังคับอะไรเกี่ยวกับโดเมน หรือตัวโค้ดมั้ยครับ?
ไม่มีเหตุผลอะไรนอกจากเป็น policy ของเจ้าของเว็บครับ
กระทู้เเม่บ้านเกมเเคสเตอร์เดี๋ยวนี้เรื้อนเกิ๊นด่าเเขวะกันยับเลย คิดว่าจะได้คุยเเบบพวกมีการศึกษาเสียอีก เห้อ
2016/11/09
- อัพเดทบอร์ดเป็นเวอร์ชั่น 0.10a
- เพิ่ม API สำหรับสร้างแอพลิเคชั่นหรืออื่นๆ สำหรับเว็บฯ
- เพิ่มระบบธีมพร้อมธีมมาตรฐาน 2 ธีม (Topaz และ Obsidian)
- เพิ่มระบบการตรวจจับ Proxy จาก IP address ที่ใช้โพส
- เพิ่มสถานะ Archived สำหรับบอร์ด เพื่อทำให้บอร์ดไม่โชว์ขึ้นในลิสท์ของเว็บ
- เพิ่มระบบ History สำหรับกู้ข้อมูลกระทู้หรือโพสในกรณีที่ถูกลบ
- เพิ่มระบบ IP blocklist สำหรับปิดกั้นการโพสจาก IP ชุดหนึ่ง
- เพิ่มระบบ IP override ให้สามารถเลือกบาง IP โพสในบอร์ดที่ถูกปิดได้
- ปรับปรุงส่วนขยาย JavaScript ของเว็บทั้งหมดใหม่ โดยใช้ API
- ปรับปรุง Anchor ชี้บอร์ดและชื้กระทู้ให้แสดง Popup
- ปรับปรุง Quick Reply ให้สามารถใช้ในโทรศัพท์มือถือได้
ในขณะนี้ส่วนขยาย JavaScript ของเว็บทั้งหมดยังไม่สนับสนุน Microsoft Edge คาดว่าจะแก้ไขให้ใช้งานได้ในอัพเดทหน้า
การแก้ไขครั้งนี้ มีผลทำให้ยกเลิกการปิดกั้นการโพสจากนอกประเทศไทย ตอนนี้จะสามารถโพสได้แล้ว
ส่วนไกด์ไลน์ และ Deletion Request ตอนนี้ยังหายไป จะเอากลับมาในเร็วๆ นี้
เบลอ โพสผิดกระทู้…
แฮ่กกกก ห้องkarma เปิดแล้ว
ไม่ได้ไปนอนซะที…
Karma ขอแจงว่า อยากให้ช่วยกันเลือกหน่อยว่าควรจะเก็บกระทู้ไหนไว้บ้างเพราะจะมีการเคลียร์ข้อมูลบอร์ด
เกณฑ์ว่าอะไรควรเก็บหรืออะไรควรลบ ตรงไหนผ่านตรงไหนไม่ผ่านลองดูได้ตาม >>>/meta/2670/13/ ครับ
คาดว่าน่าจะมาจัดการช่วงเสาร์อาทิตย์นี้ ถ้าไม่มีข้อเสนอเลยเป็นไปได้สูงกว่าจะเคลียร์ยกบอร์ด (เพราะง่ายกว่ามาก…)
ตื่นแล้วฝากสองเรื่องครับ
- interface ช้าลงพอสมควรครับ หน้าเมนูหมวดบอร์ดคลิกแล้วต้องรอครึ่งวิถึงจะเด้ง อันนี้ไม่ต้องแก้ก็ได้ บอกเผื่อไว้เฉยๆ
- หมวดบอร์ดยาวๆๆๆๆลงมาพรืดแบบนี้ ขอเสนอความคิดว่า ให้แบ่งช่องเป็น 2 คอลัมน์ดีมั้ยครับ เช่น
ปัจจุบันคือ
[anime]
[game]
[meta]
[physic]
ก็เปลี่ยนเป็น
[anime] [game]
[light] [motion]
[karma] [sutra]
เอาจริงสาม-สี่คอลัมน์ได้ยิ่งดีเลยครับ น่าจะออกมาสวย
อยากให้เอา Top down scroll กลับมาครับ ไม่มีแล้วลำบากมากเวลาเลื่อนขึ้นลง
ตอนเล่นโทรสับนี่น่าจะรูดมันส์เลยครับ =.=
เว็บช้าและค้างบ่อยมากครับ
ตรงเลือกบอร์ด อยากให้คลิกตรงไหนก็ได้ในบรรทัดนั้นเหมือนของเก่า ไม่ชอบแบบนี้ที่ต้องคลิกเฉพาะตรงชื่อหมวดนั้นๆอย่างเดียว
Karma ลบทิ้งหมดรีเซ็ตใหม่ไปเลยครับ แบบนี้จะดูแลควบคุมได้ง่ายกว่าไม่ต้องมานั่งเถียงกันด้วยว่าจะเก็บอันไหน
กระทู้มันเยอะและสุ่มเสี่ยงแทบทุกกระทู้ไล่อ่านเช็คไม่ไหวหรอก
ตอนนี้ใช้ wifi เข้าบอร์ดไม่ได้เลย คับ ช่วยดูหน่อยนะ
ห้อง Karma ที่ควรอยู่คือมู้เกี่ยวกับเรื่องเสียว เพราะไม่มีการพาดพิงบุคคล กับมู้ มาแฉความโรคจิตของตัวเองกัน และ เพศศึกษา อันนี้ควรเก็บเช่นกัน
เรื่อง Karma เดี๋ยวมาตอบทีหลัง ขอเรื่องเทคนิคก่อนนะ
>>609 ถ้าหมายถึงตัวรายชื่อบอร์ดกดแล้วช้าลง เพราะตอนนี้มันไปดึงข้อมูลจาก API ตอนที่กดครั้งแรก
มันเลยต้องมีเวลาในการโหลดข้อมูลเพิ่ม อันนี้เดี๋ยวพอ cache ข้อมูลในฝั่ง client แล้วน่าจะดีขึ้นครับ
ส่วนเรื่องลิสท์บอร์ดจะมีการปรับ UI อยู่แล้ว ขอรับความเห็นไว้ครับ
>>610-612 ตอนที่ทำธีมใหม่ ลังเลมากว่าจะเอากลับมาดีไหม เพราะไม่มั่นใจว่าคนใช้กันเยอะขนาดไหน
บวกกับอยากเอาปุ่มเปลี่ยนบอร์ดไว้ขวามือ (ปุ่มเปลี่ยนบอร์ดจะได้อยู่ตรงกันใน Desktop กับมือถือ)
ตอนนี้ยังเลยไม่ได้ใส่มา เดี๋ยวจะใส่คืนครับ แต่น่าจะเปลี่ยนเป็นซ้ายบนแทนนะ
>>613 >>617 ใช้เน็ต บราวเซอร์ และ OS อะไรครับ ชี้แจงนิดนึงว่าเซิฟเวอร์ตอนนี้เลิกใช้ Cloudflare
และย้ายไปอยู่บน Google Cloud ที่ญี่ปุ่น (เพราะ Region Singapore มาปีหน้า)
ถ้ามีปัญหาน่าจะเกิดขึ้นจากเน็ตมากกว่า เพราะระบบเว็บมันควรจะเร็วขึ้น…
>>614 ตอนนี้เป็นแบบนั้นอยู่แค่ใน Layout มือถือ เดี๋ยวจะแก้ครับ
ปล. คนรู้จักทักมาว่าหาปุ่มเปลี่ยนธีมไม่เจอ อยู่ตรงนี้ครับ (ดูข้างใต้กล่อง Reply)
http://imgur.com/2L28jgP
ส่วนตัวอยากให้ในมือถือปุ่มเปลี่ยนบอร์ดอยู่ทางซ้ายเหมือนเดิมนะคะ เพราะบางมือถือรุ่นมันจะไปซ้อนกับตัวเลื่อนหน้าเว็บน่ะค่ะ
เย้ย้ย้ย้ย้ย้ย้ย้ย อัพเดตเว็บใหม่แล้สส
ปุ่มเปลี่ยนบอร์ดบางทีกดแล้วมันขึ้นมาแปปเดียวหาย ต้องกดอีกรอบ
>>627-628 คาดว่าน่าจะเกิดจากการกดซ้ำระหว่างมันโหลด อันนี้เดี๋ยวพอให้ cache ข้อมูลที่ฝั่ง client แล้วน่าจะดีขึ้นครับ
>>629 Windows Phone น่าจะติดปัญหาเดียวกับซัพพอร์ตบน Edge ที่ยังพังๆ อยู่ จะแก้ไขในเร็วๆ นี้ครับ
เรื่องโทรศัพท์ทรูนี่ไม่ค่อยแน่ใจ พอหาเวอร์ชั่น Android ให้ได้ไหมครับว่าเป็นเวอร์ชั่นอะไร (และบราวเซอร์อะไร)
ปุ่ม Scroll to bottom เดี๋ยวจะเอากลับมาตามคำเรียกร้องครับ
ส่วน Recent posts กับ All posts สลับที่กันเพราะบนมือถืออยากให้ปุ่มที่ใช้บ่อยสุดอยู่บนสุด
อยากให้เอามู้ที่เจาะจงถึงบุคคลหรือสถาบันออก เหลือไว้แต่มู้ทางเพศจริงๆ แล้วที่แอตบอกก่อนหน้านี้เรื่องการย้ายพงก sex fantasy มาคาม่านี่จะมีผลตอนไหนครับ
ชอบปุ่มเปลี่ยนบอร์ดอยู่ด้านซ้ายมากกว่าครับ พอดีโทรศัพท์ใหญ่ นิ้วโป้งเอื้อมไม่ถึงบนขวา
ส่วนตัวมองว่าไอปุ่มเลือกห้องนี่มันใช้บ่อยนะครับ น่าจะเอาไว้ทางซ้าย
ลองดูจากแอพในมือถือ(แอนดรอยด์)แต่ละตัวว่าพวก 3dot menu ที่วางไว้ทางมุมขวา กับ hamburger menu ที่ไว้มุมซ้ายมันต่างกันยังไง
พบว่าที่วางไว้มุมซ้ายจะเป็นอะไรที่ใช้บ่อยกว่ามุมขวามากๆ อธิบายเป็นเหตุผลทางUXไม่ถูกแฮะ =__=
ขอด่วนเลยฮับ
>>608 เท่าที่รวบรวมมานะครับ
ใช้เกณฑ์ว่ากระทู้เหล่านี้มีการพาดพิงตัวบุคคลที่มีอยู่จริง โพสล่วงละเมิดทางเพศ
https://fanboi.ch/karma/2119/recent/
https://fanboi.ch/karma/2579/recent/
https://fanboi.ch/karma/2563/recent/
https://fanboi.ch/karma/1364/recent/
https://fanboi.ch/karma/2587/recent/
https://fanboi.ch/karma/2477/recent/
https://fanboi.ch/karma/2418/recent/
https://fanboi.ch/karma/739/recent/
https://fanboi.ch/karma/2376/recent/
https://fanboi.ch/karma/684/recent/
https://fanboi.ch/karma/2366/recent/
https://fanboi.ch/karma/673/recent/
https://fanboi.ch/karma/1380/recent/
https://fanboi.ch/karma/2207/recent/
https://fanboi.ch/karma/2203/recent/
https://fanboi.ch/karma/1589/recent/
https://fanboi.ch/karma/746/recent/
https://fanboi.ch/karma/1558/recent/
ที่เหลือคือกระทู้ประเภทเพศศึกษา เล่าเฟติส เล่ารสนิยมทางเพศของตัวเองครับ
เพิ่งกลับถึงบ้าน ตามฟีดแบคข้างบน เดี๋ยวจะ
(น่าจะประมาณพรุ่งนี้)
- เปลี่ยนตำแหน่งของปุ่มบอร์ดไปอยู่ซ้ายมือเหมือนเดิม (ลองใช้เองแล้วก็ไม่ชินจริงๆ…)
- นำปุ่ม Scroll to bottom กลับมาอยู่ขวาบนและขวาล่างของหน้าตามลำดับ
(น่าจะสุดสัปดาห์นี้)
- Cache การเรียกข้อมูลบอร์ดของปุ่มเปิดรายการบอร์ด เพื่อทำให้ไม่ต้องรอเวลากดเปลี่ยนบอร์ด
(ขอเวลาสักพัก 0.11)
- สนับสนุน Edge (แบบ fully compatible) และ Internet Explorer (แบบ best effort)
ส่วนเรื่อง Karma น่าจะมาจัดการช่วงสุดสัปดาห์นี้
>>615 >>616 >>618 >>631 >>636
กระทู้ที่มีลงชื่อบุคคล ชื่อสถาบัน (ทั้งเข้ารหัสและไม่เข้า) พวกนี้ยังไงก็ต้องโดนลบแน่ๆ แล้วล่ะครับ
แต่ปัญหาคือเจ้าของเว็บไม่สามารถตามไล่อ่านได้ทุกกระทู้ เพราะฉะนั้นจึงอยากให้เลือกกระทู้ที่น่าจะเก็บไว้มากกว่า
ตามที่แสดงความเห็นกันมา เพศศึกษาอันนี้คงเก็บไว้ กระทู้อื่นๆ ถ้าช่วยลงลิงค์ไว้ได้จะช่วยได้มาก
ส่วนเรื่อง sex fantasy น่าจะหลังเคลียร์ Karma อีกทีครับ
เมื่อไหร่ต่างประเทศจะโพสต์ได้ ฮือๆๆๆ
อุ๊ยได้แล้ว ขอบคุณค่า
เรื่องห้อง karma ก่อนหน้านี้เห็นว่ามีกฏหมายใหม่ออกเลยปิดห้องชั่วคราวเพราะสุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฏหมาย
ถ้า karma จะกลับมาโพสได้เหมือนเดิมอยากให้แอดมินแปะคำเตือนหรือข้อควรระวังไว้สักหน่อยครับ
เอาตัวโตๆเห็นได้ชัดเลยครับ คนเล่นจะได้ระวังในจุดที่สุ่มเสี่ยงมากขึ้น น่าจะช่วยลดจำนวนปัญหาในอนาคตได้บ้างครับ
>>639 เท่าที่เข้าไปดู ผมว่า >>636 กรองออกมาได้ดีแล้วครับ
คือเปิด All topic แล้วเลื่อนๆลงมา ส่วนมากร้อยละ 90 จะเป็นกระทู้แนวเกี่ยวกับเรื่องเพศ ถามปัญหาเรื่องเพศ ระบายFetish ตัวเองว่าเป็นแบบไหน
ส่วนกระทู้ที่ล่วงละเมิดทางเพศตัวบุคคลจะมีประมาณ 10% ตามที่ >>636 กรองออกมา
ถ้าจะจัดการกับกระทู้ ผมว่าเลือกลบกระทู้ที่คัดมาแล้วว่าเสี่ยงดีกว่าเลือกเก็บกระทู้ที่คิดว่าปลอดภัยนะครับ
ผมว่า ล้างไปเลย เริ่มมู้กันใหม่ดเดีกว่า หลักๆ คาร์ม่าจะเน้นปรึกษาปัญหาเพศสัมพันธ์ เรื่องที่ ใครๆ ไม่กล้าพิมพ์ในบอร์ดทั่วๆไป มากกว่านะ
ปล. หล่อป่ะ
ล้างไปเลยดีกว่าครับ ได้บรรยากาศการเริ่มต้นใหม่มากกว่า
ทีนี้กำหนดทิศทางของห้องให้ชัดไปเลย
ได้อารมณ์แบบว่า เลิกกับแฟนไปประมาณปีกว่า แล้วกลับมาคบกันใหม่อีกครั้ง ใช่มะ เนอะ
รวมๆ โอเคล่ะ ยกเว้นเวลาเลือกหมวด คิดว่าน่าจะมีวิธีจัดวางให้ง่ายและกินพื้นที่น้อยกว่านี้
Kimi no Na wa สนุกมาก by เจ้าของเว็บ
Karma เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองมานั่งเคลียร์ดูนะครับ ยังไม่ตัดสินใจว่าจะล้างหรือจะไล่ลบดู ขอลองลบดูก่อน ถ้าไม่เวิร์คค่อยล้าง
แล้ว >>>/netwatch นี้กำหนดการส่งมอบแล้วปิดเมื่อไรครับ
API doc กะ source code ทางซ้ายของปุ่มเลื่อนไปบนสุดนี่ลืมปิด/เอาออกหรือว่าจะเปิดไว้ให้ดูอยู่แล้วหรอครับ ?
Admin ทำไมบอร์ดโม่งเล่นบนมือถือไม่ได้ครับ? แอนดรอยด์4.1 Jelly bean ของdtac phoneครับ
>>658 ตั้งใจเอาไว้แบบนี้แหละครับ ใครที่อยากทำ app หรืออยากเห็นซอร์สของเว็บ ก็เข้าไปดูได้เลย
คิดว่าไม่น่าเกะกะเกินไปเพราะอยู่ล่างสุด ส่วนถ้าทักเพราะปุ่มเลื่อนกดยาก เดี๋ยวคงจะปรับ tap target ให้ใหญ่ขึ้น
(ธีม Debug ก็ทิ้งไว้ด้วยเหตุผลเดียวกัน เกิด layout พังในบราวเซอร์ไหน ก็ให้ใช้ธีมนี้แคปรูปมา)
>>659 อาการเป็นยังไงครับ บอกมาแค่นี้ไม่รู้จะตอบยังไงครับ
เรื่อง Karma ที่ล้างไปในวันนี้มีทั้งหมด 131 กระทู้ มีรายการดังนี้
- 18 กระทู้ที่ลิสท์มาตาม >>636
- กระทู้ที่มีการระบุถึงตัวบุคคลทั้งหมด
- กระทู้เกี่ยวกับคอสเพลย์ทั้งหมด (เหมาะไปอยู่ Netwatch มากกว่า)
- กระทู้ที่เป็นผิดกฏหมายอย่างชัดเจน (โดยเฉพาะเรื่อง CP และกระทู้ที่ระบุชื่อโรงเรียน)
- กระทู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม (อยากมีเพศสัมพันธ์กับอาชีพนั้นอาชีพนี้)
ไม่ขอลิสท์รายชื่อกระทู้ เพราะยอมแพ้ที่จะจดตั้งแต่แถวๆ กระทู้ที่ 40…
ค่อนข้างมั่นใจว่าล้างได้ไม่หมด ถ้าเจอกระทู้ไหนเข้าข่ายด้านบนอีก อยากให้มาแจ้งกันด้วย
อนาคตจะมีการ implement ระบบดังต่อไปนี้สำหรับ Karma (และอาจจะ Lounge)
- ระบบล็อคกระทู้อัตโนมัติ (เช่นกระทู้ที่ไม่ active เกิน n วัน)
- ระบบ archive-bury ทำให้กระทู้ที่โดนปิดด้วยเหตุผลใดๆ เกิน n วันไปแล้วไม่สามารถดูได้
เผื่อใครสงสัยว่าไปนั่งอ่านหมดเลยหรือเปล่า ถึงล็อค 131 กระทู้ คำตอบคือใช่ครับ ไล่แสกนทีละกระทู้ (เปิดต้นกระทู้กับท้ายกระทู้ผ่านๆ)
เพราะการนี้เลยยิ่งทำให้รู้สึกไม่ดีกับวงการคอสเพลย์ของบ้านเราขึ้นไปใหญ่…
แอดมินครับ ตั้งแต่เปลี่ยนแบบใหม่มากดreplyคอมเม้นไม่ติดเลย เวลากดเลขจะตอบมันกลายเป็นคอเม้นกระทู้เฉยๆไม่มีเลขของคนที่จะreplyติดมาด้วย
เวลาจะรายงานปัญหาอะไร รบกวนบอกด้วยว่าใช้บราวเซอร์อะไร OS ไหน เวอร์ชั่นอะไร เน็ตของที่ไหน ไม่งั้นไม่รู้ว่าจะช่วยยังไงดีเหมือนกัน
Cat ติดสแปมบ่อยมากโพส10ติด3
สอบถามคนที่จะรับช่วงต่อnetwatchหน่อยครับ
พวกกระทู้เก่าๆที่จบไปแล้วจะโอนไปด้วยมั้ยครับหรือลบข้อมูลทิ้ง แล้วถ้าโอนพวกลิงค์ที่ชี้ไปกระทู้เก่าจะตายเลยมั้ยครับ
>>674 (ไม่ใช่ทั้งแอดมินและคนที่จะรับช่วงต่อ) ตอบแบบทั่วไปๆนะ
ข้อมูลโพสและกระทู้คนรับช่วงต่อน่าจะได้ไปทั้งหมด(ยกเว้น ip ตาม >>672)
การชี้โพสแบ่งเป็น
- ใช้ >> ชี้ในมู้ตัวเอง ได้แน่นอน
- ใช้ >>> ชี้ข้ามกระทู้ใน netwatch เอง ในทางเทคนิคแล้วก็เป็นไปได้อยู่ แต่อาจต้อง replace text กันวุ่นวายนิดนึง หรือถ้าคนรับช่วงต่ออยาก run เลขกระทู้ใหม่ ก็จะวุ่นขึ้นไปอีกเลเวล
- ใช้ >>> ชี้ข้ามไปห้องอื่น อันนี้คงทำให้เอาเม้าส์ชี้แล้วขึ้นเลยไม่ได้(ยกเว้นว่าคนรับช่วงต่อจะบ้าพลังพอ 555) ง่ายสุดคือ replace เป็น url เต็มไปแทน (>>>/xxx/1/1 เป็น www.fanboi.ch/xxx/1/1 ประมาณนี้)
แอดมินดู your name ให้กี่คะแนน
มีความรู้สึกว่า UI version ใหม่ เวลากดปุ่ม list ห้อง (三) มันจะหยุดโหลดครั้งแรกแป๊ปนึงนี่อาการปกติรึเปล่าครับ
ลอง Firefox กับ Chrome ก็อาการเหมือนกัน
เจ้าของเว็บไม่ค่อยสบาย (อีกแล้ว) อาจจะมาตอบช้าหน่อย ขออภัยในความไม่สะดวก
>>>/meta/2804/485/
แจ้งให้ทราบว่าระบบแบนของเว็บสามารถแบนรายบอร์ดได้แล้ว
น่าจะลดผลกระทบของการแบนแบบหว่านแหได้พอสมควร
เพิ่งรู้ว่า กามาเปิดให้ใช้งานได้แล้วววว ม่ายบอกกันเบยย
อันนี้ก็มีปัญหาครับ เม้นในโม่งไม่ได้
OS : Android 4.4.2
Browser: UC Browser mini
ISP: True
Description: กดปุ่มPost Replyหรือปุ่มตั้งกระทู้จะวนๆไม่ไปไหนครับ ไม่มีข้อความใดๆขึ้นเตือนมาเลย เป็นทั้งตั้งกระทู้และคอมเม้นในบอร์ดครับ
แอดมินมีความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. คอมฯ ฉบับใหม่ (อีกแล้วเหรอ) ยังไงครับ จะส่งผลกับเว็บโม่งมั้ยครับ
>>687 ว่าดูเหมือนจะมีปัญหากับ Android 4.4.2 ตาม >>>/meta/686/120/ แต่ว่าช่วงนี้ยังวุ่นๆ อยู่ รบกวนรอสักนิดนะครับ
>>688 ยังไม่ได้อ่านละเอียดๆ แต่โดยส่วนตัวไม่ชอบการนำคำว่า "ผิดศีลธรรมอันดี" มาใช้ในข้อกฏหมาย เพราะมันกำกวมมาก
ถามนิดนึงสิคับ ตอนนี้บอร์ดตั้งหัวข้อใหม่ไม่ได้ ตอบได้อย่างเดียว อันนี้ปกติของบอร์ดรึเปล่าคับ? หรือเฉพาะบางหัวข้อ หรือเปนที่คอม
สงสัยอย่างนึงครับว่า แอดมินเว็บnetwatch แห่งใหม่จะใช้เครื่องมือ โปรแกรม ซอฟต์แวร์อะไรในการพัฒนาบอร์ดมั่ง? โค้ดและโครงสร้างเว็บจะออกมาแนวเดียวกับบอร์ดโม่งเลยมั้ยครับ?
ที่ยังไม่ย้ายซะทีเป็นเพราะฝั่งนี้ (Fanboi) ยังไม่เรียบร้อยซะที อันนี้ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงด้วย…
พยายามหาเวลามาทำให้เสร็จอยู่ครับ… (เดือนที่แล้วปั่นได้เพราะลาสัปดาห์นึงมาทำ)
ทำไมผมถึงตอบคอมเมนท์ไม่ได้ บอกว่าใช้ VPN ทั้งๆที่ใช้เน็ตทั่วไปแล้วแท้ๆ (ผมเล่นเน็ต AIS) ตอบไม่ได้ทุกห้อง
เพิ่มหน้า Guidelines กลับมา (แสดงอยู่ใต้กล่องโพสในทุกหน้า)
https://fanboi.ch/pages/guidelines/
Guidelines อันนี้เป็นอันที่เขียนใหม่ทั้งหมด ที่พยายามจะเขียนให้เป็นแนวทางว่าควรจะใช้เว็บยังไง
ส่วน Guidelines ของเดิมที่ใช้ก่อนอัพเดทเว็บ จะเอาไปรวมกับ Site Policy / Term of Use ที่จะตามมาในเร็วๆ นี้
(ตอนนี้ Term of Use ดูไม่ได้ ถือว่าใช้ของเก่าไปก่อนนะครับ)
ใน guidelines ที่เขียนว่าไตร่ตรวน ไม่มีคำนี้ในภาษาไทยนะครับ มีแต่ไตร่ตรอง
อยากทราบว่าจนถึงปัจจุบันมีเคสที่ผู้เสียหายได้แจ้งความดำเนินคดีและแอดมินเปิดเผย ip กี่เคสแล้วคะ
ดูตาม >>>/meta/2670/359/
เลขจำนวนแจ้งแน่ชัดคงตอบไม่ได้ เพราะถ้าไม่ติดต่อมาก็ไม่รู้ ไม่แน่ใจว่ามีเพิ่มจากข้างบนนี่อีก 2 หรือ 3 เคส
จนถึงตอนนี้เว็บยังไม่เคยเปิดเผย IP ครับ เพราะ policy ทางเว็บจะเปิดเผย IP ต่อเจ้าหน้าที่เท่านั้น
แล้วกรณีที่เปิดเผย ip ต่อเจ้าหน้าที่มีบ้างแล้วหรือยังคะ
เพราะเราเคยพูดคุยเรื่องข่าวทั่วไปในกระทู้ข่าว แล้วดันมีพวกใช้ poxy มาป่วนพูดเรื่องการเมือง เรื่องเจ้า
พอดีเพิ่งไปอ่าน พรบ.คอม มาเราเลยกลัวว่าจะโดนลากไปเกี่ยวด้วยทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด
ไม่มีครับ (ตอบจากจากมือถือ อยู่ข้างนอก)
ถามเล่น ๆ
บอร์ดโม่ง โม่ง เป็นคำที่แอดมินตั้งเป็นนิคเนมด้วยตัวเองหรือเปล่าครับ
เวลามีคนเรียกเว็บบอร์ดแฟนบอยหรือบอร์ดโม่ง แอดมินอยากให้เรียกแบบไหนมากกว่ากัน
นอกจากคนเรียกที่นี้ว่าเพจโม่ง เพจแฟนบอย แอดมินรู้สึกไม่ชอบเวลามีคนเรียกทีนี้ว่าอะไรบ้างครับ
ไม่ได้ตั้งครับ
ส่วนตัวแล้วชอบนะที่มีคนตั้งชื่อเล่นให้เว็บ ไม่ว่าจะชื่ออะไรก็ตาม
ถ้าเรียกเองคงเรียกว่าแฟนบอย แต่ถ้าคนอื่นเรียกจะเรียกอะไรก็ตามสบาย
คิดหลายรอบแล้ว ควรจะโพสกระทู้นี้มากกว่าแจ้งโพส
อยากเสนอให้ล้อคกระทู้ซีซั่นอนิเมที่ไม่เต็ม ที่ผ่านไปแล้วมากกว่า 1 ไตรมาสครับ
เหตุผลคือมีกระทู้ค้างอยู่ในหน้ารวมเยอะมาก นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วเพราะพอจบซีซั่นก็ย้ายไปคุยใน off season แถมยังเสี่ยงต่อการโดนขุดด้วย
โดยกระทูัที่เข้าข่ายมีดังนี้
>>>/animanga/2924/ Summer 2016 Anime ยกที่สอง
>>>/animanga/2406/ Spring 2016 Anime
>>>/animanga/2282/ Winter 2016 anime SSII
>>>/animanga/2120/ Fall 2015 anime ยกที่สอง
>>>/animanga/2022/ Summer 2015 anime ยกที่สาม
>>>/animanga/1801/ Spring 2015 anime ยกที่สอง
>>>/animanga/1486/ Winter 2015 Anime ยกที่สอง
>>>/animanga/1183/ Fall 2014 Anime 二
>>>/animanga/748/ Summer 2014 Anime 二
>>>/animanga/438/ Spring 2014 Anime 二
>>>/animanga/328/ Winter anime 2014 ยกที่สอง
>>>/animanga/246/ Fall 2013 Anime ยกที่สอง
>>>/animanga/83/ Summer 2013 Anime
จะเห็นว่ามีถึง 12-13 กระทู้เลยทีเดียว ซึ่งสำหรับในแง่ของการเก็บรักษาและค้นหา ก็สามารถค้นหาได้ผ่านซีซั่นปัจจุบันได้โดยตลอด
จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา
/คนตั้งกระทู้ทุกซีซั่น
ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ทางไหนบ้างครับ
แอดมินมีมาตรการจัดการกับเกรียนยังไงบ้างครับ ตอนนี้ไปห้องไหนก็เจอป่วน ห้องปรึกษาใน Lifestyle ก็ยังมา
เมินจนขี้เกียจจะเมินแล้วน่ะนะ แต่ดูเหมือนจะขยันรีโมเด็มเปลี่ยนไอพีมาก
>>714 ตัวอย่างเช่นกระทู้นิยายครับ https://fanboi.ch/webnovel/3187/recent/
ออกนอกประเด็นมั่วซั่วไปหมด เตือนให้ไปคุยใน nw ก็หลายรอบแล้วนะ
ถามครับทำไมเวลาลงลิงค์เว็บอากิบะตันถึงขึ้นว่าเป็นแสปมครับ
ใช้ ipad โพสข้อความไม่ได้ครับซาฟารีมันหมุนๆค้างเหมือนอัพโหลดอะไรสักอย่างแต่ก็ไม่ผ่าน ตัวเนตไม่มีปัญหาเพราะใช้PCปกติโพสได้แต่ ipadดันโพสไม่ได้ทั้งที่ใช้เนตตัวเดียวกัน
มีเสนอมาว่าน่าจะเปิดบอร์ด Music มีความเห็นยังไงกันบ้างครับ?
ดูตัวอย่างใกล้ๆ ก็บอร์ด Movie ที่พอเป็นบอร์ดแล้วโตขึ้นจากตอนเป็นกระทู้เยอะมาก
>>>/meta/686/129/
>>724 น่าจะด้นะครับ ตอนนี้กระทู้เกี่ยวกับเพลงเท่าที่เจอก็เยอะอยู่
>>>/lounge/102 มีเพลงอะไรแจ่มๆมั่ง
>>>/lifestyle/1729 เพื่อนโม่งช่วยแนะนำเพลงคลาสสิคให้น่อย
>>>/subculture/3072 กระทู้นักร้อง นักดนตรี นักพากย์ Fandub โคฟเวอร์ อุไตเตะ บลาๆๆ แห่งประเทศไทย V7
>>>/subculture/2992 อวยนักโคฟเพลงญี่ปุ่น โคฟ/คอสอนิเมะ odottemita ฯลฯ Noนินทา
>>>/subculture/715 โม่งเพลงโดจินฝั่งโทโฮ
และอีกอันนึงที่เม้นร้องเพลงอะไรก็ได้แบบ random หาไม่เจอ
>>>/meta/2804/555/
ตอบในนี้ทีละเรื่องนะครับ
1. เรื่องเช็คแสปม ทางเว็บใช้ Akismet ซึ่งใช้ปัจจัยหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ IP ที่ใช้โพสไปยัน URL ที่โพสอยู่เพื่อดูว่าเป็นแสปมหรือไม่
กรณีนี้ไม่ใช่บั๊ก แต่ทาง Akismet ตัดสินให้เป็นแสปมเอง (อาจจะด้วยเหตุผลว่ามีการใช้ URL กระปุกแสปมในเว็บอื่น หรืออื่นๆ)
2. เรื่อง 4.2.2 ยังไม่มีเวลาแก้ครับ เนื่องจากช่วงนี้ติดธุระด้านชีวิตส่วนตัวอยู่ พออะไรเรียบร้อยระดับหนึ่งแล้วจะจัดการครับ
อยากบอกว่าทางนี้ใช้ Android4.4.2 บนโครมก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ โพสได้เล่นได้ปกติ
>>>/meta/2804/555/
โม่งรีดเดอร์นี่จริงๆผมตั้งใจมาตั้งแต่แรกว่าจะให้ใช้ได้บนเครื่องเก่าๆหน่อย (4.0+) จริงๆนะ
แต่ปัญหาที่เกิดมันแก้ไม่ได้จริงๆ แล้วช่วงที่ผมหยุดพักไว้สัดส่วนคนใช้ android รุ่นต่ำกว่า 5 มันลดลงมากแล้ว
สุดท้ายผมเลยเลือกปล่อยไปก่อนชั่วคราว (ซึ่งมันก็อาจจะกลายเป็นถาวร) แล้วปล่อยแอพเวอร์ชั่นใหม่มาก่อนครับ
ไม่งั้นมันก็ไม่ได้ทำอะไรต่อซะที
สวัสดีปิ๊ใหญ่นะครับแอดมิน ขอให้ปกปักรักษาโม่งแห่งนี้ไปนานๆนะครับ แล้วปีใหม่นี้อวยพรให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงไปนานๆเพื่อจะได้มาอัพเดตบอร์ดโม่งบ่อยๆนะครับ บิบิ
ปีนี้หวังว่าจะทำฟีเจอร์ที่สัญญาเอาไว้เมื่อ 3 ปีก่อนให้เสร็จซะที
แล้วก็หวังว่าจะระบบจะเรียบร้อยพอที่จะส่งมอบ Netwatch ซะที (อันนี้ต้องขอโทษจริงๆ)
สุขสันต์วันปีใหม่ครับ
อัพเดทสถิติ 2016 (เทียบปีก่อน)
จำนวนเซสซันตลอดทั้งปี 3,068,411 (+49.39%)
จำนวนผู้ใช้ตลอดทั้งปี 609,389 (+66.63%)
จำนวนเพจวิวตลอดทั้งปี 13,978,430 (+37.66%)
หมวดยอดนิยม 2016 (เทียบปีก่อนจากเพจวิว)
1. >>>/netwatch/ (+57.77%)
2. >>>/animanga/ (+15.66%)
3. >>>/game/ (+17.69%)
4. >>>/subculture/ (-7.38%)
5. >>>/801/ (+399.83%)
6. >>>/literature/ (บอร์ดเปิดใหม่)
7. >>>/lounge/ (-19.07%)
8. >>>/lifestyle/ (+16.66%)
9. >>>/karma/ (-47.37%)
10. >>>/lightnovel/ (บอร์ดเปิดใหม่)
11. >>>/movie/ (บอร์ดเปิดใหม่)
12. >>>/webnovel/ (บอร์ดเปิดใหม่)
13. >>>/meta/ (+37.72%)
14. >>>/tech/ (+38.10%)
วิธีการเข้าถึง 2016 (สัดส่วนของปีก่อน)
1. เดสก์ท็อป 47.46% (56.39%)
2. สมาร์ทโฟน 45.44% (36.16%)
3. แท็บเลต 7.10% (7.45%)
รุ่นมือถือ/แท็บเลตยอดนิยม
1. Apple iPhone
2. Apple iPad
3. Asus Zenfone 5
4. Samsung Galaxy J7
5. Samsung Galaxy Note 4
6. Samsung Galaxy Note II
7. Samsung Galaxy Note 5
8. Samsung Galaxy S4
9. Samsung Galaxy Note 3
10. Samsung Galaxy Note 8.0
บราวเซอร์และระบบปฏิบัติการยอดนิยม
1. Chrome (Windows)
2. Chrome (Android)
3. Safari (iOS)
4. Firefox (Windows)
5. Chrome (iOS)
6. Android Browser (Android)
7. Safari (Mac)
8. Chrome (Mac)
9. Internet Explorer (Windows)
10. Firefox (Android)
(อนึ่ง การพัฒนาเว็บหลักๆ ทำบน Firefox บน Linux และ Mac ที่ไม่ติดชาร์ตเลย…)
Testๆ ผ่านโครมรุ่นเก่ากึก
>>728 ใช้ได้ละโม่ง เพิ่งมาเปิดใช้งานแอพโครมหลังจากที่ห่างหายไปนาน ที่ไม่ใช้โครมเพราะนึกว่าจะใช้โหมดinconigto ไม่ได้เพราะยังไม่อัพเดตบราวเซอร์เลย แต่ผิดคาดแหะ ยังไงก็ขอบคุรรรนะัััั ฝากแอดมินช่วยแก้บัคตรงนี้ด้วยนะครับ มีบราวเซอร์หลายๆตัวครับที่ใช้บน4.4.2ไม่ได้นอกจากตัวที่พัฒนามาแนวเดียวกับโครม
โพสแบนบ่าสุดเห็นเขียนว่าเกาหลี หมายถึงเจ้าตัวอ้อมไปเกาหลีเพื่อมาโพสที่โม่งหรือครับ?
>>740 Proxy ครับ พอดีตัวดัก proxy ของเว็บมีปัญหานิดนึง เดี๋ยวนั่งแก้
ดู >>>/meta/686/132-133/ เพิ่มเติม
เพิ่มเคยโดน ip ban list ครั้งแรกครับ แปลกดี
ทดสอบ ทดสอบ
เทสโดนไม่รู้สาเหตุ
อยากให้กามาใช้ Google search ได้
>>>/meta/2804/589-590/
มาตอบในนี้ ลองชื้หน่อยได้ไหมครับว่าโพสไหนที่เข้าข่ายที่ว่ามา
>>750 (ไม่ใช่แอดมิน) ได้เปิดไล่ดูทุกกระทู้รึยังครับ ถ้าเปิดทุกกระทู้แล้วยังหาไม่เจอก็แสดงว่ากระทู้โดนบรัสไปแล้วไม่ก็จำ keyword ผิดเองนั่นแหล่ะครับ และทั้ง 2 สาเหตุก็ไม่สามารถแก้ได้ด้วยระบบ search ส่วนตัวผมว่าเพื่อตอบสนองความหื่นส่วนตัวของคุณคนเดียวไม่คุ้มเวลาแอดมินนะ
>>749
>>>/subculture/3269/
822 B6qTlyWP+ ลากเข้าหัวข้องาน "ครัว..." อีก
823-841 คนอื่นๆ วิจารณ์ งาน "ครัว..." ในสำนวนแรงและบางความเห็นหยาบ
846-849 คนอื่นๆ วิจารณ์ งาน "ครัว..." ในสำนวนแรงและบางความเห็นหยาบ
854 คนอื่นๆ วิจารณ์ งาน "ครัว..." ในสำนวนแรงและบางความเห็นหยาบ
>>>/subculture/3321
90 GTyhGj8T2 เริ่มวิจารณ์ งาน "ครัว..." ในสำนวนที่สุภาพ
91-96 คนอื่นๆ วิจารณ์ งาน "ครัว..." ในสำนวนที่สุภาพ
98-100 คนอื่นๆ วิจารณ์ งาน "ครัว..." ในสำนวนที่สุภาพ
-------------------------------------------------
ขออธิบายเพิ่มจากเหตุการณ์ทั้งหมดจาก >>>/subculture/3269/
ประเด็นเริ่ม
570 HqD2gbRHT เริ่มหัวข้องาน "ครัว..." จากนั้นก็แลกเปลี่ยนความเห็นตามปกติ
599 AKrL+1lSc เปิดประเด็นว่านักเขียนมีแฟนคลับที่บอร์ดนี้เยอะ เริ่มมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
606 AKrL+1lSc เริ่มใช้คำแรงในการวิจารณ์
608 0yKhXE3D0 ออกมากแก้ให้นักเขียน "ครัว..."
609-610 AKrL+1lSc คนเดิมวิจารณ์แรงขึ้นจนกลายเป็นคำด่า
611 0yKhXE3D0 แก้ให้อีก
จากนั้นจะเป็น AKrL+1lSc กับ 0yKhXE3D0 ที่เถียงกันเป็นหลัก
เปลี่ยนเรื่อง / เปลี่ยนวัน
646 Uqxr.PrFy ลากเข้าหัวข้องาน "ครัว..." อีก
เปลี่ยนวัน
658 M14a+NN0c เริ่มวิจารณ์งาน "ครัว..." ละเอียดและรุนแรง
663 ePtYjMj72 ออกมาแก้
669 z8N/m7yt2 เริ่มวิจารณ์แรงไปเชิงประชด แขวะ ด่า
เริ่มเถียงกัน / เปลี่ยนวัน
689 M3u7HSmfV ลากเข้าหัวข้องาน "ครัว..." อีก
เปลี่ยนเรื่อง
705 +J.ItGwQ/ ลากเข้าหัวข้องาน "ครัว..." อีก
ถกเถียงกันเรื่องอื่น
721 jMrfu6oRA เปิดประเด็นให้เปิดกระทู้เว็บคอมมิคใหม่
738 Us7F9HP29 ลากเข้าหัวข้องาน "ครัว..." อีก
748 VsgMvPWj6 เปิดกระทู้ใหม่
751 M3u7HSmfV ไม่เลิกประชัดคนเขียนงาน "ครัว..."
มีคนแยกไปตั้งกระทู้ใหม่แต่ก็มีพูดถึงเรื่อง "ครัว..." ทั้ง 2กระทู้
-------------------------------------------------
ความคิดเห็นส่วนตัวตามที่ได้ชี้แจงไปแล้ว กลุ่มคนที่ชื่อชอบนักเขียน "ครัว..." ไม่พอใจจึงแยกไปตั้งกระทู้ใหม่รวมกับอีกส่วนที่ไม่พอใจผู้ใช้งานที่เป็นปัญหา ซึ่งปัญหานี้ควรให้ผู้ใช้งานที่ก่อปัญหาไปที่ NW มากกว่าเพราะเริ่มเป็นการประชดถากถางผลงานและนักเขียนด้วยอคติส่วนตัวมากกว่าเป็นการวิจารณ์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างมีสติและมารยาทการใช้งานบอร์ดหรือเพิกเฉยแต่คำยั่วยุ
เมื่อย้ายไปกระทู้ใหม่ตามที่อ้างอิงด้านบน ผู้ใช้กระทู้ก็วิจารณ์เรื่อง "ครัว..." ในเชิงลบด้วยเช่นกัน (ต่างกันแค่ภาษาสำนวนที่ใช้กับกระทู้เก่า) ซึ่งก็ไม่เห็นผลการแยกกระทู้ออกไป (วัตถุประสงค์การก่อตั้งกระทู้ใหม่ก็เพื่อชื่นชมงานและนักเขียนเว็บคอมมิคซึ่งการวิจารณ์เชิงลบก็ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์)
ทุกอย่างตาม WM เห็นสมควร
firefox รุ่นล่าสุด บนandroid 4.4.2 สามารถเล่นโม่งได้
>>755 เพิ่มเติมเพื่อการพิจารณา
>>>/subculture/3321/
---------------
109 GkKr7lWe0 เริ่มประเด็นงานในเว็บตูนอีกเรื่อง "Autu..."
114 BHjtPyMrA เข้าเรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
116 3RmEe4hZi เข้าเรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
118-120 เรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
123 เรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
127-128 เรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
132 6gMinz.SB บอกให้ไป NW
135-136 เรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
138 เรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
141 เรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
143 เรื่องส่วนตัวนักเขียน "Autu..." ไม่ใช่วิจารณ์ตัวชิ้นงาน ควรไป NW
145-146 บอกให้ไป NW
149 บอกให้กลับเข้าหัวข้อกระทู้
---------------
169-170 เริ่มมีคนมาชวนทะเลาะ
171-173 เริ่มดีเบต
174, 176, 178 ออกมาห้าม
---------------
วัตถุประสงค์ในการเปิดกระทู้ "อวยเว็บคอมมิค" เพื่อ
"1. ห้องนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่ออวยเว็บคอมิค"
"2. ไม่อนุญาตให้ด่า แซะ ประชดประชัน ทั้งการ์ตูน นักเขียน หรือโม่งที่มีความเห็นต่างในกระทู้นี้"
"5. ไม่อนุญาตให้มีการแซะ ต่อว่า ถากถางเว็บคอมิคเรื่องใดที่ถูกกล่าวถึง"
ตามที่เฝ้าดูกระทู้ใหม่ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มเป็นการวิจารณ์ 2 ฝั่งทั้งแง่บวกและลบเหมือนกระทู้เดิม เมื่อขัดแย้งจะเริ่มวงจรโต้เถียง (แต่ตรงนี้ยังใช้สำนวนที่เป็นสุภาพชนอยู่)
การแก้ปัญหากรณีนี้คือควรจะไล่พวกที่ก่อปัญหาที่กระทู้เก่าไป NW ไม่ใช่หรือ? ไม่ใช่มาเปิดกระทู้ใหม่
หากกลุ่มที่แยกไปตั้งกระทู้ใหม่กระทำการเมินผู้ก่อปัญหาหรือแจ้ง WM เพื่อจัดการผู้ใช้งานไม่ถูกต้องที่กระทู้เก่าและสร้างสังคมกระทู้ที่เป็นสุภาพชนตั้งแต่แรก การหนีไปตั้งกระทู้ใหม่ไม่ใช่การแก้ปัญหาเพราะผู้ก่อกวนก็สามารถตามไปสร้างปัญหาได้เรื่อยๆ ไม่จบและผู้ก่อปัญหาก็ไม่คิดว่าตัวเองทำตัวไม่เหมาะสมในสังคมบอร์ด
แอดมินครับ ทำไมอินเตอร์เน็ต ของมือถือ Dtac มันโพสตอบไม่ได้ครับ มันขึ้นว่าใช้ VPN ทั้งที่ไม่ได้ใช้เลย ต้องต่อ wi-fi ตลอด
อยากให้มีซักหน้านึงไว้ list แนะนำพวก feature ต่างๆของเว็บและข้อควรระวัง
อย่างเช่นการใส่ reference ชี้หาโพสหรือกระทู้ภายในเว็บ ต้องเขียน format ยังไง
หรือ link รูป imgur ต้องใส่ link ไปที่รูปโดยตรง ถ้าเป็น link ไป album หรือ gallery จะไม่ขึ้น thumbnail อะไรพวกนี้น่ะครับ
>>754 >>757 ลองๆ อ่านดูเท่าที่แปะมากับกระทู้ล่าสุด >>>/subculture/3354/ ถ้าให้มองตอนนี้คือล็อคทั้งสองกระทู้
>>>/subculture/3354/ เพราะดูมีการพาดพิงถึงตัวบุคคลนอกเหนือจากขอบเขตผลงานอยู่พอสมควร
>>>/subculture/3321/ เพราะเนื้อหาไม่ได้ต่างอะไรกับอีกกระทู้
ถ้าไม่มีใครแย้งในเร็วๆ นี้จะลองล็อคดูทั้งสองกระทู้ครับ (แต่ 3354 ล็อคสัปดาห์เดียว)
แอดมิน สงสัยครับว่าทางเว็บโม่งมีระบบแบนการโพสข้อความที่เป็นสแปมอัตโนมัติด้วยมั้ยครับ? เมื่อคืนเข้าไปเม้นในห้องไลฟ์ ห้องเลาจ์ เทคโนฯ แต่จะไปเม้นในเน็วอชท์อยู่ๆโดนแจ้งว่าเป็นสแปมเฉยเลยครับ ทั้งๆที่ไม่มีการแปะลิงค์อะไรในสามห้องนี้เลย
>>763 ระบบตรวจแสปมใช้ Akismet ครับ ซึ่งในหลายๆ ทีจะมีการตรวจสอบ IP ด้วยว่าเคยมีการแสปมที่ไหนหรือเปล่า
ถ้าใช้เน็ตที่มีการเปลี่ยน IP บ่อยๆ (เช่น ADSL) มักจะโดนหางเลขจากตรงนี้ (ดวงไม่ดีไปโดน IP ที่โดนรายงานว่าเป็นแสปม)
ทางเว็บกำลังคิดหาทางอยู่ว่าควรจะเอายังไง แต่จำนวนแสปมที่จับได้ต่อวันมีพอสมควร ทำให้ยากที่จะเลิกใช้ครับ
>>757 ขอพูดนิดนึงครับแอดมิน เกี่ยวกับกรณีล๊อคกระทู้ในครั้งนี้ อ่านจากคอมเม้นผู้ที่มาแจ้งนั้นผมรู้สึกว่าผู้แจ้งค่อนข้าง2มาตรฐานพอสมควรครับ เพราะ ก่อนหน้านี้ในส่วนของห้องเว็บคอมิกมักมีการวิจารณ์ผลงานนักเขียนที่มีผลงานในเว็บคอมิกที่ค่อนข้างรุนแรง กว่ากรณีที่เป็นอยู่นี้มาก ซึ่งในเวลานั้นผู้ที่มาแจ้งเรื่องในตอนนี้นั้นก็ไม่ได้มีทีท่าว่าจะมาแจ้งเพื่อระงับการพูดคุยหรือวิจารณ์ผลงานของนักเขียนท่านอื่นแต่อย่าใด
ยกตัวอย่างเรื่องที่โดนวิจารณ์รุนแรงเรียงตามความนิยม
1.คุณแม่วัยไส มีการโจมตีทั้งเนื้อหาและตัวบุคคลอย่างรุนแรง
2.ทะลุมิติกันเข้าไป มีการโจมตีทั้งเนื้อหาและตัวบุคคลอย่างรุนแรง
3.แจ๊คเดอะริบบอน มีการโจมตีทั้งเนื้อหาและตัวบุคคลอย่างรุนแรง
4.บราเทอร์18 มีการโจมตีทั้งเนื้อหาและตัวบุคคลอย่างรุนแรง
5.ผมไม่ใช่เกมจีบหนุ่ม มีการโจมตีทั้งเนื้อหาและตัวบุคคลอย่างรุนแรง
6.รักตัวร้ายนายทศกัณฐ์ มีการโจมตีทั้งเนื้อหาและตัวบุคคลอย่างรุนแรง
7.นาคตัวใดเป็นนาคเท้าหลัง มีการโจมตีทั้งเนื้อหาและตัวบุคคลอย่างรุนแรง
เรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นมักจะโดนวิจารณ์ในด้านลบอยู่เป็นประจำ คือผมมองว่าต่อไปถ้ามีการล็อคกระทู้ในกรณีที่วิจารณ์ด่าทอเรื่องใดๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะ ครัวเล็กในป่าใหญ่ นั้น ควรจะมีการพิจารณาล๊อคกระทู้ด้วยเช่นกันเพื่อที่คนจะไม่มองว่าเป็นการปฏิบัติ2มาตรฐานโดยเลือกป้องกันการวิจารณ์ในทางเสียหายเฉพาะเรื่อง ครัวเล็กในป่าใหญ่ ซึ่งเป็นนักเขียนที่มีรางวัลจากญี่ปุ่นอยู่นะครับ
(ไม่ใช่แอดมิน)
>>765 เพิ่งเข้ามาเล่นสินะ อย่างที่ >>766 บอก ผมไม่ใช่เกมจีบหนุ่ม คือเคสแรกที่ทำให้กระทู้ webcomic โดนล็อค ก่อนจะมาคุยต่อคุณช่วยไล่ย้อนในกระทู้นี้และกระทู้ webcomic ดูเองละกันว่าเคสนั้นเป็นยังไง และตอนนั้นก็มีคนทำแบบคุณเด๊ะเลย คือออกมาพูดหลังล็อคแล้วด้วยเหตุผลว่า 2 มาตรฐาน
1. แอดมินไม่ได้ 2 มาตรฐานครับ แต่ที่แอดมินไม่ดำเนินการกับเคสนักเขียนคนอื่นเพราะไม่มีคนแจ้ง แอดมินไม่ได้อ่านทุกกระทู้ของุกบอร์ดครับ ถ้าไม่มีคนมาแจ้งใน mata คือ assume ว่าสงบเรียบร้อยดี
2. ถ้าจะมีคนที่คุณสามารถเอาข้อกล่าวหาว่า 2 มาตรฐานไปลงได้ ก็คือคนที่ยอมเสียสละเวลามาแจ้งนั่นแหล่ะ แต่ได้จริงๆเหรอ? คุณคิดว่าคนแจ้งจงเกลียดจงชังแค่ 2 เรื่องนี้จริงๆ? แล้วที่มีคนเม้นเตือนอยู่ตลอดกระทู้ว่าอย่าด่าคนเขียนเลย คุณไม่เห็นเลยงั้นเหรอ?
3. ต่อให้ 2 มาตรฐานจริงๆก็ไม่เกี่ยว ประเด็นสำคัญคือ กระทู้ถูกล็อคเพราะใช้งานผิดข้อตกลง ก็เท่านั้น ซึ่งคุณไม่สามารถเถียงได้ว่าไม่จริง
4. ดูจากที่โดนล็อคมาเข้าวันที่ 3 ยังไม่มีคนไปตั้งกระทู้ที่ netwatch แสดงว่าคนที่ชื่นชอบการนินทาไม่ได้อยากนินทามากพอที่จะยอมเสียเวลาตั้งกระทู้แค่ 2-3 นาที คุณคิดว่าควรเห็นใจคนแบบนั้นมากกว่าคนที่เสียเวลาไล่เรียงเรื่องราวมาแจ้งแอดมินเหรอ?
5. คุณอยากคุยต่อก็ไปตั้งกระทู้ใน netwatch สิ ง่ายใช่มั้ยล่ะ?
>>767 มีกระทู้นินทา webcomic ที่ netwatch อยู่แล้ว >>>/netwatch/2764
>>765 เราเป็นคนแจ้งแอดมินเอง (แต่ไม่ใช่คนแจ้งกรณีล็อกกระทู้ตอนเรื่องเกมจีบหนุ่ม)
ทุกครั้งที่มีการพาดพิงบุคคลเราจะบอกให้คนที่กล่าวพาดพิงย้ายไปที่ netwatch และก็มักจะเจอสวนกลับมาเสมอ (พูดง่ายๆ ไล่ไม่ไป ซ้ำยังโดนด่ากลับว่าเสือกอยากทำอะไรก็ทำไปคนเดียว จนกระทั่งคิดว่าตัวเองเป็น webmaster เหรอไง) และไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียวที่แจ้ง webmaster แต่เราแจ้งที่ Meta เป็นระยะที่มีการพาดพิงบุคคลหรือโทรลป่วนกระทู้ ซึ่งส่วนใหญ่แอดมินจะปล่อยจบเพราะหัวข้อนั้นๆ มันจบแล้ว หรือแอดมินพิจารณาแล้วว่าตักเตือนได้
กรณีการล็อกครั้งนี้ เราแจ้งเพื่อปิดกระทู้ใหม่ไม่ใช่เพื่อล็อกกระทู้เก่า และเหตุผลที่แจ้งปิดกระทู้ใหม่เพราะการตั้งกระทู้ใหม่เกิดขึ้นเพราะ FC นักเขียนรับไม่ได้กับการวิจารณ์นักเขียนที่ตนเองชื่นชอบที่กระทู้เก่าจึงต้องการแยกตัวออกไป โดยอ้างว่าต้องการตั้งแต่กระทู้ที่ไว้ชื่นชมผลงานเท่านั้นแต่สุดท้ายกระทู้ใหม่กลับมีการวิจารณ์เชิงลบเกิดขึ้นเช่นเดิม ซึ่งไม่ได้ทำให้การใช้งานแตกต่างจากกระทู้เก่าเลย
เพราะฉะนั้นคุณจะมาบอกว่าเรา 2 มาตรฐาน
>>768-769 โอเคเห็นละ ผมพลาดเอง
งั้นถ้ามีอยู่แล้วแต่ไม่มีคนใช้ กระทั่งกระทู้หลักโดนล็อคยังไม่ใช้เลย แสดงว่าคนที่นินทาไม่คิดว่าตัวเองกำลังนินทา ไม่สิ ดูจากที่ >>769 บอก แสดงว่าพวกเขาคิดว่าตัวเองมีความชอบธรรมเต็มที่ในการนินทาตัวบุคคลในกระทู้หลัก
อืม ถ้าแบบนี้ก็ไม่ต้องคุยเรื่อง webcomic ไปเลยก็คงจะดีกว่าล่ะมั้ง ถ้าจะแยกแยะกันไม่ได้+เอาแต่ใจกันขนาดนี้
ยังไงจะช่วยดันกระทู้ใน netwatch ให้ละกัน
เออโทษนะ จะย้ายเวบคอมมิคไปห้องนินทาแล้วกรณีคนที่เค้าไม่ได้นินทาแต่มาบอกข่าวสารตามหัวข้อกระทู้นี่จะให้เค้ายืนจุดไหน เวลามีคนมานินทาก็เห็นมีคนมาปรามเรื่อยๆอยู่ใช่ว่าทุกคนจะตามน้ำไปกันหมดนี่ มีบ้างที่เห็นลามไปเรื่องส่วนตัวแต่ก็น้อย หลักๆก็เห็นคุยหรือติแต่ตัวงานนะถึงภาษาอาจจะแรงไปบ้างแต่มันก็เป็นข้อเท็จจริงไม่ใช่หรอ
>>772 คือเหมือนที่บอกใน >>770 น่ะ คนที่นินทายังไม่ยอมรับว่าตัวเองนินทาเลย และพฤติกกรรมขี้แซะที่เป็นเรื่องปกติของกระทู้นั้น ซึ่งจะข้ามเส้นกันได้ง่าย มีคนปรามก็จริง แล้วหยุดมั้ย? ก็มีคนมาบอกทีเรื่องนู้นยังด่าได้เลย นี่คนเขียนมาเองสินะ บลาๆๆ เข้าลูปเดิม
ตอนนี้ก็ย้ายไปคุยใน netwatch ไปก่อน รอให้พวกขี้แซะยอมรับว่าตัวเองชอบนินทาแล้วไปใส่กันใน netwatch ให้เต็มที่ซักพัก(ใหญ่ๆ)(มากๆ) แล้วคนที่ไม่นินทาค่อยมาขุดกระทู้ใน sub ขึ้นมาคุย
นี่ตั้งแต่ขุดกระทู้ใน netwatch ให้ยังไม่มีคนไปคุยเลยซักคน ทีงี้ล่ะหน้าบางกันจัง
ขอแสดงความเห็นว่าให้ไปคุยที่ netwatch แบบห้องสมาคมแม่บ้านแทน ไม่ต้องกลับมาอีก ถ้าอยากแปะข่าวสารการประกวดยังมีห้องนักวาดแบบปกติ เปิดมาก็กลับมาแซะกันเหมือนเดิม เตือนจนปากเปียกปากแฉะสุดท้ายก็เฮโลกันตามน้ำแซะกันไปมากลับอยู่ดี
อนึ่ง ส่วนคนที่แจ้งล็อกตอนเกมจีบหนุ่มคือเราเอง (คนละคนกะ >>769 ) แจ้งล็อกกระทู้ด่าคนวาดเกมจีบหนุ่มด้วยเพราะมีทั้งกระทู้นินทานักวาด นินทานักวาดเว็บคอมิคแต่ไม่ใช่กัน
ส่วนที่แจ้งล็อคตอนเกมจีบหนุ่มคือถ้าตาไม่บอดก็คงรู้ว่าด่ากันตัวบุคคล (จริงๆ ตอนนั้นก้แทคตอนที่ด่า B18 ไปด้วย) เรื่องอื่นอย่างอีฟ้ายังด่าที่ตัวผลงาน ตัวอีฟ้า ฯลฯ นก็อปแฮชแท็กในทวิตมาเขียน เพื่อนในไลน์เว็บตูนก็อวยกันชิบ หรืออย่างทะลุมิติก็ไม่ได้ด่าว่าคนวาดนิสัยยังไงก่อเรื่องอะไรบ้าง แต่เข้าใจว่าคนท้วงคงสนใจแต่เรื่องคนวาดเกมจีบหนุ่ม เลยโฟกัสแต่เรื่องนี้
ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมไม่ไปด่าที่ netwatch ให้เต็มคราบ นอกจากจะอยากให้คนเห็นกันเยอะๆ
>>778 หมายถึงเวบมาสเตอรมาเตือนหรอว่าจะล้อคกระทู้วันที่เท่าไหร่ถึงวันที่เท่าไหร่ ให้ทุกคนย้ายไปที่เนทวอชแทนอะไรงี้หรอ โทษทีพอดีไม่เห็นอ่านไม่เจอ
อันนี้สงสัยส่วนตัวนะพอดีเพิ่งหัดเล่นทำไมเวลามีนินทาอะไรเสียๆหายๆเค้าถึงต้องไล่ไปเนทวอชกัน มันเป็นห้องสำหรับนินทาหรอ อ่านดูหัวข้อของห้องมันก็บอกว่าเป็นห้องที่ไว้คุยเรื่องเวบไซค บุคคล หรือเพราะคนตั้งกระทู้ในนั้นส่วนใหญ่มันมีแต่กระทู้นินทาเลยเหมากันเองว่าเป็นห้องสำหรับนินทา
แล้วพูดถึงบุคคลเสียหายๆ นี่คือไม่ได้พูดถึงบุคคลเหรอ โทษทีพอดีไม่ค่อยเข้าใจ
>>780 หมายถึงเวบคอมมิคที่โดนล้อคเปล่า หลักๆที่พูดจะมีแต่ตัวผลงานนะ อย่างวาดเบี้ยว ก้อปฉากจากเกมสนี้มา เซอวิสสิ้นคิด บลาๆ อันนี้มันก็คาบเกี่ยวกับตัวผลงานอยู่นะ แต่ก็เห็นมีบ้างเหมือนกันที่นินทาเรื่องส่วนตัวนักเขียนอย่างเค้าเขียนระบายเขียนเฟสยังไงใครไปเรียนวาดรูปที่ไหน....อันหลังเราก็ไม่เห็นด้วยนะ แต่หลักๆจะเป็นอย่างแรกมากกว่านะ อันนี้คหสตนะไม่รู้เหมือนกัน เพิ่งมาเล่นได้ไม่กี่เดือนหลักๆก็สิงอยู่แต่ห้องSub
ตามความเห็นตอนนี้คือ
1. รอให้มีการย้ายประเด็นที่พูดถึงตัวบุคคล (แทนที่จะเป็นตัวผลงาน) ไป Netwatch ให้เรียบร้อยก่อน
2. จะเปิดกระทู้ใน Subculture ใหม่อีกครั้งไหม จะรอดูจาก 1
ขอบคุณครับ
ความคิดส่วนตัวผลงานมันเลี่ยงพูดถึงนักเขียนยากเสนอ
ล็อกกระทู้ webcomic >>>/subculture/3354/ ถาวร ไม่งั้นเดี๋ยวก็มีมาแซะ แขวะอีก
ให้ไปใช้ที่ netwatch >>>/netwatch/2764/ พวกข่าวก็ย้ายไปแปะที่นี่
ส่วนใครอยากอวยงานอวยนักเขียนไปที่อวยนักวาด >>>/subculture/2578/
อันนี้มาบอกให้ insight ของกระทู้ คือจะไม่มีคนกล้าอวยนักวาดไทยในโม่งแล้ว เพราะอวยไปก็โดนแซะ
>>784 มันขึ้นอยู่วุฒิภาวะของคนในกระทู้ต่างหาก
อย่างกระทู้อวยนักวาด >>>/subculture/2578/ ยังอยู่กันได้เลย ลองไปอ่านย้อนดูซะนะ พอมีคนมามั่วมาใช้ด่า ก็โดนไล่ ก็ขอโทษแล้วก็ไป จบง่ายๆ พอมีคนอวยนักวาดที่ฝีมือไม่ถึง ก็ได้รับคอมเม้นต์แบบไม่กัดจิกไม่ด่าไม่แซะ แต่แค่บอกเฉยๆว่าระดับนี้ยังไม่น่าอวย แล้วก็จบแค่นั้น
>>783 ไม่เห็นด้วยที่จะให้อวย webcomic ในกระทู้อวยนักวาด จุดประสงค์มันต่างกัน กระทู้อวยนักวาดเอาไว้สครีมสไตล์งาน แต่ webcomic จะคุยเนื้อเรื่องด้วย ทำให้คอมเม้นแนะนำตัวนักเขียนโดนดันตก
และอีกเหตุผลนึงคือตามที่บอกไปในย่อหน้าแรก คนในกระทู้อวยนักวาดวุฒิภาวะสูงกว่า webcomic (โดยรวม)
อย่ามาทำให้กระทู้อวยต้องโดนล็อคเลย เอาเนื้อหาที่โดนล็อค(ในที่นี้คือ webcomic)ไปคุยในกระทู้อื่นจะทำให้กระทู้อื่นเดือนร้อนไปด้วยเปล่าๆ
ตอนนี้กระทู้ใน netwatch เริ่มขยับแล้ว ทนคุยในนั้นไปก่อนสักพักเถอะ
>>785 ยิ่งคิดว่าพวกที่อยากอวยคนเขียนไปอวยที่กระทู้อวยนักวาดยิ่งถูกต้องเลย (การ์ตูนมันก็ต้องวาดด้วยก็ไม่ถือว่าผิดหัวข้อนะ) เพราะส่วนใหญ่ที่ชมในกระทู้ webcomic มักจะบอกชอบเรื่องนั้นๆ เพราะภาพสวย วาดสวย (ก็ยิ่งถูกต้องกับหัวข้อนะ) เพราะที่ตามมาไม่เห็นใครจะชมว่าเรื่องดีเลย เห็นมีแต่คิดเรื่องห่วย นำเสนอไม่เป็น ลอกพล็อต แล้วมีการยืนยันวาคนในกระทู้อวยวุฒิภาวะสูงกว่าด้วยยิ่งดีเลยที่คนในกระทู้นั้นจะไม่โดนโทรลง่ายๆ แล้วไม่มีจิกกัดแซะ วิจารณ์ภาพตรงๆ พวกเนียนมาอวยตัวเองจะได้รู้ตัวไม่อคติว่าโดนแขวะ ดีต่อคนเขียนเต็มๆ
ส่วนจะด่าคนเขียนหรือวิจารณ์เรื่องก็ไป nw ไปเลย จะด่ายังไงก็ได้ แต่งเรื่องแทนคนเขียนเลยก็จัดไป ไม่ต้องมาคอยปรามๆ แล้วโดนล็อกอีกแบบนี้
>>786 คือถ้าให้ไปปนกัน"ตอนนี้"เลย ย้ำอีกทีว่า"ตอนนี้" มันจะมีขาแซะที่ยังไม่ยอมย้ายไป netwatch ตามมาแซะถึงกระทู้อวยนักวาดไงล่ะ แล้วก็เละ
และถึงจะรออีกซักพักใหญ่ๆจนย้ายไปหมดแล้วก็ยังน่ากังวลอยู่ดี เพราะขาอวยใน webcomic หลายคนก็วุฒิภาวะต่ำด้วย แค่เจอคอมเม้นท้วงเบาๆก็เกรียนแตกแล้ว
>>>/meta/2804/619-621
เรื่องสแปมนั่น มองอีกมุมมันก็มุขรีรันอะว่ะ เหมือน Don't forget Destiny / ทำไมไม่ลง WiiU / อ้วนแม่งเหี้ยจริงๆ แต่กูก็เข้าใจที่มีคนมองว่าแม่งด่าจี้แต่ประเด็นเดิมไร้สาระ
ส่วนเรื่องย้ายกลับไปห้องเกม เหอะๆ มึงบ้าแล้ว คิดจริงๆเหรอวะว่ามันจะย้ายกลับห้องเกมได้ พูดเหมือนไม่รู้สาเหตุที่โดนย้ายไป netwatch
ไหนมึงลองว่ามาซิว่าวิธีการใช้กระทู้ที่ถูกต้องในสายตามึงเป็นไง และจะทำยังไงกับคนที่ทำตามนั้นไม่ได้
แจ้งให้ทราบ
เจ้าของเว็บติดธุระส่วนตัวจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม จะเข้ามาดูเว็บน้อยลง
จะพยายามเข้ามาจัดการรายงานในอีกกระทู้อย่างน้อยให้ได้วันเว้นวันครับ
ขออภัยในความไม่สะดวก
แอดมินไม่อยู่
โทรลร่าเริง
ปลดแบนไงครับ
วิธีปลดแบน รอจนกว่าจะหมดระยะเวลาแบน (ดูจากอีกกระทู้)
ทำไมโทรศัพท์เล่นได้ คาดว่าน่าจะไม่ได้ต่อ Wi-Fi หรือไม่ได้โพสในหมวดที่มีการแบน
ขอชี้แจงหน่อยว่า ที่แจ้งว่าติดธุระส่วนตัว คือติดธุระส่วนตัวจริงๆ ไม่ได้หนีไปนั่งกดเกม
อีเมลล์ deletion@fanboi.ch ขอสงวนให้ใช้เฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้เท่านั้น
- เป็นการหมิ่นประมาทแบบลงชื่อจริง และเจ้าตัวต้องการลบ (สามารถมีหลักฐานยืนยันได้)
- เป็นการ doxing ลงข้อมูลส่วนตัว และเจ้าตัวต้องการลบ (สามารถมีหลักฐานยืนยันได้)
กรุณา **อย่า** อีเมลล์แจ้งในกรณีดังต่อไปนี้
- แจ้งหมิ่นประมาทจากนามแฝง และไม่มีการลงข้อมูลส่วนตัว (ไม่เข้าเกณฑ์การลบ)
- ต้องการลบโพสที่โพสพลาด (ไม่เข้าเกณฑ์การลบ)
- แจ้งขอปลดแบน (เว็บในตอนนี้ไม่มีมาตรการร้องขอให้ปลดแบน รอจนกว่าจะหมดอายุแบน)
- สอบถามว่าขึ้นเตือนแบบนี้คืออะไร (อ่านสิครับ……)
- ซื้อพื้นที่โฆษณาในเว็บ (มีส่งมาจริงๆ……)
ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ
>>>/meta/2804/639-645
เวลาคุยอะไร ที่ไม่ใช่ actionable ขอรบกวนให้มาคุยกันในกระทู้นี้ เพราะอีกกระทู้ใช้แจ้ง แล้วรายงานผลเท่านั้น
ลองคิดว่าอีกกระทู้คือ TODO list ของเจ้าของเว็บ แล้วจะเข้าใจวิธีใช้งานมากขึ้น
>>>/meta/2804/640-641 ไม่มีตัวอย่าง ตอบไม่ได้ครับ
>>>/meta/2804/644/ แบบนี้นี่แหละ ที่เรียกว่าคุย และกรุณามาใช้กระทู้นี้
>>>/meta/2804/642/ ถาวรครับ เพราะเหตุผลตามที่แจ้ง ว่าสุ่มเสี่ยงต่ออาชญากรรมโดยตรง
>>>/meta/2804/645/ ไม่ได้ครับ
ขอเสริม >>>/karma/360/ นิดนึงว่า ตามเดิมมันควรจะถูกลบตั้งแต่ตอนเปิด Karma ใหม่
แต่เนื่องด้วยความบกพร่องในการตรวจกระทู้ เลยทำให้มันยังอยู่มาได้จนถึงตอนนี้
กรณี Gcon มองว่าถ้าหากมีประเด็นสนทนานั้นเยอะ จะแยกไปก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะ
ปกติที่ไม่สนับสนุนให้แยกย่อยคือเวลาประเด็นสนทนามันยังไม่ค่อยมี กระทู้มันจะกลายเป็นกระทู้ใช้แล้วทิ้งไป
(ตอบในมือถือ)
>>647-654 ตามที่บอกไว้ใน >>800 ว่า ถ้าประเด็นสนทนามันเยอะก็แนะนำให้แยก
แต่ถามว่าควรแยกไหม ก็ตอบตาม >>797 ว่า ถ้าไม่ยกตัวอย่างมา ก็ไม่สามารถตอบอะไรได้
คนใช้กระทู้ตัดสินใจกันเองน่าจะดีกว่า
ส่วนเรื่องล็อคกระทู้ซ้ำ เวลาไม่มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษ ทางเว็บจะล็อคกระทู้ที่เลข ID สูงกว่าเสมอ
แล้วก็ไม่ต้องมาบอกว่าให้แบนใคร ตัดสินใจเองได้ครับ
>>>/meta/2804/659/
หลังอัพเกรดบอร์ดเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน (หลัง 2016/11/09) ข้อมูลของบอร์ดจะถูกเก็บไว้ตลอดแม้จะถูกลบ
แต่ทางเว็บสงวนสิทธิ์ในการเปิดเผยข้อมูลใดๆ ก็ตาม ให้แก่เจ้าหน้าที่เท่านั้นครับ
>>>/meta/2804/664/
รบกวนใช้ให้ถูกกระทู้ด้วยครับ และทางเว็บไม่ทราบว่าที่คุณเขียนมามีความหมายว่าอะไร
- เปิดรีกระทู้คืออะไร?
- กรณีแจ้ง V2 ถ้าเลื่อนขึ้นไปข้างบน 1 ข้อความ น่าจะเห็นว่าโดนล็อคไปแล้ว
- ย้ำอีกครั้ง กรุณาใช้ให้ถูกกระทู้
สอบถามเรื่องคนที่จะรับ netwatch ไปทำต่อนี้ถึงไหนแล้วครับ
โม่งโดนล็อคหมายถึงอะไรนะ ?
สงสัยครับว่าถ้ามีคนเม้นๆไปนี่จะตามหาตัวคนเม้นได้มั้ยสงสัยอ่ะ
สงสัยเหมือนกัน
ลบโม่งคือเป็นโม่งอันตรายเกินไป
บล็อค-ล็อคโม่งนี่ไม่รู้แหะ
>>>/meta/2804/673/
ปกติกระทู้ข่าวมันก็ใช้เป็นที่วิพากษ์สังคมโดยรวมๆอยู่แล้ว
เรื่องตรรกะคนไทยก็เป็นเรื่องแนวเดียวกัน ไม่ได้จำเป็นต้องแยกให้มันดันประเด็นอื่นตก
แล้วทำไมอยู่ๆ ผมโดนแบนละครับ ? รบกวนชี้แจงหน่อยครับ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย
>>813 ระบบแบนของเว็บนี้เป็นระบบแบนแบบหว่านแห คือคนที่ IP คลาสเดียวกับคนที่โดนแบนจะโดนไปด้วย
เคสของคุณโดนจาก >>>/meta/2804/671/ ซึ่งจะปลดในอีก 1 สัปดาห์ถัดไป
ขอถามเรื่องนับว่าโพสต์แบบไหน เป็นสแปมครับ
คือ จะเอายอดขายบีดี ดีวีดีไปแปะ แต่ขึ้นว่าโพสต์ไม่ได้ เป็นสแปมตลอดเลย ลองพิมพ์ข้อความเพิ่มท้ายไปด้วยก็แล้ว ก็ยังโพสต์ไม่ได้ครับ เลยสงสัย คือเสียดาย ที่อยากอัพเดตข้อมูลในกระทู้ยอดขายอนิเมะ แต่ทำไม่ได้อ่ะครับ😂
สรุปมู้แฉเลย์เยอร์โดนถาวรใช่มั้ย
แล้วบางอันที่ล็อคคืออะไร ? ไปอ่านมาเห็นว่าจะมีฟ้อง
ลบกระทู้แรก อันที่ล็อคคืออันที่ตั้งตามมาหลังจากกระทู้แรกถูกลบ การแบนครั้งนี้ถาวรหรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง
เรื่องฟ้องไม่รู้ไปได้ยินมาจากไหน ไม่เกี่ยวอะไรกับการล็อคครับ
ลืมชี้แจงว่ากระทู้ที่ลบตอนแรก ได้รับแจ้งทางอีเมลล์ deletion โดยผู้ใช้กระทู้
ซึ่งโดยปกติการแจ้งแบบนี้จะเมินทิ้ง แต่ครั้งนี้เห็นว่าเนื้อหาที่คุยเกินสมควรจริงๆ จึงตัดสินใจลบและแบนครับ
มีแนวทางจะทำหน้าเพิ่มอย่างรวมคำถามที่พบบ่อยมั้ยครับ จำพวกอย่าง ไม่ได้ทำไรผิดทำไมถึงโดน? ทำไมต้องแบนหว่านแห? ทำไมถึงจัดเป็นสแปม?ฯลฯ เห็นมาบ่อย
ก็หนูอ่านเจอมาในโม่งงะ เห็นจะมีคนฟ้องแฉเลย์เยอร์ 😹 อย่าใจร้ายกับหนูสิ๊หนูแค่อยากรู้ตอนแรกหนูคิดว่าที่ล็อคเพราะไม่อยากให้ต่อแต่ไม่ได้ลบมู้
สงสัยค่ะ ถ้าตั้งมู้แฉเลเยอร์ไม่ได้แล้ว(เห็นโดนล็อคตลอด)
เวลานินทาเด็กคอส จะไปนินทามู้ไหนได้อ่ะคะ หรือแบนเรื่องนี้ไปเลย ;____;
ตอนนี้ใน Section ของ Netwatch เริ่มเลื้อนและลามไปใหญ่ขึ้นไปทุกทีๆละ แอดมินจะมีมาตราการปิดโซนนี้เพื่อแก้ปัญหาเลยมั้ยเหมือนกับที่ปิด Karma
อันนี้ความคิดเห็นผมนะคือกระทู้อื่นๆแทบไม่มีปัญหาอะไรเลยแต่มี Netwatch นี่แหละจากตอนแรกก็โอเคๆ จนกระทั่งมีพวกหน้าใหม่มาเกินเลยซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้จะชัดเจนสุดๆ
>>825 ถ้ามีคนรวบรวมคำถามเพิ่มให้ก็อยากเขียนอยู่นะ https://imgur.com/3IsBLqP (ยังร่างอยู่)
>>826 ตอนนี้ยังไม่มีเรื่องฟ้องอะไรเข้ามาครับ มี >>>/meta/2804/662-664/ แต่ทางเว็บไม่ได้ทำอะไรต่อเพราะสื่อสารไม่รู้เรื่อง
>>827 ในขณะนี้คือไม่ให้ตั้งในทุกกรณีครับ แต่หลังจากย้ายไปให้ผู้รับช่วงต่อแล้ว ก็เป็นอำนาจตัดสินใจของทางนั้นต่อไปครับ
>>828 มีแผนจะส่งไม้ต่อให้คนอื่นดูแล ซึ่งตอนนี้ติดปัญหาอยู่ว่าตัวเจ้าของเว็บ Fanboi ติดธุระ แต่พยายามให้เสร็จเดือนนี้อยู่ครับ
ตัว Netwatch ในช่วงหลังมานี้ค่อนข้างจะเหยียบเส้นระหว่างสีเทากับสีดำอยู่แล้ว
ประกอบกับช่วงปี 2016 จำนวนคนใช้ Netwatch เพิ่มมากขึ้น (ตาม >>735)
กลุ่มคนที่คิดว่า เฮ้ย ไม่มีชื่อ พิมพ์ด่าอะไรใครก็ได้ มันก็มากขึ้นตาม และแน่นอนว่าเนื้อหาที่เลยเถิดก็มากขึ้นตามไปด้วย
ปกติเวลามีอีเมลล์ส่งไปแจ้งขอลบที่ deletion@fanboi.ch ทางเว็บค่อนข้างที่จะไม่ทำอะไร ยกเว้นมีการลงข้อมูลส่วนตัว
มาจนครั้งนี้ที่ได้รับแจ้งมาที่เห็นว่าเกินขอบเขตจนเกินไปจริงๆ เลยถือโอกาสเก็บรวบในทีเดียวไป
เพราะฉะนั้นอยากให้มองว่าที่โดนล็อคกระทู้ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากแค่เคสเดียว แต่เป็นผลจากหลายๆ เคสรวมกัน
ให้พูดแบบเห็นแก่ตัวหน่อยเลยก็
ช่วยรับหน้าแทนมานานพอแล้ว แต่ชอบคิดกันว่า status quo ที่มีอยู่มันได้มาฟรีๆ
แต่ตอนนี้มันเลยขอบเขตที่จะรับให้ไหวแล้ว ผลที่ตามมาก็คือตามที่เห็นนี่แหละ
ไปลบกระทู้ที่ตั้งว่าเสือกๆๆซ้ำๆกันด้วยนะคะ
ที่รักเน็ตวอชโม่งรกเต็มเลยไปดูด้วยนะ
Netwatch นี้ไม่ล็อคการตั้งกระทู้ไปก่อนละครับ
หนูเริ่มงอแงกับเวลาจะเม้นแล้วมันดีเลย์ 200วิ
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] ก่อกวนฟลัดกระทู้
[กระทู้] >>>/netwatch/3453/
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] ก่อกวนฟลัดกระทู้
[กระทู้] >>>/netwatch/3454/
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] ก่อกวนฟลัดกระทู้
[กระทู้] >>>/netwatch/3455/
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] ก่อกวนฟลัดกระทู้
[กระทู้] >>>/netwatch/3456/
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] ตั้งซ้ำเกี่ยวกับ cosplay ที่กระทู้เดิมมีปัญหาล็อกกระทู้อยู่
[กระทู้] >>>/netwatch/3449/
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] ก่อกวนฟลัดกระทู้
[กระทู้] >>>/netwatch/3137
ทำไมวงการคอสเพลย์เมืองไทยสมัยนี้ขยันสร้างปัญหากันจัง...
>>839 เดี๋ยวจะลองเพิ่มไปนะครับ
ปัญหาการใช้งาน
- โพสแล้วขึ้นว่าโดนแบน
- โพสแล้วขึ้นว่าเป็นแสปม
- โพสแล้วขึ้นว่าติด DNSBL
- โพสแล้วขึ้นว่าใช้ Proxy
แต่อัพเดทวันนี้ >>>/meta/686/139/ ถ้าอยู่ในไทย ไม่น่าจะขึ้นว่าติดแสปมแล้วล่ะ
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] พาดพิงถึงบุคคลที่มีอยู่จริงและพูดในแง่เสียๆหายหายๆจนทำให้เจ้าตัวไม่สบายใจ
[กระทู้] >>>/netwatch/3463
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] บุคคลที่กล่าวมาไม่พอใจ
[กระทู้] >>>/netwatch/3463
[ประเภท] แจ้งกระทู้
[เหตุผล] พาดพิงถึงบุคคลที่มีอยู่จริง เจ้าตัวไม่สบายใจ
[กระทู้] >>>/netwatch/3463
[Ban]
182.232.0.0/16 (AIS)
[Reason]
Targetted attack
[Scope]
>>>/netwatch/
[Effective]
2017/02/07 - 2017/02/14
[Ref]
>>>/netwatch/3463/1-20
>>>/netwatch/3463/22-89
>>>/netwatch/3463/92-134
>>>/netwatch/3463/136-150
>>>/netwatch/3463/152-158
*แรก
>>>/meta/2804/680 โทษๆ พอดีลืมอ่านหัวกระทู้ เห็นในGeneral Discussion มันมีรายงานแบนมู้เลยเผลอไป
แจ้งลบกระทู้
เนื่องจากผิดกฏ
พาดพิงถึงบุคคลที่มีอยู่จริง
https://fanboi.ch/netwatch/2654
>>852 ไปแจ้งที่ >>>/meta/2804/ สิ
ใช้บนโทรศัพท์ The Ip address is being listed in the BAN ?? อะแอด
>>>/meta/2804/714/
เข้าไปอ่านในกระทู้ที่ซ้ำ แล้วเห็นมีทักเรื่องแอบตั้งตอน 900
เคสนี้ขอแนะนำว่าให้มีการกำหนดกันในกระทู้ให้เรียบร้อยว่าจะตั้งกระทู้เมื่อถึงเลขเท่าไหร่ (เช่น 960, 980 แล้วแต่กระทู้)
กรณีมีการตกลงกันแล้ว แล้วมีการตั้งก่อนแบบนี้ มาขอล็อคกระทู้ที่ตั้งก่อนได้ครับ โดยแจ้งล็อคพร้อมชี้ว่าตกลงกันตรงไหน
แต่ถ้าหากไม่มีการตกลงกันก่อน แล้วไม่มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษ ทางเว็บจะถือให้สิทธิ์กับกระทู้ที่เลขน้อยกว่าเสมอครับ
กุไม่เคยเข้าเล่น netwatch เลยนะ แต่ใช้เนต ais แต่โพสไม่ได้บอกว่า ip โดนแบนเลยมาเชคดู
เจอมึงแบนคนใช้เนต ais เหมือนกัน กุเลยเล่นไม่ได้เหมือนกันซะงั้นเลย
อยากให้ไปอ่านกันหน่อยว่า การแบนแบบหว่านแหเป็นข้อจำกัดทางเทคนิค คิดว่าชี้แจงไว้ชัดเจนพอแล้ว
ไปอ่านได้ที่นี่ >>>/meta/2670/87
ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทางเว็บเพิ่มระบบจำกัดขอบเขตการแบนเป็นรายบอร์ด
ทำให้เวลาโพสที่โดนแบนมาจาก Netwatch มันจะมีผลแค่ใน Netwatch เท่านั้น ไม่มีผลกับบอร์ดอื่น
ดังนั้นข้อโต้แย้งว่า ไม่เคยเข้าไปใช้ Netwatch แต่โดนแบนเพราะ Netwatch จึงเป็นการเข้าใจผิด
เพราะถ้าโดนแบนใน Karma มันแปลว่าต้นเหตุการแบนมันมาจากใน Karma นั่นแหละ
ตอนนี้การแบนที่มี active อยู่ มีดังนี้ (ทั้งหมด หมดอายุพรุ่งนี้ถึงสัปดาห์หน้า)
- >>>/netwatch/ (3BB, AIS, True Move)
- >>>/karma/ (AIS)
- >>>/lounge/ (True)
ทางเว็บไม่รับปลดเป็นกรณีพิเศษ มาโวยวายในนี้ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
อนึ่ง นึกว่าจะสามารถอ่านระหว่างบรรทัดกันได้ใน >>>/meta/2804/658/ >>829
เรื่องคอสเพลย์ในตอนนี้ ไม่ใช่ว่าเอ่ยชื่อแล้วจะโดนลบ
แต่เป็น เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคอสเพลย์ใน Netwatch ทั้งหมด สามารถแจ้งลบ/ล็อคได้
>>>/meta/2804/720
อันนี้ไม่ได้เป็นแบบเหวี่ยงแหเหรอครับไม่เห็นมี /
>>861 เหตุผลที่เคสนี้ไม่เหวี่ยงแหเพราะคิดว่าปรับจำนวนตัวอักษรขั้นต่ำน่าจะดีกว่า ตาม >>>/meta/686/142/ ครับ
แต่คิดดูดีๆ 5 ตัวอักษรมันก็ยังพอให้กดเลขแล้วกด Enter อยู่ดี เดี๋ยวคงต้องปรับเพิ่มเป็น 10 ตัวอักษร…
Testๆ บนOpera แบบturbo mode Desktop PC
Opera Turbo แบบที่วิ่งผ่าน VPN ปกติควรจะติด VPN check นะ
เวลากดเปิดปกติบน Desktop รู้สึก มันจะไม่วิ่งผ่าน VPN ต้องไปเปิดเอาใน Preferences
กระทู้ที่โดนขุดเมื่อคืนย้อนกลับไปที่เดิมแล้วเหรอครับ
แอดมินครับ เคยมีโม่งคุยกันว่าแอดไม่ได้เรียนจบมาสายไอทีโดยตรง สงสัยจังครับว่าแอดโปรโมทตัวเองยังไงให้คนว่าจ้างแอดมินทำงานสายนี้ได้ครับ
ยิ่งเป็นฟรีแลนส์ด้วยแล้วนี่ยิ่งอยากรู้อีกว่าแอดมีเคล็ดลับอะไรในการผลักดันตัวเองบ้างรึเปล่าครับ?
ตอนนี้ไม่ใช่ฟรีแลนซ์ เป็นพนักงานบริษัทครับ
เทคนิคการโปรโมทตัวเอง อันนี้ไม่รู้จะตอบยังไงดีแฮะ ที่ทำคือทำ Akibakko กับโปรเจคนู่นนี่นั่นพอสมควร (ทำเพื่อเรียนรู้ล้วนๆ)
แล้วก็ไปร่วมอีเวนท์สายนี้บ่อยๆ จนมีคนยื่นงานมาให้เป็นระยะ จนมีคนชวนเข้าทำงาน แล้วก็ไต่มาทางสายนี้เรื่อยๆ
เคล็ดลับในการผลักดันตัวเอง ถ้าหมายถึงในแง่การหาความรู้ คือตั้งเป้าหมายให้ตัวเองว่าจะทำอะไร แล้วทำให้ได้
อย่าง Akibakko ก็เขียนเพราะอยากหัดใช้ Ruby on Rails (สมัยนั้นเขียน Perl กับ PHP เป็นหลัก)
ส่วน Fanboi ตอน 1.0 (เป็นเหตุผลว่าทำไมชื่อโปรเจคคือ fanboi2) ก็เขียนเพราะอยากใช้ App Engine
ตอนนี้งานหลักเป็น Ruby on Rails แต่ก็หาจังหวะใช้ Erlang / Clojure / Haskell ตามโอกาส
ส่วนตัวไม่ได้มองว่าตัวเองเก่งอะไรนะ งานที่รับสมัยฟรีแลนซ์ก็ไม่ต่างอะไรกับที่หาได้ตามทั่วไปเท่าไหร่ (CMS บ้าง อะไรบ้าง)
อยากทราบรายได้แอดมินครับ เห็นงานยุ่งตลอด อยากรู้ว่าค่าตอบแทนคุ้มค่ามั้ย
อยากทราบว่าที่แอดมินเคยบอกว่ายุ่งอยู่ มีกี่ครั้งที่ความจริงแล้วแอบไปติดเกมอยู่ บอกเป็น%ก็ได้ครับ ^^
รายได้บอกตัวเลขไม่ได้ แต่น่าจะอยู่ Top n% ของสายอาชีพนี้ แต่รู้สึกไม่คุ้มอยู่ดี เสียสุขภาพจิต
(ประกอบกับเวลารู้สึกว่าบริษัทใช้เราได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ยิ่งทำให้เสียสุขภาพจิตเข้าไปใหญ่)
ที่บอกว่ายุ่งแล้วหนีไปเล่มเกม กล้าพูดได้ว่า 0% เพราะ 3 ปีที่ผ่านมา ไม่มีเกมที่มีเวลาเล่นจนจบเลย
แอดมินครับ ถ้าจะตั้งมู้คุยเรื่องเว็บไซต์Deep Web ในโม่งจะอนุมัติไหมครับ?
แอดมินไปตรวจสุขภาพครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ไม่ใช่อะไร เป็นห่วงสุขภาพเฉยๆ ทั้งด้านกายและใจ
อยากให้แอดโพสต์รูปอาหารทุกวัน
พึ่งเห็นว่าล็อกมู้เกี่ยวกับคอสเรียบเลย ประเด็นร้อนสินะ
ถ้าแอดจะว่างล็อคแต่ของปปนะ ควรล็อคของคนอื่นด้วยเถอะแหม่ แล้วตั้งกฎใหม่ไม่ให้นินทาอะไรเลย
>>879 ไม่ใช้แอดมิน ถ้ามาแจ้งแกก็ล็อค(แจ้งที่ >>>/meta/2804/)ถ้าไม่แจ้งแกก็ไม่รู้(ถ้าที่แจ้งมีแต่ของคนนั้นก็มีแต่ล็อคของคนนั้นแหละ อยากให้ล็อคของคนอื่นด้วยก็มาแจ้ง)
อีกอย่างตอนนี้ก็ห้ามนินทาคอสไปแล้ว(จาก >>860)
ตอนนี้กำลังสงสัยว่ามีคนจงใจโทรล แล้วแกล้งปลอมตัวเป็นอีกคนมาฟีดโทรลอยู่ กรณีแบบนี้จะทำยังไงได้บ้างครับ
https://fanboi.ch/animanga/3316/312/
https://fanboi.ch/animanga/3316/314/
https://fanboi.ch/animanga/3316/319/
https://fanboi.ch/animanga/3316/320/
https://fanboi.ch/animanga/3426/578/
https://fanboi.ch/animanga/3426/582/
https://fanboi.ch/animanga/3426/584/
https://fanboi.ch/animanga/3426/586/
https://fanboi.ch/animanga/3426/588/
https://fanboi.ch/animanga/3426/589/
>>881-882 รู้สึกเริ่มเยอะไปเกินระดับว่าเมินทิ้งก็จบ เคลียร์ให้แล้วครับ >>>/meta/2804/754/
>>879 ตามที่ >>880 ชี้แจง ทางเว็บจะดำเนินการเฉพาะกระทู้หรือโพสที่มีการแจ้งครับ
เครือข่ายsymphonyคืออะไร?? มีISPตัวนี้ในไทยด้วยเหรอ???
>>885 รู้ละ มันคือ PlanetFiber ของ PlannetComm มีคนคอมเมนท์ว่าวิ่งออก AS132280 (ลึกลับมาก…)
https://www.blognone.com/node/77232
แล้วAS132280 มันคืออิหยังบ่หนิ?
อธิบายเป็นภาษาบ้านๆ เลข ASxxxxx พวกนี้มันคือรหัสของ ISP ที่เอาไว้ต่อหากันครับ
Symphony ISP มีเลข AS ว่า AS132280 หรือ CS Loxinfo คือ AS4750 เป็นต้น
https://en.wikipedia.org/wiki/Autonomous_system_(Internet)
แอดมินมองว่ามุกล้อเลียนคนดำแบบแรงๆหน่อยอย่างเช่นที่ยกมาถือว่าเข้าข่ายเหยียดเชื้อชาติมั้ยครับ
>>>/lounge/3016/971/
>>>/lounge/3016/975/
สอบถาม แจ้งแบนIPบุคคลได้ไหมครับ ผมเจอโทรลที่มีอาการทางจิตเม้นจิกคอสเพลเยอร์บอร์ดNetwatch ตอนนี้ลามไปถึงเฟซบุ๊คแล้วด้วยครับ
https://fanboi.ch/netwatch/3339/26/
คนดำแม่งเหี้ยครับ เพราะข้างบ้านที่เห็นๆอยู่ก็จัญไรพอๆกัน ยิ่งถ้าไม่มีการศึกษานี่ยิ่งเหมือนสัตว์นรกอเวจีเลยครับ อิอิ
แอดมินว่าลบเม้นที่มีปัญหาแทนปิดมู้ไหมครับ เพราะช่วงหลังมีคนตั้งใจพูดเรื่องเลเยอร์ที่มีปญหาในกระทู้อื่นๆของห้องเน็ตวอชเพื่อให้กระทู้โดนปิด
ตอนนี้รู้สึก หลายกระทู้ในเนทวอช จะมีพวกคอสที่หาที่ลงไม่ได้ พยายามใช้มู้อื่นจนมู้อื่นที่ต้นเรื่องไม่ใช่คอสกลายเป็นคอสไปเฉยเลย
ไม่แนะนำให้ลบเม้นที่มีปัญหาแทนการปิดมู้ใน Netwatch ครับเพราะสุดท้ายแล้วการกล่าวถึงบุคคลใดบุคคลนึงอย่างเสียๆหายๆไม่ได้เกิดจากคนๆเดียว
แนะนำว่าถ้าไม่มีที่ระบายแล้วหรือรู้สึกฉงนใจอะไรในตัวเลเยอร์ที่ท่านสงสัย ทักเฟสไปหาเลยครับดีกว่ามานั่งสุมหัวนินทาว่าร้ายคนอื่น แล้วสุดท้ายคนที่เดือดร้อนก็ไม่ใช่ใครเวลามีการแจ้งความเกิดขึ้นก็คือแอดมิน เห็นใจแอดมินมากครับ
ถ้าจะปิดก็ปิดส่วน New Topic ไปเลยเหมือนเมื่อก่อน
ถ้าจะไล่ปิดแต่ของปปนะครับ
ผมว่าปิดเนตวอชเลยดีกว่าทู้อื่นไม่โดนปิด
บางทีผมสงสัยเป็นแฟนปปรึป่าวครับ
IPผมโดนพ่วงแบนไปด้วยฮาตรึม
คือกดดูอีกกระทู้ก็น่าจะเห็นนะว่าแกปิดตามที่มาแจ้ง
แอดมินเช็คบ้างเถอะครับมู้ด่าเยอะชิบ
ไล่ลบแต่ของอีปป แหม๊ มีดราม่าก่อนมู้มู้ไล่ปิดให้จะพูดความจริงนิดหน่อยทำเป็นร้องไห้
ชั่งแม่งเถอะ ก็อย่าลำเอียงมู้แจ้งลบๆไม่ก็ปิดแม่ง
>>911 >>>/meta/2804/658
หลังจากโพสที่ประกาศห้ามนินทาคอสมีอันเกี่ยวกับคอส(ที่ไม่ใช้แค่นิดหน่อย)อันไหนที้ไม่ได้ลบบ้าง
+1 กับการลบเม้นมากกว่าล็อคกระทู้ค่ะ ถ้าล็อคเพราะโทรลโม่งก็ต้องหนีไปตั้งใหม่ แล้วโทรลก็ตามไปป่วนจนกระทู้ล็อคใหม่ไม่จบไม่สิ้น โทรลบางตัวก็พูดเองว่าตั้งใจสแปมเรื่องเลเยอร์ที่มีปัญหาในกระทู้อื่นๆโดยตั้งใจเพราะจะให้กระทู้นั้นโดนล็อคก็มี ถ้าแอดมินยังจะล็อคกระทู้อีกก็เข้าทางโทรล ลบเม้นที่ดูว่าตั้งใจโทรลน่ะดีกว่า พอไม่มีใครมาดิ้นตามมันก็เงียบเอง
ส่วนตัวเสนอลองแบนไอพี คนที่ป่วนการตั้งกระทู้ดู ตอนนี้เริ่มเป็นปัญหาลักษณะโทรลป่วนไปทั่วนะ
คนป่วนยกตัวอย่างก็เช่น >>>/netwatch/3526 ซึ่งมีโพสใน >>>/netwatch/3506/127
ล่าสุดก็ไอ BNK48 >>>/netwatch/3522/256/
ล๊อกกระทู้ถูกต้องแล้ว ไล่ลบเม้นไม่เกิดประโยชน์อะไรหรอก เสียเวลามานั่งดูว่าเกี่ยวกับคอสเพลย์หรือเปล่าหรือมีคนมาแย้งอีก ไม่นับสแปม
ถ้ามีคนมาตั้งกระทู้ใหม่อีกมากๆทำไง? ก็คงต้องปิดการตั้งกระทู้ใหม่ในเน็ตวอช
แล้วจะให้ไปคุยที่มู้ไหน? นโยบายค่อนข้างชัดแล้วน่ะว่าเว็บบอร์ดแฟนบอยnetwatchไม่ต้อนรับคอสเพลย์
เห็นบางคนคิดว่าที่ตัวเองทำอยู่เป็นคุณธรรม ทำเพื่อแฉ เพื่อให้โลกรู้ว่าคนที่นินทามีความชั่วอะไรๆอย่างที่ประกาศ นั้นไม่ใช่วัตถุประสงค์ของnetwatch
ประเด็นที่มีคนออกมาบ่นว่าลบแต่ของปป.(ใครผมก็ไม่รู้) ผมเป็นคนแจ้งลบ มู้พวกนั้นเอง ชี้แจงไปในมู้แนวทางบอร์ดnetwatch แล้วว่าผมแจ้งเฉพาะมู้ที่Activeในวันที่ผมแจ้งเท่านั้น แล้วไม่ได้แจ้งต่ออีก แต่เท่าที่ดูปัญหามันไม่ได้ดีขึ้นเลย
คิดว่าหลังจากนี้ผมคงไล่แจ้งมู้ที่เกี่ยวกับคอสเพลย์ คนวงการคอสเพลย์ หรือเรื่องที่เกี่ยวกับคอสเพลย์ ตากล้อง ทุกอย่าง ไม่สนว่าจะบอกว่านินทาเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับคอสเพลย์ หรือมีคนมาป่วนเอาเรื่องคอสเพลย์เข้ามาโพสให้แจ้งลบเม้นแทน ล๊อกไอพีแทน
เพราะนโยบายของแอดมินคือ ห้ามทุกอย่างเกี่ยวกับคอสเพลย์ในnetwatch(ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด) ถ้ามีจุดให้แจ้งลบได้ผมจะไล่แจ้งจนกว่าคนในวงการคอสเพลย์จะหายไปให้หมด ไปเล่นที่อื่นซะ พวกคุณได้โอกาสมามากพอแล้ว
กรณีป่วนในกระทู้ไม่เกี่ยวข้อง อันนี้จะลบเฉพาะโพส (และแบน IP)
ตอนนี้เหมือนคนที่ป่วนจะเหลืออยู่คนเดียว แล้วก็รู้สึกว่าน่าจะเป็นคนเดียวกับที่ป่วนด้วยเรื่องนี้มาตลอด
ช่วงนี้ไม่ค่อยว่าง ถ้าปัญหายังเยอะกันนัก อาจจะแก้ชั่วคราวด้วยการให้ Netwatch แสดง IP จะได้โดนฟ้องกันง่ายๆ
ขี้เกียจจะมาคอยรับเรื่องแทนให้แล้ว เสียทั้งเวลา เสียทั้งสุขภาพจิต (แทนที่จะเอาเวลาไปนั่งทำเว็บให้เสร็จส่งมอบต่อ)
filter คืออะไรเหรอแอด? นึกว่ามันเอาไว้เสริมจมูกอย่างเดียวนะ เอามาเขียนได้ด้วย
หมายถึงระบบกรองข้อความครับ กำลังนั่งคิดอยู่ว่าคงถึงจะหวะที่จะมีแล้วล่ะ
>>920 เคยคิดไว้เรื่องปิด Netwatch ก่อนส่งมอบ แต่คาดว่าผลที่ตามมาคือจะไปใช้บอร์ดอื่นกันแทน
โดยเฉพาะในประเด็นที่มีบอร์ดอื่นรองรับอยู่แล้ว เช่นกระทู้แม่บ้านเกม หรือกระทู้แกรนบูลใน Netwatch ฯลฯ
ซึ่งเมื่อชั่งดูแล้ว ถ้าหากโพสพวกนี้ลามและตามไล่แบน จะส่งผลกระทบกว้างกว่า (ทุกวันนี้จำกัดการแบนแค่ใน Netwatch)
แปะรูปจาก imgur ลงห้องที่ค่อนข้างร้าง มีคนตอบมู้วันละคนสองคน แต่เชก stat ที่ imgur มี view หลัก200-300 แปลว่ากระทู้อันมีคนอ่านเยอะแต่ไม่ค่อยมีคนตอบเหรอครับ หรือยอดวิวมาจาก BOT
>>924 ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ผู้ใช้ที่อ่านอย่างเดียว หรือเข้าอ่านแค่กระทู้เดียวก็มีพอสมควรครับ
(เช่นกระทู้ที่มียอดคนอ่านเยอะที่สุด ดูจากหน้า /recent และหน้า / อยู่ในหมวด >>>/webnovel เป็นต้น)
แอดครับ เป็นไปได้รึเปล่า บ้างคนสามารถแฮ็คแล้วรู้ไอพี โม่งในเนทวอร์ช ??
เป็นไปไม่ได้ครับ
(ตอบจากมือถือ)
การ doxxing ผิดข้อตกลงการใช้งานเว็บ สามารถแจ้งได้ครับ
>>930 คือการสืบประวัติบุคคลจากนามแฝง เพื่อเอาข้อมูลส่วนตัวมาเปิดเผยสู่สาธารณะน่ะครับ
เช่นการหาว่านามแฝง A มีชื่อจริงชื่อ ... อยู่บ้านเลขที่ ... จะถือว่าเป็นการ doxxing
คือสงสัย ว่ามันแทรคหาไอพีไม่ได้
แล้วทำไมบางคนรู้หรือแอดมินรู้คนเดียวแล้วมีคนหลังไมค์ไปถามหรอแค่สงสัยอะนะ
บางทีเห็นมีเม้นว่าจะแฮคไอพีๆ
เว็บไม่เคยมีการแจ้ง IP ใดๆ ให้ทั้งภายนอกและภายใน และไม่เคยมีประวัติโดนเจาะระบบ
คนที่พูดว่า "แฮคไอพี" ส่วนใหญ่ทำกันไม่เป็นหรอกครับ เพราะถ้ามีความรู้ด้านนี้ จะไม่เรียกว่าแฮคไอพี
อ้อ เคสนึงที่มีการแจ้ง IP คือเวลามีการแบนก่อน พฤศจิกายน ปีที่แล้ว
จะมีการแจ้ง IP ของผู้ที่โดนแบนลงในบอร์ด Meta เพราะต้องเก็บเป็น log
หลังจากปรับปรุงระบบ ตอนนี้เก็บ log อัตโนมัติแล้ว จึงไม่มีการแจ้งอีกต่อไป
(Search ว่า "Ident" ในกระทู้แจ้ง จะเจอรายการทั้งหมด)
คือสงสัยไอพีคืออะไรคะ
อย่างโทรศัพจะมีว่าระบุที่อยู่แบบนี้หรอ
งั้นถ้าปิดก็หาไม่เจอนะสิ
รีเร้าเตอร์อีกคืออะไร งง
รีไอพีอีก โอ้ยงง
1. IP address คืออะไร
IP address คือที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต สมมติว่าคุณคือ A แล้วเพื่อนคุณที่ชื่อ B จะส่งข้อความหาคุณโดยตรง
ระบบจะทำการใช้ IP address ในการหาว่า A จะติดต่อไปยัง B ได้ยังไง (ลองนึกถึงเวลาส่งไปรษณีย์)
แต่ที่อยู่ที่ว่านี้ เป็นที่อยู่เสมือนบนอินเตอร์เน็ต ไม่ใช่ที่อยู่จริงๆ
2. "แฮคไอพี" คืออะไร
แล้วเวลาที่มีคนบอกว่าแฮคไอพีไปหาที่อยู่ มันคืออะไรและเป็นไปได้ยังไง
เวลาเราต่ออินเตอร์เน็ต ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตจะทำการผูก IP address ที่ให้เราใช้เข้ากับข้อมูลบัญชืของเรา
ว่าผู้ใช้นี้ ต่ออินเตอร์เน็ตเมื่อเวลานี้จนถึงเวลานี้ และได้รับ IP นี้ เก็บไว้ตามที่กฏหมายกำหนด
ซึ่งข้อมูลบัญชีนั้นๆ มักจะผูกเข้ากับชื่อจริง ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่ใช้ลงทะเบียนขอติดตั้งอินเตอร์เน็ต
ด้วยเหตุผลนี้ จึงสามารถใช้ IP address หาที่อยู่จริงได้ โดยส่วนมากการขอข้อมูลพวกนี้ต้องผ่านขั้นตอนทางกฏหมาย
(พูดง่ายๆ ก็คือถึงจะได้ IP address มา ก็ไม่ได้แปลว่าจะหาที่อยู่ได้ทันที)
แต่บางครั้ง จะเห็นว่าบางคนสามารถเอา IP address ไปเช็คได้ว่าอยู่ที่ไหน โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนทางกฏหมาย
ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่าผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตมักจะได้รับ IP address เป็นชุดๆ และแบ่ง IP address ตามเขตที่ให้บริการ
จึงเกิดบริการเช่น GeoIP ของ MaxMind ที่เก็บข้อมูลพวกนี้จากการสำรวจ ว่า IP address ชุดนี้ๆ ถูกเอาไปใช้ที่ไหน
ซึ่งข้อมูลพวกนี้จะแม่นยำแค่ในระดับประเทศหรือระดับจังหวัด (ข้อมูลระดับเขตราคาสูง และไม่ค่อยแม่นยำ)
การเช็คแบบนี้จะได้เพียงแค่ข้อมูลคร่าวๆ ว่าอยู่กรุงเทพ อยู่เชียงใหม่ ฯลฯ
ในกรณีของโทรศัพท์มือถือ ก็คล้ายๆ กัน
3. "รีเร้าเตอร์" คืออะไร
จากข้างต้น IP address ที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตให้เราใช้นั้น มักจะเป็นการให้ใช้ในระยะเวลาสั้นๆ
ดังนั้นการตัดเน็ตและต่อใหม่ ในหลายๆ กรณีจะได้ IP address ใหม่ (ตามระยะเวลาที่ผู้ให้บริการแต่ละที่ตั้งไว้)
ซึ่งเมื่อพูดในบริบทของ Fanboi Channel แล้ว ทางเว็บสร้างรหัส ID: หลังโพสจาก IP address
การรีเร้าเตอร์ หรือตัดเน็ตแล้วต่อใหม่ จะมีผลทำให้ได้ IP address ใหม่ ซึ่งก็หมายถึงได้รหัส ID: ใหม่
4. ทำไมถึงไม่พูดว่า "แฮคไอพี" ถ้าทำได้จริง
เข้าใจว่าส่วนใหญ่ที่พูดถึง แฮคไอพี จะหมายถึงการเจาะระบบเว็บ เพื่อหา IP address ของผู้โพส
ซึ่งการเจาะระบบที่สำเร็จจริงๆ มันทำได้มากกว่าแค่หา IP address ของผู้โพสอยู่เยอะมาก
เช่นการเจาะด้วย SQL injection ในหลายๆ กรณีสามารถทำได้ถึงขั้นลบข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์
หรือการเจาะจนได้ shell ในเซิฟเวอร์ สามารถลบโค้ดทั้งหมดของเว็บ หรือฝัง malware หรือ keylogger ในเว็บได้
เพราะฉะนั้นการเจาะเว็บเพื่อ "แฮคไอพี" จึงเป็นอะไรที่ไม่เมคเซนส์เสียเท่าไหร่ ในกรณีที่เจาะได้จริง
(และส่วนใหญ่ถ้าเจาะได้ ก็ไม่น่าจะมาโฆษณาในเว็บที่บังคับใช้ชื่อจริงอย่าง Facebook เพราะมันผิดกฏหมายเต็มๆ)
ปล. ตอบจากที่ทำงาน
ถึงหาไอพี ได้ก็รู้แค่ในระดับจังหวัด
ขอถามเป็นความรู้บ้าง
เวลาโพสลงบอร์ดแฟนบอย ทางเซิพเก็บข้อมูลอะไรไว้ได้บ้างนอกจาก IP address เช่น MAC Address เจ้าของโพสเป็นต้น
สมมุติว่ามีคน(หรือแอดมิน)ต้องการรู้ว่าคนโพสคนนึง เปลี่ยนเลขไอดีแต่ยังใช้เครื่องเดิม หรือย้ายหมวดโพส สามารถติดตามได้หรือไม่(เหมือนแอดมินจะรู้ได้ เคยเห็นคนมาแจ้งในเมต้าให้ลบโพสป่วน แต่คนแจ้งคือคนที่ป่วนเอง แอดมินเลยถามกลับว่าต้องการอะไร)
เลขไอดีของประจำโพส มีที่มาจากอะไร
ข้อความจูงใจให้แอดมินอยากตอบมากขึ้น "ช่วยตอบหน่อยนะคะแอดมินโอนี่ซัง"
หนูสงสัยด้วย
แปลว่าแอดมินรู้บ้านทุกคนนะสิ .////. เขินจังเพราะว่าแอดมินไล่แบนไอดีถูกบางครั้งถึงคนรอบข้างใกล้ๆจะโดนด้วยก็เถอะ
>>942 (ไม่ใช้แอดมิน ดูจาก>>937ได้ถ้าจะหาก็ได้แค่จังหวัด)
โดยส่วนมากการขอข้อมูลพวกนี้ต้องผ่านขั้นตอนทางกฏหมาย
(พูดง่ายๆ ก็คือถึงจะได้ IP address มา ก็ไม่ได้แปลว่าจะหาที่อยู่ได้ทันที)
แต่บางครั้ง จะเห็นว่าบางคนสามารถเอา IP address ไปเช็คได้ว่าอยู่ที่ไหน โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนทางกฏหมาย
ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่าผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตมักจะได้รับ IP address เป็นชุดๆ และแบ่ง IP address ตามเขตที่ให้บริการ
จึงเกิดบริการเช่น GeoIP ของ MaxMind ที่เก็บข้อมูลพวกนี้จากการสำรวจ ว่า IP address ชุดนี้ๆ ถูกเอาไปใช้ที่ไหน
ซึ่งข้อมูลพวกนี้จะแม่นยำแค่ในระดับประเทศหรือระดับจังหวัด
>>941 บอร์ด Fanboi จะเก็บไว้แค่ IP address และ User Agent สำหรับระบุว่าใช้บราวเซอร์อะไรเท่านั้น
เมื่อก่อน สมัย 2013-2014 เคยมีระบบ fingerprint ไว้ดักกรณีตัดเน็ตมาโพสใหม่อยู่ แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว
(เพราะบราวเซอร์ใส่ใจเรื่อง privacy กันมากขึ้นในระยะ 2-3 ปีให้หลัง ทำให้ fingerprint ไม่ค่อยได้ผลแล้ว)
ส่วนกรณีที่พอเดาได้ว่าเป็นคนที่ป่วนคนเดิมมาโพส ในตอนนี้จะดูจาก IP address และ User Agent
ดูจาก ISP ที่ใช้ และ IP ที่ได้สามารถเดาได้ในระดับหนึ่งว่าเป็นคนเดิมหรือไม่ (เพราะงั้นจึงมักจะทักว่า "น่าจะ" เป็นคนเดียวกัน)
บางกรณี เป็นคนเดิม ป่วนแบบเดิมซ้ำๆ กัน อันนี้จำได้จากวิธีป่วนล้วนๆ
>>942 เวลาจะสืบถึงบ้าน จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนทางกฏหมาย ซึ่งก็คือการฟ้องร้องผู้ใช้ และให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ขอ
เติมให้อีกนิดว่า เป็นไปได้ไหมว่าบอร์ด Fanboi จะโดนเจาะจริงๆ
เป็นไปได้ เพราะส่วนตัวไม่ได้มั่นใจเรื่อง security ขนาดนั้น
แต่เว็บก็มีการป้องกันขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ input sanitization ในหน้าเว็บ
หรือการจำกัดการเข้าถึง server บังคับให้ล็อคอินด้วย SSH key (ที่มี passphrase อีกต่อ)
หรือการแยก service ทั้งหลายของเว็บให้เปิด port แค่ใน private network
คิดว่าทำได้ค่อนข้างเรียบร้อยดี
>>944
สรุบคือ การที่ใครระบุว่าโพสใดๆก็ตาม เป็นคนเดียวกับโพสอื่นที่ ID ไม่ตรงกัน ไม่เป็นความจริง เพราะแอดมินเองยังอยู่ในระดับคาดเดาได้เท่านั้น
แล้วนอกจากการเดาสำนวนหรือวิธีการโพส มีวิธีอื่นที่ยูสเซอร์นอกจากแอดมิน สามารถคาดเดาหรือรู้ถึงตัวตนหลัง ID ได้มั้ยครับ นอกจากเรื่องโดนเจาะ
ส่วนของ ID รหัสมันเจนเนอเรทจาก IP อย่างเดียวเลยใช่มั้ยครับ คือต่อให้โพสจากคนละเครื่อง แต่ถ้าไอพีเดียวกันรหัสจะเหมือนกันตลอด
อะแฮ่ม "ขอบคุณแอดมินที่ช่วยตอบมากเลยนะค่า"
https://fanboi.ch/netwatch/3506/258/
แจ้งแบนได้ตรงนี้ป่ะคะ โดนจงใจป่วนค่ะ
ไอ้ตัวข้างบนนี่แบนทิ้งถาวรไปเลยได้ไหมครับ
เห็นเรื้อนแบบนี้มาครึ่งปีละ
ถามหน่อยครับว่าแบบนี้นับเป็นโทรลหรือเข้าข่ายจงใจโพส ซ้ำๆรึเปล่า ตัวเดียวกันกับ >>881 เด๊ะๆ เลยดูจากวิธีพิมพ์
>>>/animanga/3539/326/
>>>/animanga/3230/466/
>>>/animanga/3426/775/
>>>/animanga/3316/329/
>>949 คิดว่ายังอยู่ในระดับเมินได้ และคิดว่าน่าจะทำ filter ไว้จัดการทีเดียว (ตามที่เขียนไว้ข้างบน)
>>951 เหมือนข้างบนคือเคสแบบนี้เมินไปดีที่สุดครับ เพราะแบนไปอาทิตย์นึงก็กลับมาใหม่
>>955 เจ้าของเว็บไม่ได้อยู่ดูเว็บอยู่ 24 ชั่วโมง และใน Site Policy ข้างล่างก็เขียนไว้ว่าเวลาดำเนินการคือ 48-72 ชั่วโมง
ส่วนกรณีนี้ หยิบโพสมาอันเดียว ไม่พอให้ตัดสิน แนะนำให้ไปอ่าน >>>/meta/2804/1-2/ และดูตัวอย่างที่คนอื่นแจ้งครับ
ถ้าแจ้งจริงๆ แนะนำให้แจ้งในอีกกระทู้ และเว็บมีแต่แจ้งล็อคกระทู้กับลบข้อความ แบนไม่แบนขึ้นอยู่กับผู้ดูแล
แยก music มาทำไมเนี่ยน่าจะอยู่ใน Subculture มากกว่านะ กลัวร้าง
เราคือผู้เสียหายในกรณีแฉเลเยอร์ 14 ค่ะ ค่ะ ยังไงอยากให้เปิดรีกระทู้ใหม่ค่ะ เราจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เนื่องจากเราเป็นสภาวะด้านจิตใจซึ่งมีใบรับรองแพทย์และเคยอยู่สถานบำบัดจิตเวศชัดเจน จากนั้นก็มี 14 V.2 และอีกหลายกระทู้ยังไม่เลิกพาดพิงไปในทางเสียหายและหมิ่นประมาทเรา การปิดกระทู้ทำให้เราไม่สามารถแคปหลักฐานและเอาผิดใดๆได้ ทางตำรวจอยากจะขอช่องทางติดต่อผู้ดูแลหรือเจ้าของเว็บนี้จะได้มั้ยคะ เราเข้าไปแจ้งความและถามขั้นตอนมาแล้ว
https://fanboi.ch/netwatch/3546/
ควรจะย้ายไปmusicรึเปล่าครับ
ส่วนตัวคิดว่าถึงจะเป็นวงดนตรีแต่คงไม่ได้คุยเรื่องเพลงกันเท่าไหร่
>>959 ตั้งเพราะมีคนมาเสนอ และไม่มีใครออกมาแย้ง ตาม >>724-725 และ >>948 ครับ
>>962 กรณีนี้ตอบยากแฮะ อยากให้ผู้ใช้บอร์ด Music ลองตัดสินขอบเขตกันเองก่อนดีกว่านะ
>>961 ตอบไปแล้วใน >>>/meta/2670/803-805/
ไม่ว่าจะมาขออีกกี่รอบ ก็จะชี้แจงเหมือนเดิมว่าระบบไม่สามารถกู้กระทู้คืนให้ผู้ใช้ทั่วไปดูได้
(ถ้าเข้าใจคำว่า "รีกระทู้" ของคุณถูก ไม่เคยได้ยินคำศัพท์นี้มาก่อน ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร)
กรณีอยากให้มีการติดต่อเข้ามาโดยตรง กดตรงลิงค์ Site Policy ข้างล่าง จะมีอีเมลล์เขียนไว้ครับ
ว่าจะมาเสนอคำตอบว่า น่าจะลอง search เอาจาก Google Cache น่าจะมีกระทู้อยู่
แต่เพิ่งนึกออกว่าทำให้ Googlebot มันไม่เก็บข้อมูลของบอร์ด Netwatch
เสริมอีกนิดว่าทางเว็บยินดีที่จะให้ความร่วมมือถ้าเป็นการติดต่อเข้ามาโดยเจ้าหน้าที่สอบสวน
ทั้งนี้รวมถึงการดึง log ของกระทู้ที่ถูกลบ โดยข้อมูลในส่วนนี้จะรวมถึง IP address ของผู้โพส
ซึ่งทางเว็บถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล และจะเปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่เมื่อมีการร้องขอเท่านั้น
คสต.คิดว่าเรื่องก็ผ่านมานานแล้วทำไมถึงเพิ่งวิ่งแจ้งความควรที่จะแจ้งตอนที่ยังไม่ปิดนะ
ไม่มีใครพูดถึงเรื่องก็เงียบหายไปแล้วไม่น่าปลูกเพิ่มหรอกเดี๊ยวกระแสก็มาอีกก็รอคนมาด่าแล้วแคปแล้วกัน :D
มันไม่มีอะไรเข้าใจยากเลยนะ คือเว็บเก็บ archive ของโพสทุกโพสและกระทู้ทุกกระทู้ไว้ แม้จะถูกลบ
แต่ถึงจะเก็บไว้ มันก็เป็นแค่ log ที่ถูกเขียนลงในอีกตารางในฐานข้อมูล
ระบบไม่สนับสนุนการนำ log ที่ว่านี้กลับมาเป็นกระทู้ให้คนทั่วไปเข้าถึงได้
ข้อมูลในส่วนนี้ สามารถ dump ออกมาเป็น CSV เพื่อใช้เป็นหลักฐานในกรณีมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นแล้ว
แต่การ dump นี้ต้องทำด้วยมือ และเสียเวลามาก และมีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อยู่
ทำให้เว็บจะสงวนสิทธิ์ในการ dump นี้ให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ เมื่อมีการดำเนินการทางกฏหมายแล้วเท่านั้น
สรุปให้เข้าใจง่ายๆ คือ
1. กระทู้ลบไปแล้ว กู้คืนไม่ได้ เนื่องจากระบบไม่รองรับ
2. โพสทั้งหมดมีการเก็บ log ไว้ว่าโพสว่าอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน จาก IP ไหน
2.1 ถ้าเจ้าหน้าสืบสวนติดต่อมาขอเป็นหลักฐาน สามารถดึงข้อมูลจาก log ที่ว่านี้ให้แก่เจ้าหน้าที่ได้
2.2 ตามที่บอกในข้อ 1 ว่า log ที่ว่านี้ ไม่สามารถนำไปสร้างเป็นกระทู้คืนได้ เนื่องจากระบบไม่รองรับ
แร้วม่งจิดนแบนมั้ยคร๊ะ เด๋วเดกคอสแบบนุ๋ไม่มีที่ระบะยนะคร๊ะ ที่นี่ทามหั้ยนุ๋นินมาคนอื่นๆได้คลาองตัวเท่สุดละคระ
มนุดคอสเข้าใจยาก
บางทีหมั่นไส้พวกทำแล้วพอโดนแฉแล้วดิ้นๆรับไม่ได้วิ่งแจ้งความบลาๆหน้าไม่อาย
แต่ก็นั่นแหละใครทำอะไรรู้แก่ใจ
>>>/meta/2804/808-809/
เผื่อคนมาโวย เคยชี้แจงและเสนอทางแก้ให้แล้วนะ เรื่องกระทู้ซ้ำ >>856
มึงล๊อคผิดห้องแล้วไอ้admin
ดูจำนวนโพสสิว่ะ
>>>/meta/2804/810-811/
ขอชี้แจงอีกครั้ง ว่ากรณีไม่มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษ ทางเว็บจะถือให้สิทธิ์กับกระทู้ที่เลขน้อยกว่าเสมอ
กรณี >>856 คือข้อเสนอเพื่อกันการแย่งตั้งกระทู้ ก็คือระบุไว้ให้ชัดเจนตั้งแต่โพส 1 ว่าให้ตั้งเมื่อถึงเลขเท่าไหร่
ซึ่งกดเข้าไปดูก็ไม่มีการตกลงอะไรกัน
เว็บจะถือเอากระทู้ที่ตั้งก่อนเสมอในกรณีส่วนใหญ่ เพื่อป้องกันการตั้งกระทู้ใหม่เพียงเพราะไม่พอใจชื่อกระทู้
(ชื่อกระทู้ก็ควรจะตกลงกันก่อนตั้ง ไม่ใช่แย่งกันตั้งแล้วค่อยโหวตกันว่าจะใช้อันไหน อันนี้ไม่เข้าข่าย "กำหนดกัน" ตาม >>856)
>>978 อันนั้นน่าจะใช้ในกรณีที่ทั้ง2มู้ยังมีคนใช้ไม่เยอะรุป่าวครับ แต่ในกรณีนี้นี่คือมู้ที่ถูกล็อกโพสไป100กว่าข้อความแล้ว ตามพฤติกรรมแล้วมันก็เหมือนตกลงใจกันว่าจะใช้มู้นั้นแล้วปล่อยอีกมู้ตกไปมากกว่า แต่นี่แอดล็อกมู้ที่คนโพส100กว่าข้อความแต่ไล่ให้ไปใช้อีกมู้ที่เพิ่งจะมีไม่ถึง10ข้อความ มันก็เหมือนกับแอดเอาใจคาซาม่าบางกลุ่มนะครับ
>>979 มันตีเส้นยากน่ะครับ เพราะการล็อคกระทู้ซ้ำ โดยปกติคือล็อคตามไกด์ไลน์ว่าให้ตั้ง 1 กระทู้ 1 ประเด็น
ซึ่งถ้ามองจากมุมมองนี้ ไม่น่าแปลกใช่ไหม ที่จะนับให้กระทู้ที่ตั้งก่อนเสมอ (จากเรื่องให้นำกระทู้ประเด็นใกล้กันกลับมาใช้ซ้ำ)
ยกตัวอย่าง กระทู้ A ตั้งก่อน ไม่มีปัญหาอะไร แต่ชื่อกระทู้ไม่ถูกใจคนใช้กลุ่มนึงในกระทู้
อีกกลุ่มเลยไปตั้ง B แล้วคุยกันในนั้น มีการมาแจ้งใน Meta แต่เจ้าของเว็บได้ดูคือวันรุ่งขึ้น
ซึ่งจังหวะนี้จำนวนโพสคือกระทู้ A มีอยู่ 50 กระทู้ B มีอยู่ 200
ถ้ามองแค่จำนวนคนใช้ กระทู้ A ต้องควรล็อค (ทั้งๆ ที่ตั้งก่อน)
แต่ตามไกด์ไลน์ของเว็บที่ให้ตั้ง 1 ประเด็น 1 กระทู้ กระทู้ B ทำผิดไกด์ไลน์อยู่แล้ว ที่ตั้งใหม่
มองจากมุมมองของไกด์ไลน์ จะกลายเป็นว่ากระทู้ที่ถูกตามไกด์ไลน์โดนล็อค แต่กระทู้ที่ผิดไกด์ไลน์อยู่ต่อ
ทีนี้ในกรณีนี้ คาดว่าน่าจะเกิดเห็นจังหวะตั้ง แล้วไม่ได้คุยกันก่อนว่าจะให้ตั้งเมื่อไหร่ แล้วก็ตั้งไม่บอกกัน
แล้วค่อยมาโหวตเอาชื่อกระทู้ที่ถูกใจกันทีหลัง เคสแบบนี้โดยส่วนตัวมองว่าคล้ายๆ กับที่ยกตัวอย่างมา
ซึ่งก็ถือว่าให้โอกาสกระทู้ที่ตั้งก่อนไปครับ
>>>/meta/2804/812/
สรุปแล้วใช่ Proxy หรือเปล่าครับ? ทางเว็บถ้าเห็น IP แปลกๆ จาก ISP แปลกๆ มักจะแบนยาวเพราะ assume ว่าเป็น proxy
ถ้าไม่ใช่อยากให้ลองชี้แจงหน่อยว่าไม่ใช่ (ใช้เน็ตที่ไหน etc.) แล้วจะดำเนินการลดให้เหลือ 1 สัปดาห์ให้ (ซึ่งในกรณีนี้จะเท่ากับปลดแบน)
>>981 ใช้เน็ตของ Sinet ตามปกติน่ะ https://www.sinetfttx.com/ ก็ไม่รู้ทำไมมันขึ้นแบบนั้น แต่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย http://imgur.com/a/OdUtM
กราบเรียนเสด็จแอดมินเพคะ หม่อมชั้นได้ลองมินิบราวเซอร์ในแอนดรอยด์หลายๆตัวเข้ามาแสดงความเห็นบนอาณาจักรโม่ง ใยถึงใช้ไม่ได้หลายตัวมากๆเลยเพคะ อย่างเช่น opera mini browser, หรือ บราวเซอร์ขนาดเล็กๆพวก dolphin puffin หม่อมชั้นก็ลองมาแล้วเพคะ พบว่าโพสข้อความห่าไรได้ไม่เลยเพคะ หม่อมชั้นอยากทราบว่าเสด็จฯจักแก้ไขปัญหาตรงนี้เมื่อใดเพคะ
แยกร่างมาเรื้อนในกระทู้รักไร้เสียงจนตุยกันดีๆไม่ได้แล้ว
https://fanboi.ch/animanga/288/572/
https://fanboi.ch/animanga/288/577/
https://fanboi.ch/animanga/288/582/
https://fanboi.ch/animanga/288/591/
https://fanboi.ch/animanga/288/596/
>>986 ไอ้นี่ก็พอกัน เห่าจนเรื้อนไม่เป็นเหตุเป็นผลแล้ว
https://fanboi.ch/animanga/288/536/
https://fanboi.ch/animanga/288/548/
https://fanboi.ch/animanga/288/549/
https://fanboi.ch/animanga/288/563/
https://fanboi.ch/animanga/288/564/
https://fanboi.ch/animanga/288/585/
https://fanboi.ch/animanga/288/586/
https://fanboi.ch/animanga/288/589/
https://fanboi.ch/animanga/288/598/
>>986-987 เรียบร้อยแล้ว ตาม >>>/meta/2804/824/ นะครับ
ทำไมผมโดนแบนห้องอนิเมะอ่ะ แต่ห้องอื่นโพสได้ปกติ
>>>netwatch/3562/659/
มีการแอบอ้างและโพสชื่อบุคคลจริง ๆ ครับ
เป็นอีกครั้งที่เสิร์นตกเป็นเหยื่อของโทรลแล้วแบนผิดตัว
กูผิดหวังในสติปัญญาของมึงจริงๆ
root of evils คือไอ้เหี้ยนี่ต่างหาก ใช้สมองหน่อยสิวะ
https://fanboi.ch/animanga/288/525/
https://fanboi.ch/animanga/288/528/
https://fanboi.ch/animanga/288/529/
>>992 ขอบคุณที่แจ้งครับ ดูตาม >>>/meta/2804/829/ นะ
่่่ีีีีีีี่ัั
่่่้้ััััั
้้่่ีีััุุุุุึึึ
้้่่ีีััุุุุึึึึึุุ
้่่่ีัั,ุึึ
อัลเลาะห์รับพระธัมมชโยไปเย็ดบนสวรรค์แล้้้้้้้้้้้้าาสสสสส
Topic has reached maximum number of posts.
Please start a new topic.
Be Civil — "Be curious, not judgemental"
All contents are responsibility of its posters.